{title}
{publish}
{head}
Bảo hiểm xe máy vẫn là giấy tờ bắt buộc cần có với người dân tham gia giao thông bằng xe máy. Thế nhưng, hiện nay nhiều người mua chỉ để đối phó lực lượng CSGT, thay vì quan tâm đến quyền lợi.
Anh Hữu Tuấn (lái xe công nghệ tại Hà Nội) chia sẻ, dù sử dụng xe máy hàng ngày nhưng hầu như anh không quan tâm đến bảo hiểm xe máy. Chỉ đến bị CSGT kiểm tra giấy tờ, anh mới nhớ ra bảo hiểm của mình đã hết hạn 2 năm.
"Từ rất lâu mọi người mua bảo hiểm xe máy chỉ là sợ bị phạt chứ không nghĩ là sẽ được đền bù. Khi bị tai nạn, hầu hết chủ xe máy sẽ tự thương lượng để bồi thường sự vụ do mình gây ra. Bởi thực chất đợi nhân viên bảo hiểm thì quá lâu, mà giữ nguyên hiện trường sẽ gây tắc đường, mất thời gian của đôi bên", anh Tuấn nói.
Chị Minh Thu cho rằng mua bảo hiểm xe máy cũng đảm bảo quyền lợi khi tham gia giao thông.
Đồng quan điểm, anh Quốc Hoàng (nhân viên văn phòng, Hà Nội) cho hay, khi mua xe máy mới, anh được cửa hàng bán xe tặng bảo hiểm. Từ đó đến nay anh chỉ mua lại khi nhớ ra hoặc bị CSGT kiểm tra, chứ không có thói quen mua khi hết hạn.
Anh Hoàng cũng chia sẻ quan điểm, việc mua bảo hiểm xe máy nên tùy thuộc vào nhu cầu của từng người, trên tinh thần tự nguyện chứ không nên bắt buộc như hiện nay.
Thế nhưng, chị Minh Thu (quận Cầu Giấy) lại cho rằng, việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, khi tìm hiểu lợi ích bảo hiểm mang lại. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, chúng ta cần gọi ngay cho công ty bảo hiểm (đường dây nóng luôn in trên thẻ bảo hiểm), thông báo với CSGT địa phương. Nếu công an hoặc giám định viên của bảo hiểm xuất hiện kịp lúc thì cần làm theo hướng dẫn của họ. Còn trong trường hợp phải rời đi luôn thì cần chụp ảnh, quay video lại làm bằng chứng để được phía bảo hiểm hướng dẫn giải quyết quyền lợi.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan tới lĩnh vực tài chính tại Phiên họp thứ 31 của UBTVQH sáng 18/3, ĐBQH Lê Thị Song An - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đặt vấn đề có thể điều chỉnh quy định mua bảo hiểm xe máy theo hướng tự nguyện thay vì bắt buộc như hiện nay.
Theo bà An, cử tri và nhân dân phản ánh, thời gian qua việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3, đặc biệt là với xe máy còn mang tính hình thức. Nhiều trường hợp mua, bán bảo hiểm trên vỉa hè, lề đường, giấy chứng nhận bảo hiểm viết tay khó cất giữ, bảo quản. Khi xảy ra sự cố, công tác thanh quyết toán phức tạp, mức bồi thường thấp khiến người mua bảo hiểm rất phiền hà khi đề nghị chi trả nên chỉ làm thủ tục khi có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Trả lời vấn đề của đại biểu An, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy rất lớn, chiếm khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc
Bảo hiểm xe máy bắt buộc chính xác là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ sở hữu xe gắn máy đối với bên thứ ba (bên bị gây tai nạn). Mục đích chính của sản phẩm bảo hiểm này dùng để đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông và khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân.
Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức bồi thường bảo hiểm TNDS xe máy tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra. Bồi thường đến 50 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại về tài sản do chủ xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) gây ra.
Bảo hiểm xe máy là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia giao thông. (Ảnh: Đan Tâm).
Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe máy là một chính sách cần thiết và mang tính nhân văn.
Tại điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Nguồn Đan Tâm (Báo Sức khỏe và Đời sống)
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng xe diesel nhập khẩu giảm 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái,...
Dùng lưới quây, treo các loại tinh dầu hay thậm chí buộc chùm lưỡi câu cá vào nơi chuột hay đi lại là những cách hay mà cánh tài xế đang đang sử dụng để xua đuổi những “vị...
baophutho.vn Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện.
Hyundai và Kia triệu hồi gần 170.000 chiếc xe điện do vấn đề phần mềm
Đứng đầu top 10 là Ford Ranger với gần 900 xe tới tay khách hàng, tiếp theo là các mẫu xe Nhật và Hàn. Đáng chú ý danh sách này không còn sự góp mặt của các mẫu xe từ thương...
Đông Nam Á đã nổi lên như một trong những thị trường xe điện nóng nhất trong những năm gần đây và có thể mang lại cho Tesla một lượng khách hàng lớn vào thời điểm nhu cầu tại...
Cho tôi hỏi: Trong trường hợp nào thì được hoàn tiền trúng đấu giá biển số xe ô tô ? Tiền thu được từ việc đấu giá biển số xe ô tô được sử dụng cho việc gì? .
Giám đốc điều hành hãng xe Polestar hé lộ lý do khiến quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện chậm lại.
Đi xe nhiều nhưng bạn liệu bạn đã biết các loại xe limousine phổ biến trên thị trường hiện nay? Mỗi dòng xe đều có các đặc điểm và những tiện ích khác nhau. Theo chân Sơn Hải...
Phân khúc xe đô thị hạng A giá rẻ dưới 500 triệu “ảm đạm” khi tất cả các mẫu xe đều quay đầu giảm mạnh trong tháng 1/2024. Toyota Wigo “lột xác” quay trở lại sau 10 tháng vắng...
Dự kiến, Ford Ranger phiên bản Stormtrak mới sẽ sở hữu nhiều trang bị tương đồng với bản Wildtrak nhưng mang diện mạo hầm hố, thể thao hơn.