
{title}
{publish}
{head}
baophutho.vnVề bản chất, bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là một sản phẩm nhân văn, được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ tài chính cho khách hàng trước các rủi ro liên quan đến thân thể, sức khỏe, tính mạng. Tuy nhiên, thời gian qua, dư luận dành nhiều sự quan tâm với những ý kiến trái chiều xoay quanh câu chuyện tư vấn viên bảo hiểm không rõ ràng, khiến khách hàng mất tiền, hiện tượng ép người vay tiền của ngân hàng mua bảo hiểm, hoặc gửi tiền ngân hàng lại biến thành hợp đồng BHNT. Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, nhưng thực tế hình ảnh BHNT đang dần trở nên méo mó và biến tướng. Hiểu đúng, đầy đủ về các loại hình BHNT trước khi tham gia là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền lợi của mỗi khách hàng…
Nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Bảo việt nhân thọ Phú Thọ tư vấn cặn kẽ cho khách hàng các gói sản phẩm.
Lựa chọn tiện ích
Đang là thời điểm “nhạy cảm” đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BHNT, nhưng theo quan sát của phóng viên, tại khu vực phòng kinh doanh của Công ty Bảo việt nhân thọ Phú Thọ, rất nhiều khách hàng đến giao dịch. Chị Hoàng Thị Thanh, năm nay 50 tuổi làm kinh doanh ở phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, là một trong số khách hàng có mặt tại quầy giao dịch đã tham gia ba gói sản phẩm BHNT là: Bảo hiểm An phát hưng gia, An phát cát tường và An khang hạnh phúc. Chị Thanh cho biết: “Tổng số tiền ba gói này đóng theo tháng khoảng ba triệu đồng, nằm trong kế hoạch chi tiêu của gia đình cho nên không có biến động gì. Vợ chồng tôi đều làm nghề tự do, không tham gia BHXH nên không có lương hưu. Nên tôi chuẩn bị tài chính cho hai vợ chồng khi về già, phòng lúc ốm đau hay có những điều rủi ro, không may mắn. Bởi khi ấy vợ chồng tôi sẽ có một khoản tài chính kha khá trong các gói bảo hiểm, không phải phiền đến các con”.
Chị Lan Phương ở phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì tham gia BHNT từ rất sớm (năm 2000), với hạn mức năm năm, mỗi tháng đóng phí 165 nghìn đồng. Đến nay, chị tiếp tục tham gia với gói An sinh giáo dục, người được bảo hiểm là con của chị đang trong độ tuổi đến trường. Chị cho biết: “Thật sự tôi không nghiên cứu kỹ các điều khoản trong hợp đồng mà tin tưởng vào tư vấn viên. Tuy nhiên đến nay chưa xảy ra bất trắc gì. Trước những thông tin nhiều người tham gia BHNT bị ảnh hưởng quyền lợi, từ giờ tôi sẽ đọc kỹ hợp đồng và các điều khoản trong đó nếu có tiếp tục tham gia gói bảo hiểm nào nữa”.
Đó là hai trong số trên 34.600 hợp đồng đang còn hiệu lực tham gia BHNT vào 50 sản phẩm của Công ty Bảo việt nhân thọ Phú Thọ. Từ năm 2022 đến nay, gần 2.000 đại lý đã khai thác được gần 4.300 hợp đồng mới, nâng tổng số doanh thu 471 tỷ đồng. Trước những ý kiến trái chiều liên quan đến BHNT vừa qua, chuyện tư vấn viên bảo hiểm không rõ ràng, khiến khách hàng mất tiền, bà Nguyễn Thị Hồng An- Giám đốc Bảo việt nhân thọ Phú Thọ cho biết: “Trong quá trình hoạt động, Tổng công ty thường xuyên chỉ đạo các công ty thành viên phân công nhiệm vụ cho cán bộ chuyên quản lý địa bàn, các đại lý, văn phòng kịp thời giải đáp những thắc mắc của khách hàng liên quan đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, trên hệ thống, Bảo việt nhân thọ còn có chương trình MyBVLife cài đặt trên điện thoại để khách hàng có thể theo dõi giá trị hợp đồng, thời hạn đóng… minh bạch và rõ ràng. Vì vậy, khách hàng đặt niềm tin vào Bảo việt nhân thọ, không có trường hợp hủy hợp đồng. Đối với Bảo việt nhân thọ, chúng tôi không liên kết với ngân hàng để khai thác khách hàng tham gia mua các sản phẩm của Bảo việt nhân thọ”.
Khách hàng đến làm thủ tục đáo hạn hợp đồng tại Công ty Bảo việt nhân thọ Phú Thọ.
