Cập nhật:  GMT+7

"Hàng nóng"ở rừng Cát Tiên

Hơn 71.000 ha rừng nguyên sinh, trải rộng trên ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên được xem là nguồn cung cấp đặc sản thịt rừng của các bợm nhậu.

Thợ săn Lục Văn Chính cùng với súng, đạn bị kiểm lâm VQG cát Tiên bắt giữ khi săn bắn trái phép.

Đã có không ít cuộc đụng độ giữa lực lượng kiểm lâm VQG Cát Tiên và cánh thợ săn trái phép. Không ít lần lực lượng kiểm lâm phải bỏ cuộc trước những thợ săn hung hãn có trong tay vũ khí nóng.

Tuy thế, mỗi năm kiểm lâm VQG Cát Tiên cũng bắt giữ được hàng chục đối tượng săn bắn trái phép, thu giữ hàng chục khẩu súng săn. Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 4/8, lực lượng kiểm lâm trạm Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bắt giữ cùng lúc năm đối tượng săn bắn trái phép với năm khẩu súng săn.

Theo Hạt kiểm lâm VQG Cát Tiên, tình trạng săn bắn thú rừng bằng các loại súng quân dụng, súng thể thao quốc phòng, súng tự chế và nỏ ná đang ngày càng tăng.

Trong năm 2008, VQG Cát Tiên đã giao nộp cho Công an huyện Tân Phú (Đồng Nai) và huyện Bù Đăng (Bình Phước) trên 50 khẩu súng săn tự chế, tịch thu từ các vụ săn bắn trái phép.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm thu được 15 khẩu súng tự chế, riêng trong tháng 8/2009 kiểm lâm thu được 11 khẩu súng, chủ yếu là súng kíp và súng thể thao quốc phòng.

Các cán bộ kiểm lâm VQG cho biết, ban đầu do tập quán, đồng bào dân tộc người Tày, Nùng từ các tỉnh miền núi phía Bắc di cư vào các vùng giáp ranh VQG Cát Tiên như xã Thanh Sơn, huyện Định Quán (Đồng Nai), xã Đăng Hà, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng (Bình Phước), thường mang theo súng kíp dùng để đi nương rẫy, kết hợp săn bắn. Được chính quyền vận động, nhiều gia đình đã mang súng kíp giao nộp.

Ông Vi Văn Minh, người dân ở xã Thanh Sơn sau khi đã giao nộp khẩu súng kíp cho chính quyền, kể lại: “Khẩu súng này tôi mang theo từ Lạng Sơn vào, do chính tay bố của tôi làm. Lâu nhất là làm nòng súng, mất cả tháng trời khoan tay mới xong. Nay dùng khoan máy, người ta làm nòng súng nhanh lắm. Ngày xưa khẩu súng và con dao đi rừng là hai người bạn của đồng bào dân tộc chúng tôi. Nhưng nay, Nhà nước vận động giao nộp và đã cấm săn bắn, thì chúng tôi giao nộp, không để lại làm gì”.

Tuy nhiên, vì nguồn lợi từ săn bắn trái phép, nhiều người dân ở các địa phương đã tìm mua súng kíp tự chế, súng thể thao quốc phòng, thậm chí có cả súng quân dụng để săn bắn. Những thợ săn bị bắt đều khai nhận súng được mua từ các tỉnh miền núi phía Bắc, với giá chỉ 3 - 5 triệu đồng một khẩu.

Chúng tôi gặp thợ săn Lục Văn Chính ngụ tại xã Đăng Hà (Bù Đăng), bị kiểm lâm trạm Bàu Sấu (VQG Cát Tiên) bắt giữ khi đang săn bắn với một khẩu súng kíp và hàng chục viên đạn. Chính cho biết, trong lần về quê ở tỉnh Cao Bằng, Chính mua khẩu súng kíp này với giá ba triệu đồng. Chỉ một đêm đi săn, Chính đã bắn được năm con cheo.

Khó xử

Mỗi năm, Kiểm lâm VQG cát Tiên tịch thu hàng chục khẩu súng tự chế, súng thể thao quốc phòng. Tuy nhiên, những người vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính, bởi những loại súng này không phải là súng quân dụng.

Ông Đỗ Mạnh Hàn, Phó Hạt Kiểm lâm VQG Cát Tiên lo lắng: “Súng thể thao đều có tầm sát thương nguy hiểm, nhất là khi các đối tượng đã bắn trả kiểm lâm”.

Theo TPO



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Sắc xanh Trường Sa

Sắc xanh Trường Sa
2024-05-15 08:49:00

Với những ai được đặt chân đến các đảo, điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, ấn tượng đầu tiên là màu xanh của cây cối giữa nắng gió khắc nghiệt. Thực hiện chương trình “Xanh...

Tiệm vàng của nữ ca sĩ bị trộm trong đêm

Tiệm vàng của nữ ca sĩ bị trộm trong đêm
2009-10-20 06:37:00

áng 19/10, khi đến mở cửa hàng, nhân viên tiệm vàng Thủy Tiên trên đường Nguyễn Công Trứ (Hà Tĩnh) hoảng hốt khi phát hiện cửa bị phá khóa, toàn bộ vàng đã bị cuỗm sạch.Cửa...

Nữ chủ quán trà sữa bị sát hại dã man

Nữ chủ quán trà sữa bị sát hại dã man
2009-10-19 15:10:00

áng 17/10, khi đẩy cửa bước vào quán trà sữa Long Hà Như, đường ĐT743, xã Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương, bà bán nước đá sỉ bàng hoàng khi thấy cô chủ quán xinh đẹp nằm bất...

Sao chưa khởi tố?

Sao chưa khởi tố?
2009-10-19 10:03:00

ột phụ nữ sau khi bị hành hung, đã mang thương tật nặng, đùi phải bị teo cơ, đi lại rất khó khăn. Đã 9 tháng qua, thủ phạm vẫn chưa bị khởi tố.Bà Lương với đùi phải bị teo đến...

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Phù Ninh năm 2009

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Phù Ninh năm 2009
2009-10-17 09:23:00

Trong hai ngày 16 và 17-10, Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND- UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện Phù Ninh năm 2009. Tới dự có các đồng chí: Ngô Đức Vượng -Ủy...

Dân tố cán bộ thanh tra cố ý làm sai

Dân tố cán bộ thanh tra cố ý làm sai
2009-10-16 13:48:00

2 hộ dân ở ấp Mỹ Phú, thị trấn Sóc Sơn (Hòn Đất, Kiên Giang) ký đơn tố cáo hai cán bộ thanh tra tỉnh Kiên Giang “cố ý làm trái pháp luật, làm việc không khách quan”. Con em các...

9X điều hành đường dây mại dâm

9X điều hành đường dây mại dâm
2009-10-16 07:25:00

ột kích vào một khách sạn ở thành phố Thái Nguyên, cảnh sát phát hiện 2 cặp nam nữ có hành vi mua dâm. Má mì đường dây này là những cô gái ở tuổi 17.Ngày 14/10, công an Thái...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long