{title}
{publish}
{head}
Kon Tum là vùng đất nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, nơi có ngã ba Đông Dương tiếp giáp với nước bạn Lào và Campuchia; có hệ sinh thái vô cùng phong phú, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và 43 dân tộc anh em cùng sinh sống. Do đó, Kon Tum được biết đến như vùng đất của thiên nhiên, văn hóa và lễ hội, nơi mà đất và người hòa quyện, bình yên, khoáng đạt đến vô cùng. Với những lợi thế đó, tỉnh Kon Tum đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và tỉnh đề ra nhiều giải pháp để phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030.
Du lịch cộng đồng là điểm nhấn
Với nỗ lực phát triển du lịch một cách mạnh mẽ không ngừng nghỉ để đưa Kon Tum trở thành một điểm đến không thể thiếu trên cung đường Tây Nguyên của du khách trong và ngoài nước, những năm qua, các cấp, ngành tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ để đồng bào DTTS xây dựng các làng du lịch cộng đồng, bởi đây là tiềm năng lớn chưa được phát huy.
Cùng với đó, tỉnh tổ chức các tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ hướng dẫn viên là người DTTS, cán bộ quản lý làm công tác du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch trên nền tảng số, giúp du khách có thêm thông tin quý báu trong hành trình khám phá vẻ đẹp mảnh đất và con người nơi đây.
Với 43 dân tộc cùng sinh sống và văn hóa truyền thống đặc sắc là lợi thế lớn để tỉnh Kon Tum phát triển du lịch cộng đồng
Anh A Kâm, Tổ trưởng Tổ hợp tác du lịch Làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, xã Đắk Rơ Wa, Tp. Kon Tum chia sẻ: Làng Kon Kơ Tu có 146 hộ, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đến nay hơn 40% bà con tham gia làm du lịch. Các hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng phòng nghỉ, thiết kế các tour du lịch với các hình thức trải nghiệm hấp dẫn như: Diễn tấu cồng chiêng, múa xoang, trải nghiệm nghề đan lát, dệt thổ cẩm và chèo thuyền dọc sông Đắk Bla.
Với sự đầu tư bài bản, vài năm trở lại đây, Kon Tum nổi lên trên bản đồ du lịch với sức hấp dẫn mạnh mẽ nhờ nhiều điểm đến hoang sơ, những lễ hội truyền thống nhiều màu sắc, ẩm thực đặc sắc, kiến trúc làng độc đáo, giao lưu văn hóa cồng chiêng và nhiều tour khám phá thiên nhiên gắn với dòng sông Đắk Bla huyền thoại...
Du khách thích thú khi được khám phá những thác nước đẹp và hùng vĩ ở vùng đất Kon Tum
Chị Nguyễn Thị Thanh, du khách đến từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ: Đến Kon Tum du lịch được đón tiếp bởi những người dân hiền lành, thật thà, thân thiện, mến khách cùng tính cách khoáng đạt của đồng bào Tây Nguyên, nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp. Được thăm quan những thắng cảnh đẹp và văn hóa đặc sắc của đồng bào DTTS.
Đến nay, tỉnh Kon Tum đã công nhận 13 điểm du lịch và 1 khu du lịch cấp tỉnh. Các sản phẩm và dịch vụ du lịch của tỉnh ngày càng phong phú và đa dạng, có nhiều sản phẩm xây dựng được thương hiệu trong khu vực và cả nước. Năm 2024, tổng lượt khách đến tỉnh Kon Tum ước đạt 2,3 triệu, với số lượng khách quốc tế tăng lên 8.500 lượt.
Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực phục vụ cho phát triển du lịch bền vững và hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ, hướng dẫn hơn 110 lượt nhà đầu tư, doanh nghiệp đến khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các vùng kinh tế động lực. Kết quả đáng khích lệ là đã thu hút được 18 dự án mới với tổng vốn đầu tư hơn 2.214 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đang còn hiệu lực lên 153 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 36.602 tỷ đồng.
Cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Capuchia được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến khi đến với tỉnh Kon Tum
Bà Bạch Thị Mân - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết: Để đạt được mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, tỉnh Kon Tum đã đề ra định hướng phát triển và nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các khu vực Măng Đen, Ngọc Linh, Chư Mom Ray; phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp với khai thác giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS. Cùng với đó, tỉnh Kon Tum triển khai 40 dự án đầu tư và cải thiện hạ tầng thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch để đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.
Để đảm bảo phát triển du lịch bền vững, tỉnh Kon Tum luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích các loại hình du lịch xanh như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp. Tập trung xây dựng thương hiệu du lịch gắn với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như sâm Ngọc Linh, cà phê Đăk Hà và các sản phẩm OCOP.
Các bạn trẻ thích thú khi được thăm quan và tự tay hái các loại rau, củ, quả ở các Farm làm du lịch
Anh Lương Thiên Vũ – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Du lịch nông trại Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết: Du lịch nông nghiệp hiện nay đang phát triển ở tỉnh Kon Tum. Hiện tại bên Farm của Công ty đang trồng các loại rau, củ, quả xứ lạnh như: Ớt chuông, cà chua bi, dưa leo, dưa, dâu tây và các loại rau, củ, quả khác nữa. Khách thăm quan người ta rất thích thu hoạch tại vườn.
Gần đây nhất, Kon Tum đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024. Sự kiện này tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Kon Tum kết nối với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tăng cường hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến để thu hút du khách đến với Kon Tum, góp phần đưa tỉnh Kon Tum từng bước trở thành trung tâm du lịch xanh, bền vững và hiệu quả.
Ngọc Chí (Báo Dân tộc và Phát triển)
Hòa mình vào hành trình leo núi, chinh phục đỉnh núi Lảo Thẩn để bắt đầu cuộc săn mây vô cùng kỳ thú giữa những khoảnh khắc giao hòa giữa trời mây và núi non trùng điệp sẽ mang...
Khi những bao thóc đầy nhà, bắp ngô treo đầy bếp, những gốc sắn đã căng nứt đất trên nương, cũng là lúc những cánh hoa đào bắt đầu khoe sắc, báo hiệu một mùa xuân mới đã về....
Hòn Sơn ở Kiên Giang đang ngày càng trở nên xinh đẹp và thu hút những người yêu “xê dịch” từ khắp nơi đến tham quan, khám phá.
Với vị trí chiến lược quan trọng cùng mạng lưới giao thông tương đối thuận lợi, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đa dạng, Hòa Bình đang là một trong những vùng đất đáng đến trên...
Trong không khí chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm trở nên khẩn trương, nhộn nhịp tại khắp các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Lôi cuốn và hấp dẫn nhất vẫn là hai sự kiện...
Tây Ninh là tỉnh thứ 3/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng hoàn thiện Bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh.
Tỉnh Quảng Trị là vùng đất có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nguồn tài nguyên vô giá để bảo tồn, tôn tạo, phục vụ khai thác phát triển du lịch đúng tầm vóc nhằm thu hút ngày...
Với mục tiêu làm sống lại những giá trị lịch sử, văn hóa thông qua góc nhìn trẻ trung và sáng tạo, mô hình “Đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các khu di tích lịch sử” đang trở...
Đến trải nghiệm văn hóa dân tộc K’Ho dưới chân núi Lang Biang (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), cùng hòa mình vào không gian văn hóa cồng chiêng, xem làm rượu cần, dệt thổ cẩm...;...
Nhắc Khánh Hòa, du khách nghĩ ngay đến biển xanh, cát trắng. Nhưng không chỉ vậy, xứ Trầm Hương còn có núi rừng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, những nét văn hóa truyền...
Năm 2024, ngành Du lịch đã có “bước nhảy vọt” đáng kể với việc đón và phục vụ 1.359.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế ước đạt 30.500 lượt) tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023...
Huy động các nguồn lực xã hội tham gia, cùng chung sức phát triển du lịch có ý nghĩa rất quan trọng. Điều này luôn được tỉnh, ngành du lịch cũng như Trung tâm Xúc tiến du lịch...