Quản lý chặt, xử lý nghiêm
Theo thông tin của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính, hiện tại Việt Nam có 19 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BHNT tham gia cung cấp hơn 50 sản phẩm BHNT, bảo hiểm sức khỏe với trên chục triệu hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn đại lý. Chị Lâm Thị An thường trú ở thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), hiện làm việc tại thành phố Việt Trì chia sẻ: “Mình là khách hàng quen thuộc của ngân hàng VIB, trong một lần đến giao dịch đã được mời mua sản phẩm BHNT Đầu tư linh hoạt của Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam đầu tư sinh lời với lãi suất hấp dẫn trong vòng 10 năm, mỗi năm đóng 50 triệu. Đặt niềm tin vào nhân viên tư vấn trong khi chưa tìm hiểu kỹ lưỡng mà tôi phải sở hữu một sản phẩm không theo nhu cầu. Giờ muốn rút sớm sẽ bị mất phần lớn số tiền, nên đành “đâm lao phải theo lao”.
Chương trình MyBVLife cài đặt trên điện thoại để khách hàng có thể thường xuyên theo dõi giá trị hợp đồng, thời hạn đóng…
Trường hợp cả tin, chưa tìm hiểu kỹ quyền lợi, nghĩa vụ các gói sản phẩm trong khi nhân viên tư vấn cố tình tư vấn thiếu, thậm chí che giấu, làm sai lệch thông tin dẫn đến nhiều khách hàng có lựa chọn sai lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi tham gia BHNT như chị Lâm Thị An không phải là hiếm. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa qua, Bộ Tài chính đã có các công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đồng thời, làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật. Yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường giám sát thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quản lý chất lượng đại lý bảo hiểm. Thiết lập và tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng, tổ chức tín dụng. Đặc biệt là phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng trong hoạt động đại lý bảo hiểm.
Cùng với đó là tăng cường phổ biến pháp luật về Hợp đồng bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia bảo hiểm, đặc biệt là của khách hàng. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh truyền thông đa chiều, khách quan, đưa ra các khuyến cáo, lưu ý đối với nội dung nêu trong hợp đồng bảo hiểm, phân tích các sản phẩm bảo hiểm; tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức của người tham gia bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh, thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm; tăng cường các chế tài với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án…
Quan trọng hơn, mỗi người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu đầy đủ, kỹ lưỡng về quyền lợi và nghĩa vụ trước khi tham gia các gói BHNT để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với điều kiện thực tế bản thân, mang lại lợi ích cao nhất.
Thúy Hằng
Ngày 27/12, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Hùng Vương phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife tổ chức Lễ chi ...
Gần hai thập kỷ tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) đã xây đắp lá ...
Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm BIC Bình An cho thân nhân khách hàng N.T.B.L (tỉnh Phú Thọ).
Bên cạnh việc bỏ tiền vào tiết kiệm ngân hàng, tham gia bảo hiểm giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, đảm bảo dự phòng trong bối cảnh kinh tế biến động.
Sáng ngày 7/3, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hùng Vương đã phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife tổ chức chi trả ...
Ngày 23/12, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã tổ chức buổi lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm BIC Bình An cho thân nhân khách hàng P.Q.K, thị trấn Hạ Hoà, huyện ...
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thời gian qua không ngừng nỗ lực đảm bảo quyền lợi tối đa cho những khách hàng chân chính và duy trì sự lành mạnh của thị ...
Ngày 23/11, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential”) đăng cai tổ chức Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2023 (Vietnam Actuarial ...
baophutho.vn Gia đình anh Nguyễn Hữu Ước, khu 7, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy thuộc diện hộ nghèo. Bản thân anh bị bệnh tai biến liệt nửa người, không thể...
baophutho.vn Nằm trong chuỗi các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025, từ ngày 2/4 đến hết ngày 7/4 (tức mùng...
baophutho.vn Như Báo Phú Thọ đã đưa tin về trường hợp anh Vũ Văn Công ở xã Xương Thịnh, huyện Cẩm Khê bị bỏng điện với thương tích 80%, hiện đang cấp cứu...
baophutho.vn Ngày 26/5, Hội Chữ thập đỏ thành phố Việt Trì phối hợp với Viễn thông Phú Thọ tổ chức bàn giao Nhà nhân đạo cho ông Nguyễn Văn Đại - thương...
baophutho.vn Bằng nghĩa cử và tấm lòng nhân ái, ấm áp tình thân, những năm qua, Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” trên địa bàn tỉnh đã giúp nhiều công...
baophutho.vn Ngày 24/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Ba tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đây là đơn vị được LĐLĐ tỉnh lựa chọn tổ...
baophutho.vn Ngày 23/5, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1854/ UBND-CNXD về việc chủ động triển khai các giải pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn...
baophutho.vn Nhằm động viên nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ cảnh quan, môi trường sống, góp phần xây dựng nông thôn...