Cập nhật:  GMT+7

EU hướng tới quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Nhật Bản, Hàn Quốc

EU xem xét hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc trong các lĩnh vực như không gian, an ninh mạng, an ninh hàng hải cũng như ngăn chặn thông tin sai lệch.

EU hướng tới quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Nhật Bản, Hàn Quốc

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản ngày 23/6 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm tiến tới hợp tác chung trong các dự án phát triển công nghiệp quốc phòng.

Báo trên dẫn lời một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EU mong muốn phát triển quan hệ đối tác như vậy với Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh môi trường an ninh tại châu Âu và châu Á đang thay đổi sâu sắc.

Theo Nikkei Asia, động thái trên sẽ đánh dấu lần đầu tiên EU thiết lập quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với các quốc gia châu Á.

EU đã thiết lập đối tác an ninh và quốc phòng với các nước không phải là thành viên EU như Na Uy.

Trong mối quan hệ đối tác này, EU xem xét hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc trong các lĩnh vực như không gian, an ninh mạng, an ninh hàng hải cũng như ngăn chặn thông tin sai lệch.

Riêng đối với Nhật Bản, đã có đề xuất về việc mở rộng cơ hội để các công ty Nhật Bản tham gia vào những chương trình nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực quốc phòng do EU dẫn đầu.

Phía EU có thể cung cấp vốn để triển khai dự án chung giữa công ty Nhật Bản và châu Âu. Bên cạnh đó, kế hoạch còn bao gồm hợp tác về vấn đề giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Quan chức giấu tên nói rằng EU hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận cấp bộ trưởng với Nhật Bản vào cuối năm nay.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như phái đoàn EU tại Tokyo chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng với các nước trên thế giới.

Hồi năm ngoái, quốc gia Đông Bắc Á này cùng với Anh và Italy ký một hiệp ước nhằm thiết lập chương trình phát triển máy bay tiêm kích thế hệ mới.

Trong khi đó, tháng 3 vừa qua, EU công bố chiến lược công nghiệp quốc phòng đầu tiên của khối, nhằm tăng cường sự hợp tác của các nước thành viên trong đầu tư, nghiên cứu, phát triển và mua sắm thiết bị quốc phòng.

Chiến lược này cũng nhằm tìm cách tăng cường hợp tác giữa EU với những nước có cùng mối quan tâm.

Giới phân tích nhận định việc hợp tác với các công ty châu Âu có thể mang lại cơ hội cho Nhật Bản nâng cao công nghệ quốc phòng của nước này, đồng thời giảm chi phí và mở rộng các kênh bán thiết bị quốc phòng.

Về phía EU, quan hệ đối tác sẽ tạo nền tảng cho việc phối hợp với Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, mang lại cơ hội phát triển chung thiết bị quốc phòng và tăng nguồn mua sắm.

Nguồn TTXVN


Nguồn TTXVN

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long