
{title}
{publish}
{head}
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025, đồng thời hưởng ứng Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030”, Huyện đoàn-Hội đồng Đội huyện Tam Nông đã triển khai mô hình “Tiếng Anh cho em” tại Liên đội Trường Tiểu học Hương Nộn, bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực trong việc tạo hứng thú học ngoại ngữ cho học sinh tiểu học.
Trong năm học 2024-2025, Liên đội Trường Tiểu học Hương Nộn đã được Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện trao tặng 350 đầu sách tiếng Anh với tổng trị giá gần 55 triệu đồng. Đây là nguồn học liệu quý giá, làm nền tảng hình thành “Tủ sách Tiếng Anh” tại trường, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc và nâng cao khả năng tiếp cận ngoại ngữ cho học sinh vùng nông thôn.
Nhờ có mô hình “Tiếng Anh cho em” với sự hỗ trợ từ Tủ sách tiếng Anh, nhiều em học sinh rụt rè trước kia giờ đã mạnh dạn đứng lên phát biểu
Từ “Tủ sách Tiếng Anh”, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức như: Các buổi học tiếng Anh ngoại khóa, trò chơi vận động, sinh hoạt tập thể có lồng ghép kiến thức tiếng Anh... Nhờ sự chỉ đạo từ Hội đồng Đội huyện, cùng sự hưởng ứng tích cực từ nhà trường và giáo viên, mô hình đã đi vào chiều sâu, trở thành sân chơi bổ ích, giàu tính giáo dục dành cho các em học sinh.
Không gian lớp học giờ đây trở nên sinh động hơn với những tiết học tiếng Anh gắn liền trò chơi trí tuệ, bài hát vui nhộn, các hoạt động nhóm sôi nổi. Tại đây, các em không chỉ học từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mà còn được thực hành giao tiếp, rèn kỹ năng phản xạ ngôn ngữ trong môi trường thân thiện, gần gũi.
Giáo viên giảng dạy sử dụng phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức. Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành giúp các em tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, tạo dựng sự tự tin trong giao tiếp, dần hình thành tình yêu đối với môn học.
Là người trực tiếp giảng dạy và đồng hành cùng các em học sinh trong quá trình triển khai mô hình, cô Lương Thị Nhài - giáo viên bộ môn tiếng Anh Trường Tiểu học Hương Nộn chia sẻ: “Trước đây, việc học tiếng Anh của học sinh ở trường chủ yếu giới hạn trong tiết học chính khóa, điều kiện học tập và học liệu còn thiếu. Có mô hình “Tiếng Anh cho em” với sự hỗ trợ từ Tủ sách tiếng Anh và các hoạt động ngoại khóa bổ trợ, các em có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh. Nhiều em học sinh rụt rè trước kia giờ đã mạnh dạn phát biểu, tham gia trò chơi, giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều quan trọng nhất mà mô hình mang lại chính là tạo niềm vui và động lực cho học sinh, giúp các em thay đổi thái độ với việc học ngoại ngữ, từ “ngại học” sang “muốn học”.
Đồng chí Phan Thị Kim Hoa - Bí thư Huyện đoàn Tam Nông cho biết: “Mô hình này được chúng tôi triển khai lần đầu tiên tại Trường Tiểu học Hương Nộn. Đây là điểm khởi đầu để đánh giá hiệu quả, từ đó có thể nhân rộng mô hình tới các liên đội khác trong huyện. Nguồn tài liệu giảng dạy được xây dựng từ chính những đầu sách mà Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện vận động tài trợ tạo nên một nền tảng vững chắc để giáo viên và học sinh cùng khai thác”.
Liên đội Tiểu học Hương Nộn đã được Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện trao tặng 350 đầu sách tiếng Anh với tổng trị giá gần 55 triệu đồng.
Bên cạnh việc trao tặng sách, Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện cũng định hướng kết nối với đội ngũ giáo viên tiếng Anh, các tổ chức giáo dục để bổ sung nhân lực, kinh nghiệm trong triển khai mô hình. Qua đó, từng bước xây dựng một môi trường học ngoại ngữ lành mạnh, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Nộn khẳng định: “Đây là một mô hình mang tính nhân văn, có tác động rõ rệt đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Chúng tôi rất trân trọng sự đồng hành của Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện và các đơn vị hỗ trợ. Không chỉ có sách, nhà trường còn được hướng dẫn xây dựng kế hoạch sử dụng tài liệu, tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện học sinh địa phương".
Các em Trường Tiểu học Hương Nộn thích thú, say mê tìm hiểu sách.
Từ thành công bước đầu, nhà trường đang phối hợp với phụ huynh, giáo viên và các tổ chức đoàn thể để duy trì hiệu quả mô hình lâu dài, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, từ đó tạo nền móng vững chắc cho hành trang hội nhập của học sinh trong tương lai.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi từ bậc tiểu học là hướng đi đúng đắn, cần được đầu tư và quan tâm nhiều hơn. Từ những cuốn sách, trò chơi, buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em được tiếp xúc với cách học hiện đại, rèn luyện tư duy độc lập và khả năng phản xạ ngôn ngữ, những kỹ năng thiết yếu trong hành trang hội nhập.
Bảo Thoa
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) năm 2026 trong 3 đợt thi tại 30 điểm thi, đáp ứng cho khoảng 60.000 lượt thí sinh dự thi. Đợt 1 Kỳ thi...
Theo Văn bản 4798/BGDĐT-NGCBQLGD, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xem xét và phân bổ hợp lý biên chế công chức cấp tỉnh, xã, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng.
baophutho.vn Sách được ví như “kho tàng tri thức” vô giá của nhân loại. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về khoa học, đời sống mà còn mang...
baophutho.vn Gần 4 ngàn thầy giáo, học sinh nam của Trường THPT Ngô Gia Tự xã Lập Thạch đã xung phong tòng quân lên đường chống Mỹ cứu nước và bảo vệ biên...
baophutho.vn Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn bán trú trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm bảo vệ sức khỏe cho học...
baophutho.vn Nằm ở vùng đất hạ lưu ven sông Lô, làng Quan Tử xã Sơn Đông là một trong 21 làng cổ có từ 10 người đỗ Đại khoa (Tiến sĩ) thời phong kiến trở...
baophutho.vn Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Văn bản số 1056 /SGDĐT-HSSV ngày 10/9/2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương...