{title}
{publish}
{head}
Tập đoàn Honda của Nhật Bản vừa quyết định chuyển dây chuyền sản xuất mẫu xe xăng điện Civic thế hệ mới từ Mexico sang nhà máy tại bang Indiana, Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp thuế cao đối với một trong những dòng xe bán chạy nhất của hãng này.
Một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN)
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất mức thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và Canada.
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Honda ban đầu lập kế hoạch sản xuất mẫu Civic xăng điện thế hệ mới tại nhà máy của hãng tại bang miền Trung Guanajuato của Mexico, dự kiến xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên vào tháng 11/2027. Tuy nhiên, với chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Honda đã quyết định chuyển dây chuyền sản xuất mẫu xe này sang nhà máy tại Indiana của Mỹ. Theo kế hoạch, dây chuyền sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 5/2028 với sản lượng dự kiến 210.000 xe/năm.
Trong một thông báo, Honda cho biết trong trường hợp sản lượng xe Honda xăng điện tại nhà máy ở Indiana không đáp ứng đủ nhu cầu, hãng sẽ tìm nguồn nhập khẩu từ các quốc gia không bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới, đồng thời sẽ tiếp tục đánh giá nhu cầu thị trường và môi trường kinh doanh để tối ưu hóa chiến lược sản xuất và phân bổ toàn cầu.
Trên thực tế, Mexico trong nhiều năm qua đóng vai trò là trung tâm sản xuất chi phí thấp cho các hãng ô-tô Nhật Bản cũng các tập đoàn sản xuất ô-tô hàng đầu thế giới. Hiện tại, khoảng 80% lượng xe Honda sản xuất tại Mexico được xuất khẩu sang Mỹ, thị trường ô-tô lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.
Riêng trong năm 2023, tập đoàn sản xuất ô-tô lớn thứ 3 Nhật Bản đã bán khoảng 1,4 triệu xe tại Mỹ, bao gồm cả Acura - dòng xe cao cấp của Honda. Riêng mẫu Civic đạt doanh số hơn 240.000 chiếc, trở thành dòng xe bán chạy thứ 2 của hãng tại Mỹ, chỉ sau CR-V. Doanh số Civic tại Mỹ trong năm qua đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, khoảng 40% số xe Honda bán ra tại Mỹ được nhập khẩu từ Mexico và Canada. Ngoài ra, hãng cũng xuất khẩu khoảng 60.000 xe sản xuất tại Mỹ sang hai quốc gia láng giềng. Nếu Mexico và Canada áp dụng các biện pháp thuế quan trả đũa Mỹ, Honda có thể phải đối mặt với chi phí tăng đáng kể.
Trước đó, hãng ô-tô đồng hương của Honda là Nissan cũng thông báo khả năng chuyển các trung tâm sản xuất của mình tại Mexico sang một quốc gia khác nếu quyết định áp thuế 25% của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Mỹ Latinh này được thực hiện.
Trường hợp của Honda và Nissan cho thấy mức thuế mới có thể gây gián đoạn lớn trong ngành công nghiệp ô-tô, vốn không dễ dàng thay đổi kế hoạch sản xuất trong ngắn hạn do mức đầu tư lớn và sự phức tạp của dây chuyền sản xuất phục vụ các thị trường khác nhau.
Nguồn TTXVN
Xe ra mắt với phiên bản plug-in hybrid (xe hybrid cắm điện) dự kiến ra mắt trong năm tài khóa 2025 và không có phiên bản chạy xăng như các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) phổ...
Với sự trợ giúp của ứng dụng cảnh báo giao thông, tài xế sẽ có thêm thông tin tham khảo khi di chuyển, tránh việc xao nhãng, thiếu quan sát dẫn đến vi phạm và gặp xử phạt hành chính.
Chiếc Galaxy V900 của Geely đã xác lập một kỷ lục thế giới vừa kỳ quặc vừa khó tin: 42 người chui vừa bên trong.
baophutho.vn Từ ngày 1/1/2026, quy định bắt buộc ô tô phải trang bị thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em khi di chuyển chính thức có hiệu lực. Trước thời...
Mẫu SUV cỡ lớn ra mắt vào tháng 9, dùng hệ thống truyền động lai xăng-điện với công suất 1.381 mã lực, treo khí nén, nhiều công nghệ tiên tiến.
baophutho.vn Vụ việc một chiếc ô tô Camry nằm “bất động” trong kho suốt 9 năm do liên quan đến thi hành án, sau đó được đưa ra sửa chữa để tái lưu thông, đã...
Ford triệu hồi khoảng 20.500 xe Escape và Lincoln Corsair PHEV do nguy cơ pin cao áp trong các ô có thể bị đoản mạch, dẫn đến mất công suất hoặc nguy cơ nhiệt thoát (“thermal venting”).