Cập nhật: Thứ 2, 09/12/2024 | 10:11 GMT+7

Giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng

baophutho.vnNăm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chủ tịch UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một số vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng; đồng thời tỉnh đã chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm.

Giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóngĐoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn huyện Phù Ninh.

Trong kỳ, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 7.668 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, liên quan đến 7.220 vụ việc, tăng 524 lượt so với cùng kỳ; lãnh đạo các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 3.939 lượt công dân (bằng 51,4% tổng số lượt tiếp công dân), trong đó: lãnh đạo cấp tỉnh tiếp 205 lượt, cấp huyện tiếp 1.622 lượt, cấp xã tiếp 2.010 lượt; lãnh đạo sở, ban, ngành tiếp 102 lượt. Một số địa phương có tỷ lệ Thủ trưởng tiếp công dân cao: Lâm Thao, Cẩm Khê, Việt Trì, Phù Ninh...

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cơ bản đều nhận thức rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm; tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân tăng so với năm 2023 (tăng 6,6%). Tại các buổi tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường gắn liền với việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Qua công tác tiếp công dân, một số vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm. Về công tác nhận, xử lý, giải quyết đơn, năm 2024, các cơ quan, đơn vị nhận 8.101 đơn, tăng 237 đơn so với cùng kỳ (tăng 3%) ; đã xử lý xong 8.084 đơn; trong đó, có 7.571 đơn đủ điều kiện xử lý.

Số đơn thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý là 5.087 đơn (trong đó khiếu nại 99 đơn; tố cáo 32 đơn; kiến nghị, phản ánh 4.956 đơn); số còn lại là đơn trùng, đơn không đủ điều kiện thụ lý và đơn không thuộc thẩm quyền. Các cơ quan hành chính của tỉnh đã giải quyết xong 4.650/5.087 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 91,4%); trong đó, đã giải quyết xong 120/131 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 91,6%).

Một số cơ quan, đơn vị có số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng nhiều trong kỳ nhưng đã tập trung xử lý, giải quyết; nhìn chung đảm bảo nội dung, thời gian quy định. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi vào Ngân sách nhà nước số tiền 310,8 triệu đồng, trả lại cho công dân số tiền 2.076,8 triệu đồng; kiến nghị xử lý 3 cán bộ, công chức, viên chức. Việc thụ lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản được thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật từ giai đoạn tiếp nhận, thụ lý, xác minh, ban hành quyết định, kết luận giải quyết; các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời, hạn chế phát sinh thành vụ phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Một số vụ việc phức tạp được UBND cấp huyện giải quyết nhưng công dân chưa đồng tình, có đơn gửi UBND tỉnh; UBND tỉnh đã giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, xác minh, kết hợp với đối thoại, thuyết phục trên cơ sở xem xét quyền lợi hợp pháp của công dân nên đã tạo sự đồng thuận, xử lý dứt điểm vụ việc.

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tỉ lệ giải quyết đơn thư đạt 93,2%
07:58 05/12/2023

Năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả. Qua đó, ...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

18°C - 23°C
Nhiều mây, không mưa
  • 18°C - 22°C
    Nhiều mây, không mưa
  • 18°C - 26°C
    Nhiều mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long