Cập nhật:  GMT+7

Thảo luận giải pháp phát triển y tế, hoàn thiện trách nhiệm công vụ

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 17/6 Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2025.

Thảo luận giải pháp phát triển y tế, hoàn thiện trách nhiệm công vụ

Phát biểu tại phiên thảo luận về một số giải pháp phát triển hệ thống y tế hướng tới lộ trình giảm gánh nặng chi phí y tế và miễn viện phí toàn dân; đại biểu Nguyễn Thành Nam - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho biết: Nhân dân và cử tri rất quan tâm, phấn khởi và mong muốn chính sách y tế nhân văn theo hướng giảm dần gánh nặng chi phí y tế, tiến tới miễn viện phí toàn dân; đề nghị Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực y tế dự phòng, chất lượng khám, chữa bệnh bằng cách nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh và đảm bảo chế độ cho đội ngũ y, bác sĩ.

Theo đại biểu, để đảm bảo thực hiện những vấn đề nêu trên có nhiều giải pháp như việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, kết cấu thêm về chi phí khấu hao, chi phí quản lý và được ngân sách nhà nước bảo đảm thông qua duy trì quỹ bảo hiểm y tế khi mở rộng quyền lợi của người dân theo chính sách bảo hiểm y tế hiện hành để Nhân dân từng bước giảm và tiến tới không phải đóng góp cho chi phí y tế. Nhà nước chịu trách nhiệm chi trả hoàn toàn cho gói dịch vụ y tế cơ bản, với các dịch vụ cao cấp hơn cần khuyến khích khu vực tư nhân hoặc hợp tác công tư cung cấp, tạo ra kênh bổ sung song hành với y tế công.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính để tăng cơ hội tiếp cận về đất đai, tận dụng tài sản công không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả tài sản sau sắp xếp, sáp nhập không có nhu cầu sử dụng vào cho lĩnh vực y tế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, trước hết ưu tiên cho các bệnh viện đã quy hoạch, phát triển bệnh viện vùng, bệnh viện cấp chuyên sâu; thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, có chính sách đãi ngộ đặc thù với bác sĩ công tác tại vùng sâu, vùng xa, chuyên khoa khó, bác sĩ trẻ mới ra trường, đồng thời cho phép áp dụng chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế, nhất là nhân lực chất lượng cao với chế độ đãi ngộ về tiền lương, về nhà ở, điều kiện làm việc, hạ tầng cơ sở cho y bác sĩ chuyên khoa cấp 1 trở lên tương tự như các nhà khoa học theo tinh thần Nghị quyết 57 để giữ chân và thu hút nhân tài cho lĩnh vực y tế công.

Về đặt trách nhiệm công vụ lên tầm cao mới, tương xứng với đột phá về thể chế. Trong nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận thực thi pháp luật là một khâu yếu trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, trong khi đó thể chế được xác định là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Nghị quyết 66 đã xác định tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thực hành pháp luật.

Vừa qua, vấn đề xây dựng pháp luật đã được đẩy mạnh và thực hiện với việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật; các luật, văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân quyền đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành đầy đủ, kịp thời, tư duy đổi mới trong xây dựng pháp luật có sự thay đổi, chẳng hạn như rất nhiều luật, nghị quyết được sửa đổi, ban hành ngay trong kỳ họp thứ 9 này.

Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhiều quy định của pháp luật đã được ban hành nhưng thiếu sự thực thi một cách nghiêm túc, có trách nhiệm và vì lợi ích chung; cơ chế đánh giá, giám sát, xử lý trách nhiệm còn chưa hiệu quả; việc né tránh, đùn đẩy, không làm cũng không sao vẫn còn diễn ra ở các cấp, các ngành.

Trong khi đó, các quy định hiện hành về trách nhiệm công vụ còn chưa đủ mạnh và phân tán, thiếu một văn bản có tầm pháp lý cao để chỉ đạo một cách tập trung, toàn diện, xuyên suốt, mang tính đột phá tương xứng với đột phá thể chế nhưng còn là rào cản ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Để góp phần giải quyết tận gốc vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thành Nam kiến nghị Quốc hội nên xem xét ban hành nghị quyết chuyên đề về trách nhiệm công vụ; nghị quyết này sẽ tiếp nối nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng pháp luật để định hướng chính sách, thể hiện sự coi trọng đặc biệt và đặt trách nhiệm công vụ lên tầm cao mới, tương xứng với xây dựng thể chế, mang tính đột phá, xác định trách nhiệm công vụ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là bổn phận đạo đức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Trách nhiệm công vụ chính là nền tảng của công vụ, là trụ cột nâng đỡ pháp luật đi vào cuộc sống, là tín hiệu mạnh mẽ để bộ máy hành chính chuyển sang phục vụ, kiến tạo và liêm chính.

Khổng Thủy


Khổng Thủy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long