Cập nhật:  GMT+7

Tủ sách vùng cao

Những năm qua, để góp phần lan tỏa văn hóa đọc, mang tri thức đến với học sinh và đồng bào dân tộc, công tác đầu tư, xây dựng thư viện tại các trường học và trang bị tủ sách kiến thức, pháp luật tại các xã miền núi luôn được quan tâm.

Tủ sách vùng cao

Tiết đọc tại thư viện Trường Tiểu học Mỹ Thuận 2, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn

Thư viện xanh của Trường Tiểu học Mỹ Thuận 2, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn luôn chật kín các em học sinh ngồi đọc sách mỗi giờ ra chơi. Đây là công trình thanh niên do Cụm thi đua số 4 - Đoàn thanh niên Công an tỉnh Phú Thọ tặng tập thể thầy và trò nhà trường nhân dịp Tháng Thanh niên năm 2023. Công trình có diện tích khoảng 20m2, sử dụng chất liệu gỗ, mái lợp lá gianh lấy cảm hứng từ những nếp nhà gỗ trên bản cao. Không gian thoáng mát, lộng gió vào mùa hè đã trở thành nơi đọc sách, sinh hoạt đội và vui chơi của các em học sinh.

Tủ sách vùng cao

Không gian Thư viện xanh đọc sách ngoài trời cho học sinh

Cô Đinh Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thuận 2 cho biết: “Tiết đọc sách là nội dung trong chương trình học được nhà trường triển khai với thời lượng 1 tiết/lớp/tuần. Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh không chỉ giúp các em tiếp cận tri thức thông qua sách mà còn rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm, thực hành tập làm văn, phục vụ cho việc học tập của học sinh”.

Tủ sách vùng cao

Học sinh thích thú, chăm chú đọc mỗi khi có thêm sách mới

Ngoài thư viện xanh, nhà trường còn bố trí thư viện trong nhà với khoảng trên 1.600 quyển sách với đủ các thể loại như: Sách tham khảo, sách giáo khoa, pháp luật, giáo dục, truyện, tranh ảnh thiếu nhi.... Em Phùng Thùy An - học sinh lớp 3B cho biết: “Em rất thích tiết đọc ở thư viện nhà trường. Em được đọc nhiều sách, cùng các bạn xem tranh. Chúng em luôn có ý thức giữ gìn sách mới để chia sẻ cho các em học sinh khóa mới”.

Không chỉ các nhà trường, nhiều địa phương đã chú trọng xây dựng tủ sách cộng đồng phục vụ nhu cầu đọc sách và tiếp cận kiến thức của nhân dân. Xây dựng tủ sách cộng đồng là một trong những nhiệm vụ của Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Tủ sách vùng cao

Tủ sách cộng đồng tại xã Đông Cửu, huyện Thanh Sơn

Xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập là một trong năm xã trên toàn tỉnh được Sở VHTT&DL hỗ trợ tủ sách cộng đồng năm 2022. Nội dung nguồn sách cung cấp kiến thức về pháp luật, y tế, văn hóa, đặc biệt là sách nông nghiệp phù hợp với thổ nhưỡng miền núi như: Kỹ thuật nuôi ong, nuôi dê, thỏ, gà thả đồi, các loại cây gia vị làm thuốc chữa bệnh...Tủ sách đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như từng bước phát huy giá trị văn hóa đọc đến với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tủ sách vùng cao

Cán bộ, nhân dân xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập đọc sách tại không gian tủ sách cộng đồng

Tủ sách được đặt tại trụ sở UBND xã thuận tiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tìm đọc, tham khảo. Em Hà Thị Thảo (Khu 7, xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập) cho biết: “Tủ sách có nhiều nội dung hấp dẫn, phù hợp với các lứa tuổi. Trong đó, nhiều cuốn sách bổ ích như giáo dục pháp luật về hôn nhân hay phòng ngừa tảo hôn phù hợp giáo dục kiến thức giới tính với thiếu niên ở miền núi”.

Sách không chỉ mở ra những chân trời tri thức, giúp người đọc không cần dịch chuyển cũng có thể trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau. Hiện nay, nhà trường, địa phương các huyện miền núi đã và đang đầu tư hơn, trang bị thêm nhiều ấn phẩm sách, phong phú, đa dạng từ thể loại cho đến nội dung. Từ đó, góp phần tích cực phát triển văn hóa đọc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị với nông thôn, vùng sâu vùng xa, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Thùy Trang


Thùy Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Nơi yêu thương tìm về

Nơi yêu thương tìm về
2024-04-16 12:36:00

Thế gian có đẹp đến đâu, có thú vị đến đâu, thì nơi bình yên nhất vẫn là nhà, có đủ mẹ cha, có gia đình, ấy là hạnh phúc. Trong ta da diết nỗi nhớ bữa cơm gia đình dân dã, chân...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long