Cập nhật:  GMT+7

Hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật

Thời gian qua, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Thanh Thuỷ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục, hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường.

Tại Trường THCS Hoàng Xá, huyện Thanh Thuỷ, vừa qua, nhà trường có 3 em học sinh lớp 8 được UBND xã Hoàng Xá tặng giấy khen vì hành động đẹp khi nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. Theo đó, trên đường đi học về, 3 học sinh đã nhặt được số tiền 4 triệu đồng. Ngay sau đó, các em đã mang đến công an xã trình báo và trả lại cho người bị mất. Hành động của các em cho thấy việc hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật cho học sinh là rất cần thiết. Vì vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL luôn được nhà trường chú trọng.

Thời gian qua, tổ giáo dục pháp luật, kỹ năng sống và tư vấn tâm lý của nhà trường đã hoạt động hiệu quả với các thành viên là Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên môn Giáo dục công dân. Hằng tuần, tổ sẽ chủ động lên kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề, lồng ghép giáo dục các kiến thức pháp luật, an toàn giao thông với nhiều hình ảnh trực quan, đưa ra các tình huống để học sinh phân biệt được đúng - sai và có kỹ năng phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, phòng tránh tai nạn giao thông... Cùng với đó, nhà trường quan tâm xây dựng thư viện, tủ sách pháp luật trường học, bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ công tác PBGDPL.

Hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật

3 học sinh lớp 8 Trường THCS Hoàng Xá trả tiền cho người đánh rơi, được UBND xã Hoàng Xá tặng giấy khen.

Em Nguyễn Anh Quân, học sinh lớp 8A, Trường THCS Hoàng Xá cho biết: “Các buổi tuyên truyền, PBGDPL bằng hoạt động ngoại khóa được tổ chức trong nhà trường đã mang lại hiệu quả rất tích cực với em. Khi được tham gia trực tiếp các hoạt động đó, chúng em được trang bị nhiều kiến thức pháp luật bổ ích, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật và có được những kỹ năng tốt trong ứng xử hằng ngày”.

Cũng tại Trường THCS Phượng Mao, huyện Thanh Thuỷ, Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” của nhà trường đã được thành lập. CLB gồm 19 thành viên, bao gồm: Ban Giám hiệu nhà trường, Tổng phụ trách Đội, Liên đội trưởng và học sinh từ khối 6 đến khối 9. Thành viên CLB có vai trò là hạt nhân tuyên truyền, PBGDPL và kêu gọi sự tham gia của học sinh, phụ huynh vào các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em trong gia đình, trường học và cộng đồng, Trong các buổi chào cờ đầu tuần hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, CLB đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền PBGDPL với các hình thức như: Thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi với các câu hỏi dễ nhớ, dễ hiểu, thực tế, gần gũi với đời sống, phù hợp tâm lý lứa tuổi, giúp học sinh yêu thích và hào hứng tham gia.

Hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật

Các kiến thức pháp luật được giáo viên Trường THCS Hoàng Xá truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ.

Thầy Đinh Văn Thìn – Hiệu trưởng Trường THCS Phượng Mao, Thanh Thuỷ cho biết: “Những năm qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh được nhà trường thực hiện tương đối tốt. Căn cứ theo chương trình giáo dục pháp luật chung cho học sinh, nhà trường đã bố trí, phân công giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật bảo đảm lên lớp đủ tiết, linh hoạt, sáng tạo trong cách giảng dạy để các kiến thức pháp luật trở nên gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ với học sinh”.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, tuyên truyền PBGDPL trong trường học, ngành Giáo dục huyện đã thường xuyên rà soát, kiện toàn lại đội ngũ làm công tác PBGDPL và giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân bảo đảm đúng với trình độ, năng lực chuyên môn. Theo kế hoạch từng năm học, đội ngũ giáo viên, trong đó chủ yếu là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân được tham dự nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức pháp luật phục vụ tốt hơn cho việc giảng dạy. Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp tổ chức các lớp tập huấn theo từng năm học dành cho giáo viên, giúp đội ngũ giáo viên được tiếp cận, cập nhật nhiều văn bản pháp luật mới và được cung cấp các kỹ năng phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong trường học như: Tuyên truyền miệng, cách thức viết tin, bài, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật... Ngoài chương trình sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, ngành Giáo dục huyện còn phối hợp với Sở Tư pháp in hàng chục nghìn bộ tài liệu, tờ rơi, tờ gấp về: Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự... cấp phát cho các trường.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, các trường học còn phối hợp các đoàn thể, cơ quan công an địa phương tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh ký cam kết không vi phạm pháp luật, làm căn cứ để đánh giá thi đua và xếp loại hạnh kiểm cuối năm.

Hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật

Học sinh Trường THCS Phượng Mao, huyện Thanh Thuỷ tham gia thi tìm hiểu về Luật an toàn giao thông trên mạng internet.

Nhờ đẩy mạnh PBGDPL trong các trường học trên địa bàn, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh ở các trường học đã có chuyển biến tích cực. Phần lớn học sinh đã biết sống trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, có quan tâm hơn đối với những vấn đề bức xúc trong xã hội, như: Bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự... góp phần tạo thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật, củng cố, giữ vững nền nếp, nội quy trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên, thiếu nhi.

Quốc An


Quốc An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tăng cường quản lý xe đưa, đón học sinh

Tăng cường quản lý xe đưa, đón học sinh
2024-04-03 14:28:00

baophutho.vn Ngày 3/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành văn bản số 410/SGD&ĐT-GDTrH về việc tăng cường giáo dục, xử lý học sinh vi phạm trật...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long