Cập nhật:  GMT+7

Phẫu thuật ung thư thanh quản bằng dao laser – giải pháp điều trị tối ưu giúp bảo tồn giọng nói cho người bệnh

Ung thư thanh quản là tình trạng các tế bào ác tính phát triển ở một số vị trí thuộc thanh quản. Hiện nay, điều trị Ung thư thanh quản giai đoạn sớm bằng phương pháp phẫu thuật nội soi sử dụng dao laser được ưu tiên hàng đầu bởi độ an toàn và khả năng phục hồi cao.

Phẫu thuật ung thư thanh quản bằng dao laser – giải pháp điều trị tối ưu giúp bảo tồn giọng nói cho người bệnh

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sử dụng dao laser phẫu thuật dây thanh quản cho người bệnh

Phương pháp phẫu thuật nội soi sử dụng dao laser được chỉ định với những người bệnh mắc Ung thư thanh quản giai đoạn sớm.

Theo TS.BS Nguyễn Thế Đạt – Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng – Mắt – Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trước đây bệnh nhân bị ung thư thanh quản, dù ở giai đoạn sớm thì cũng phải mổ mở theo đường ngoài cổ. Mỗi ca mổ thường kéo dài hơn 1 giờ, người bệnh bị mất máu nhiều hơn. Do phải mở khí quản nên thời gian phục hồi rất lâu, thường phải nằm viện khoảng 10 ngày hoặc lâu hơn tùy thể trạng người bệnh. Hiện nay, phẫu thuật ung thư thanh quản bằng dao laser qua đường nội soi được áp dụng giúp bệnh nhân giảm thiểu thời gian, mỗi ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút.

Người bệnh không phải rạch ở cổ, ít mất máu, hạn chế được các biến chứng nguy hiểm khi phẫu thuật. Đặc biệt, việc mổ nội soi bằng dao laser khi sử dụng kính hiển vi phẫu thuật cũng giúp cắt khối u được chính xác và triệt để hơn, tỉ lệ tái phát thấp và người bệnh được ra viện sớm hơn (chỉ khoảng 3 ngày sau phẫu thuật).

Gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận người bệnh nam (81 tuổi) ở Hạ Hòa đi khám với biểu hiện khàn tiếng kéo dài trên 2 tháng. Sau khi được thăm khám và chẩn đoán bị ung thư thanh quản giai đoạn sớm, người bệnh đã được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ một bên dây thanh bằng dao laser. Sau 30 phút mổ nội soi bằng dao laser, người bệnh đã dần phục hồi. Sau 3 ngày điều trị người bệnh đã ổn định và được ra viện.

Bác sỹ Đạt cho biết: “Với thể trạng của bệnh nhân H, vì được phát hiện ở giai đoạn sớm khi u vẫn còn khu trú ở một bên dây thanh nên sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi bằng dao laser là rất phù hợp. Quá trình chăm sóc hậu phẫu nhẹ nhàng, giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư thanh quản và bảo tồn tối đa được giọng nói của người bệnh sau phẫu thuật”.

Để triển khai phương pháp phẫu thuật bằng dao laser trong điều trị các bệnh lý ở vùng họng và thanh quản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã đầu tư cơ sở vật chất, phòng mổ đạt tiêu chuẩn, trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn sâu, bài bản. Phương pháp này triển khai thành công, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau phẫu thuật, có thể sớm quay trở lại với công việc và cuộc sống đời thường.

Chính Văn


Chính Văn

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

10 lợi ích sức khỏe đáng khám phá của đậu cô ve

10 lợi ích sức khỏe đáng khám phá của đậu cô ve
2024-05-17 14:42:00

Đậu cô ve hay đậu que là một loại thực phẩm bổ dưỡng và ngon miệng với nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy thêm loại đậu này vào chế độ ăn uống đa dạng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Phòng chống dịch sốt xuất huyết

Phòng chống dịch sốt xuất huyết
2023-09-27 07:28:00

baophutho.vn Từ đầu tháng 7/2023 đến nay, huyện Đoan Hùng ghi nhận 88 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 53 ca mắc nội sinh, 35 ca mắc ngoại sinh do...

Đề phòng đau mắt đỏ khi giao mùa

Đề phòng đau mắt đỏ khi giao mùa
2023-09-25 18:02:00

baophutho.vn Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, từ đầu năm 2023 đến nay, số ca bệnh Adeno dương tính phát hiện trên địa bàn tỉnh...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long