{title}
{publish}
{head}
Sau khi vụ bê bối về an toàn xe, giá cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô Toyota đã giảm và cũng khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về vấn đề quản trị tập đoàn.
Một mẫu xe của Toyota được trưng bày tại Triển lãm ô tô Quảng Châu, Trung Quốc.
Giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn Toyota Motor đã giảm khoảng 2.900 tỷ yen (18,5 tỷ USD) sau khi vụ bê bối về an toàn xe được công bố trong tuần này.
Việc này cũng khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về vấn đề quản trị tập đoàn.
Trong tuần qua, Toyota đã thừa nhận những bất thường trong các cuộc kiểm tra an toàn xe sau cuộc điều tra nội bộ do Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô này đã giảm trong 3 ngày liên tiếp cho đến thứ 5/6, mất 5% giá trị. Cổ phiếu phục hồi nhẹ vào ngày 6/6 và lại giảm vào 7/6.
Giá cổ phiếu giảm đã đẩy Toyota ngày càng bị Tesla bỏ xa. Công ty xe điện của Mỹ đã vượt qua Toyota để trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới tính theo vốn hóa thị trường vào tháng 7/2020.
Toyota gần đây đã thu hẹp khoảng cách do nhu cầu xe điện chậm lại và hy vọng sẽ giành lại vị trí dẫn đầu cho đến khi vụ bê bối an toàn cản trở đà phát triển của hãng.
Giới quan sát cho rằng vụ bê bối này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của Toyota.
Công ty đã ngừng sản xuất dòng xe Yaris Cross và hai mẫu xe khác liên quan đến vụ bê bối, nhưng tổng sản lượng của hai mẫu này lên tới khoảng 130.000 chiếc mỗi năm, tương đương khoảng 1% trong số hơn 10 triệu xe Toyota sản xuất trên toàn cầu.
Theo báo cáo từ Kohei Takahashi, nhà phân tích tại UBS, việc ngừng bán các mẫu xe này trong một tháng sẽ làm giảm lợi nhuận hoạt động từ 10-15 tỷ yen.
Nhà phân tích tại Mizuho Securities, ông Yoshitaka Ishiyama cho rằng tác động của việc ngừng sản xuất đối với thu nhập của Toyota là 9 tỷ yen mỗi tháng, trong khi khoản bồi thường của nhà sản xuất ôtô cho các nhà cung cấp sẽ là tối đa 22 tỷ yen mỗi tháng.
Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động đạt 4.300 tỷ yen trong năm tài chính này, nghĩa là tổng thiệt hại về lợi nhuận sẽ ít hơn 1% trên tổng số. Tuy nhiên, vụ bê bối kiểm tra vẫn gây áp lực giảm giá nặng nề lên cổ phiếu của Toyota, cho thấy mối nghi ngờ của thị trường nằm ở chỗ khác.
Chuyên gia Koji Endo của SBI Securities cho biết: “Vấn đề quản trị là mối lo ngại lớn hơn tác động đến thu nhập."
Các công ty thuộc tập đoàn Toyota như Hino Motors, Daihatsu Motor và nhà sản xuất xe nâng Toyota Industries đều là đối tượng của các vụ bê bối gian lận trước đây. Giờ đây, những bất thường tương tự cũng xuất hiện ở công ty mẹ - vốn đã cam kết dẫn đầu các cải cách trong quản trị của tập đoàn.
Theo Tomoichiro Kubota tại Matsui Securities, với sự thất bại của Toyota trong việc phát hiện ra các vấn đề trong quá trình thử nghiệm an toàn xe, cổ phiếu của hãng này “trở nên kém hấp dẫn hơn do lo ngại liệu một (vụ bê bối) khác có xuất hiện hay không."
Cải thiện năng lực quản trị liên quan đến kiểm soát chất lượng có thể là tâm điểm của cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới của Toyota, dự kiến diễn ra vào ngày 18/6 sắp tới.
Nguồn TTXVN
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng xe diesel nhập khẩu giảm 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái,...
Toyota cho biết việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng này, trong khi Mazda vẫn chưa chắc chắn về thời điểm các nhà máy của họ sẽ hoạt động trở lại.
baophutho.vn Ngày 3/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định thu hồi hồ sơ và hủy kết quả sát hạch lái xe ô tô đối với 7 thí sinh vì gian lận...
Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group đã vượt qua Mercedes-Benz và BMW để đứng thứ 10 với doanh số bán hàng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Nghiên cứu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người Mỹ đối với xe điện đến từ Trung Quốc, tuy nhiên hơn hai phần ba số người tham gia khảo sát cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo...
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, giảm phát thải trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học...
baophutho.vn Dự báo từ nay đến cuối năm, lượng phương tiện đăng kiểm sẽ tăng cao do số xe được tự động gia hạn thêm 6 tháng đã đến hạn kiểm định. Trước thực...
Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota tăng 7,3% trong năm tài chính 2024 với tổng cộng 10,3 triệu chiếc được bán ra; trong đó, 37,4% là xe hybrid, thu nhập ròng tăng 101,7%.
Trong ba tháng đầu năm, Tập đoàn ôtô Hyundai đã công bố lợi nhuận hoạt động đạt 6.980 tỷ won (5,08 tỷ USD), cao hơn mức 6.780 tỷ won của nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen.
Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: “Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư...
Năm 2023, Đức đã xuất khẩu khoảng 786.000 ôtô chạy hoàn toàn bằng điện (EV), tăng 58% so với năm trước; kim ngạch đạt 36 tỷ euro (38,9 tỷ USD), gấp gần 3 lần năm 2021.