Cập nhật:  GMT+7

Loại chip giúp người khiếm thị nhìn thấy

Các nhà nghiên cứu ở Đức cho biết họ đã thử nghiệm thành công một thiết bị trợ giúp thị giác cho các bệnh nhân bị mù bẩm sinh, nhờ việc cấy ghép một con chip đằng sau võng mạc.

Chip này cho phép các bệnh nhân nhìn thấy các sự vật, hiện tượng bên ngoài với đôi mắt của chính mình chứ không giống như cách tiếp cận trước đây nhờ vào một công cụ khác ở bên ngoài người bệnh.

Mô tả mắt và vị trí đặt chip. Ảnh: BBC

BBC cho biết giáo sư Eberhart Zrenner, trường Đại học Tuebingen, Đức cùng các đồng nghiệp bước đầu thử nghiệm cài đặt chip của họ trong khoang dưới võng mạc của 11 người.

Một vài trong số họ không đạt được hiệu quả gì trong thí nghiệm này. Tuy nhiên, khi con chip được đặt trong khu vực điểm vàng – trung tâm của võng mạc trên 3 người thì tất cả họ đều đã có thể nhận biết được xung quanh.

Kết quả tốt nhất đã đạt được với ông Miikka Terho, 46 tuổi, đến từ Phần Lan. Ông Terho đã có thể nhận ra dao kéo và một chiếc cốc trên bàn, mặt đồng hồ và phân biệt bảy sắc thái khác nhau của màu xám. Ông cũng có thể di chuyển xung quanh phòng một cách độc lập, thậm chí còn đọc được tên mình.

Chip này hoạt động bằng cách chuyển đổi ánh sáng đi vào mắt thành những xung điện được đưa vào thần kinh thị giác đằng sau mắt. Chíp được kết nối với một dây cáp trồi ra ở phía sau tai để kết nối với pin.

Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng chip sẽ không phục hồi thị lực bình thường cho người khiếm thị, nhưng sẽ cung cấp hình ảnh vừa đủ để giúp người khiếm thị đi lại trong phòng. Theo VNN



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Nuôi cấy thành công gan người nhân tạo

Nuôi cấy thành công gan người nhân tạo
2010-11-04 09:45:00

Các nhà khoa học thuộc Viện Y học tái sinh Wake Forest (Mỹ) đã nuôi cấy thành công gan người mini trong phòng thí nghiệm. Đây là lần đầu tiên trên thế giới các nhà khoa học...

NASA lại hoãn phóng tàu vũ trụ Discovery

NASA lại hoãn phóng tàu vũ trụ Discovery
2010-11-04 07:51:00

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo chuyến bay vào không gian cuối cùng của tàu con thoi Discovery lại bị hoãn lại ít nhất 24 giờ do sự cố điện trong hệ thống điều khiển dự...

Tăng sức đề kháng bằng quả hạnh nhân

Tăng sức đề kháng bằng quả hạnh nhân
2010-11-03 10:47:00

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tiết lộ rằng hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong lớp màng của hạt quả hạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể con người.

Robot phi hành gia đầu tiên sắp bay vào không gian

Robot phi hành gia đầu tiên sắp bay vào không gian
2010-11-03 08:04:00

Người máy Robonaut 2, thường được gọi trìu mến là R2, sẽ trở thành robot phi hành gia đầu tiên trên thế giới khi đáp chuyến bay cuối cùng của tàu thám hiểm không gian Discovery...

Tàu vũ trụ NASA tiến sát sao chổi Hartley 2

Tàu vũ trụ NASA tiến sát sao chổi Hartley 2
2010-11-02 14:17:00

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu thăm dò vào không gian để theo dõi sao chổi Hartley 2 từ cách đây nhiều tháng. Dự kiến tàu thăm dò sẽ tiến sát sao chổi này với khoảng...

Phấn đấu đưa CNTT đóng góp từ 8-10% GDP

Phấn đấu đưa CNTT đóng góp từ 8-10% GDP
2010-11-02 12:59:00

Sáng 2/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin-Truyền thông tổ chức hội nghị quốc tế 2010 về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT). Hơn 100 đại biểu quốc tế từ 20 nước đến dự.

Tìm ra tổ tiên khủng long ăn cỏ khổng lồ

Tìm ra tổ tiên khủng long ăn cỏ khổng lồ
2010-11-02 09:03:00

Nhà cổ sinh vật học Sankar Chatterjee và các cộng sự của ông thuộc Đại học Texas Tech đã phát hiện thấy một hóa thạch xương khủng long dài khoảng 30ft (9,1 m).

Biến thuốc lá thành thuốc trừ sâu

Biến thuốc lá thành thuốc trừ sâu
2010-11-02 07:51:00

Trong nhiều thế kỷ con người đã sử dụng thuốc lá làm thuốc trừ sâu hữu cơ tự nhiên. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ khẳng định, đây là sự thay thế tiềm năng cho các loại thuốc trừ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long