
{title}
{publish}
{head}
Chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 không chỉ dừng lại ở việc mua sắm sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, mà quan trọng hơn là đồng hành, rèn luyện cho trẻ những kỹ năng mềm, tâm lý sẵn sàng để phù hợp với cấp học mới. Chỉ còn tầm 1 tháng nữa là khai giảng năm học nên thời điểm này các bậc phụ huynh đang tích cực chuẩn bị cả về thể chất, tinh thần, môi trường học tập để giúp trẻ thêm tự tin, mạnh dạn, sớm thích nghi và vững vàng hơn trong năm đầu tiên của bậc tiểu học.
Chương trình “Một ngày làm học sinh lớp 1” của học sinh Trường Mầm non Sao Mai (phường Phú Thọ) tại Trường Phổ thông Chất lượng cao Hùng Vương.
Là phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Phương Linh (phường Việt Trì) không khỏi lo lắng khi con chuyển từ môi trường mầm non sang bậc tiểu học. Chị Linh chia sẻ: “Tôi không đặt nặng việc con phải biết đọc, biết viết trước, mà chủ yếu tập trung rèn luyện cho con những thói quen tự lập, kỹ năng sinh hoạt, giao tiếp và tâm lý sẵn sàng đến trường để con có thể hòa nhập và làm quen với môi trường mới. Bên cạnh đó, tôi cũng giành thời gian hướng dẫn con làm quen với nề nếp tự học tại nhà để con có bước đệm vững chắc trước khi bước vào môi trường học tập mới.”
Chị Đỗ Huyền Diệu (phường Vĩnh Yên) lại chọn cách tự đồng hành, hướng dẫn con chuẩn bị toàn diện cho hoạt động học tập. Theo đó, chị chú trọng rèn luyện cho con thói quen tự lập, tự giác trong học tập. Cụ thể như biết lập thời gian biểu cá nhân, nâng cao khả năng tập trung, tư duy linh hoạt và tính kỷ luật. Ngoài ra, chị cũng quan tâm trang bị cho con kỹ năng tự chăm sóc bản thân và bảo vệ mình; đồng thời, khuyến khích con hòa đồng, thân thiện với bạn bè trong môi trường mới. Chị mong muốn con hiểu rằng lớp 1 là giai đoạn học tập nghiêm túc, nề nếp; từ giúp con có tâm thế sẵn sàng, tự tin bước từ mầm non lên bậc tiểu học. Bởi lẽ, nếu không được chuẩn bị tốt về tư tưởng và kỹ năng, trẻ dễ rơi vào trạng thái bỡ ngỡ, thậm chí tự ti.
Chia sẻ với sự lo lắng của phụ huynh, các trường mầm non, tiểu học trên toàn tỉnh đã tích cực triển khai những hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1 theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó trọng tâm là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tâm lý và kỹ năng sống – những nền tảng quan trọng để trẻ tự tin thích nghi với môi trường học tập mới. Nhiều trường tiểu học và mầm non trên toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế cho trẻ. Tiêu biểu như chương trình “Một ngày làm học sinh lớp 1” tại Trường Phổ thông Chất lượng cao Hùng Vương – một hoạt động thiết thực, góp phần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ trước khi chính thức bước vào lớp 1.
Có mặt trong chương trình, chúng tôi ghi nhận không khí vui tươi, phấn khởi của các bé học sinh Trường Mầm non Sao Mai (phường Phú Thọ) khi tham gia vào chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm học sinh lớp 1”. Ngay từ những bước chân đầu tiên đến với không gian lớp học tiểu học, các bé đã từng bước khám phá môi trường học tập mới mẻ, thân thiện.
Trong suốt thời gian trải nghiệm, các bé được tham gia nhiều hoạt động phong phú, bổ ích như: học tiếng Anh giao tiếp, âm nhạc, mỹ thuật, đọc sách, sinh hoạt nhóm, chơi trò chơi dân gian, vận động ngoài trời, thi đấu bóng đá... Các hoạt động bổ ích này là cơ hội để trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thể hiện suy nghĩ cá nhân và chủ động hòa nhập vào các tình huống học tập, vui chơi. Chương trình đã góp phần tạo nên sự kết nối tích cực giữa hai cấp học, giúp trẻ có thêm sự tự tin, hào hứng bước vào lớp 1.
Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tổ chức rèn luyện các kỹ năng thiết thực cho trẻ như: Tự lập, giao tiếp, thể hiện bản thân... Từ đó, hình thành sự tự tin, chủ động – những yếu tố quan trọng để trẻ vững vàng bước vào lớp 1. Về thể chất, các trường đảm bảo chế độ ăn, nghỉ, vận động hợp lý. Hướng dẫn trẻ rèn luyện thân thể qua các hoạt động thể chất khoa học, phù hợp. Các hoạt động giáo dục trí tuệ và ngôn ngữ cũng được chú trọng, trẻ được làm quen với chữ cái, hình thành kỹ năng nhận biết, phát âm, trình bày suy nghĩ một cách rõ ràng. Qua các trò chơi luyện ngón tay, tập tô, vẽ, cài cúc áo, xâu hạt... giáo viên rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, bước đầu hình thành kỹ năng tiền viết – một chuẩn bị cần thiết để trẻ làm quen với việc học tập có tính quy củ ở tiểu học.
Có thể thấy, việc chủ động của các gia đình cùng với sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường mà thiết thực hơn cả là các mô hình hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ tạo tiền đề vững chắc để trẻ bước vào lớp 1 với tâm thế vui vẻ, chủ động, sẵn sàng chinh phục những nấc thang đầu tiên trên hành trình học tập suốt đời.
Hà Trang
baophutho.vn Đồng hành với địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công...
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã chính thức thông qua bằng đồng thuận hai nghị quyết do Việt Nam cùng các nước đề xuất và tham gia soạn thảo.
Trung tâm Dự báo Khí tượng cảnh báo ngày 11/7 có mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, Trung Bộ có thể gây lũ quét, sạt lở nguy hiểm tại nhiều khu vực đồi núi ở Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Trị.
baophutho.vn Chiều 10/7, Công ty TNHH ISC Việt Nam thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc) tổ chức trao quà hỗ trợ tặng Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Phúc. Quà hỗ trợ...
baophutho.vn Chiều 10/7, UBND phường Hòa Bình tổ chức hội nghị tập huấn và tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý đất đai, đô thị, trật tự xây dựng...
baophutho.vn Theo thông tin từ UBND xã Thượng Cốc (Phú Thọ), sự cố hố sụt lún xuất hiện giáp quốc lộ 12B, đoạn qua xóm Cáo, xã Thượng Cốc đã được khắc phục xong.
baophutho.vn Từ 5/7 - 19/8, đoàn viên, thanh niên tại 18 xã có dự án công trình đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên đi qua sẽ ra quân triển khai đợt thi đua...