
{title}
{publish}
{head}
Cho tới thời điểm này, hầu như tất cả các “ông nhớn” chuyên sản xuất đĩa hài Tết đều đã tung hết các sản phẩm ra thị trường. Thế nhưng, trong rất nhiều các tiểu phẩm nằm trong các đĩa hài Tết trôi nổi trên thị trường, chưa có tác phẩm nào thực sự gây “sốt” đối với công chúng và có sức “công phá” mạnh mẽ trong đời sống xã hội.
Cảnh trong đĩa hài Xuân Hinh 2013 (Nguồn phapluatvn.vn) |
Điểm mặt những “ông lớn” chuyên sản xuất đĩa hài hàng năm ta đều thấy những gương mặt quen thuộc: Hồ Gươm Audio, Công ty Nghe nhìn Thăng Long, Công ty truyền thông Tứ Vân Media. Ba “ông nhớn” năm nay vẫn giữ phong độ và có cuộc cạnh tranh gay gắt khi cùng lúc tung ra một loạt đĩa hài với các tên tuổi đình đám nhằm gây “hiệu ứng” với khán giả. Năm 2013, Hồ Gươm Audio đặc biệt ưu ái danh hài Chiến Thắng khi để cho Chiến Thắng đảm nhiệm cùng lúc ba vai trò viết kịch bản, đạo diễn và diễn viên chính trong đĩa hài “Khi vợ có bồ” và CD ca nhạc “Cho vừa lòng em”. Trong khi đó Công ty Nghe nhìn Thăng Long với tiềm lực kinh tế mạnh đã triệu tập được đội quân hùng hậu gồm các danh hài cả Bắc và Nam: Xuân Hinh, Hồng Vân, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quốc Anh, Văn Hiệp, Phạm Bằng, Tiến Đạt, Kim Xuyến...Không chỉ có vậy, Công ty Nghe nhìn Thăng Long còn chớp thời cơ tung ra thị trường sớm nhất 3 đĩa hài: “Cụ tổ hiển linh”, “Không hề biết giận”, và “Xuân Hinh 2013”.
Tuy ra nhập thị trường hài muộn hơn hai đàn anh nhưng Công ty truyền thông Tứ Vân Media cũng không chịu kém cạnh khi tung ra một loạt những sản phẩm đa dạng về nội dung như: “Xuân Hinh hài Tết 2013” và “Vua hài xài nhạc chế - Cười vui như Tết 2013”.
Cho tới thời điểm này, chưa có một con số thống kê chính thức nào chứng minh rằng đĩa hài của công ty nào đang chiếm lĩnh và làm chủ thị trường hài Tết năm nay nhưng chắc chắn một điều rằng lợi nhuận từ nguồn làm đĩa hài khiến các công ty đều “sống khỏe”. Theo tiết lộ của một ông chủ (đề nghị được giấu tên) hoạt động ở nhiều lĩnh vực nhưng không phải lĩnh vực nào cũng “trúng” như ra đĩa hài. Trong cả năm có khi công ty chỉ trông chờ vào dịp Tết để làm đĩa hài - đây là nguồn thu chủ yếu để duy trì, bù lỗ và cho ra lò các sản phẩm khác. Có lẽ cũng vì thế mà thị trường hài ngày càng nở rộ. Thị trường hài không còn 3 ông nhớn độc quyền mà các chương trình sân khấu hài được tổ chức liên tục khắp trong Bắc ngoài Nam, sau đó thu đĩa tung ra thị trường khiến mọi người có thể “cười” cả năm chứ không chỉ có trong dịp Tết.
Thế nhưng năm nào cũng vậy, sự đa dạng về các thể loại hài giúp độc giả có nhiều lựa chọn nhưng cũng không khỏa lấp được sự nhạt nhẽo về nội dung. Có dạo quanh thị trường hài năm nay mới thấy hết được sự thất vọng của công chúng khi năm nào cũng hào hứng trông chờ đến cuối năm để được cười những trận cười đã đời với các đĩa hài nhưng thực tế thì sao?
Nội dung của các đĩa hài năm nay vẫn không có nhiều thay đổi, vẫn chủ yếu xoay quanh những chủ đề được nhiều người quan tâm như Táo Quân, hay những “chiêu” quen thuộc như chế nhạc, say rượu, sợ vợ…Mô tít cũ, kết cấu một số câu chuyện lại chưa chặt chẽ logic, nhiều tình tiết gây cười gượng ép, thiếu liên kết khiến khán giả hụt hẫng khi xem các tiểu phẩm hài tết.
Bên cạnh đó lại không thiếu những tiểu phẩm hài chủ yếu dùng hình thể và lời nói để tự trào khiến cho tác phẩm hết sức nhạt nhẽo. Điểm khoảng trên dưới 10 đĩa hài Tết 2013 đã xuất hiện trên thị trường tính đến thời điểm này, có thể thấy khá nhiều kịch bản tìm lại những chuyện tiếu lâm, cốt truyện dân gian như kiểu "Chiếc gương của giời", "Không hề biết giận", "Ba gã keo kiệt và những chiêu giả vờ say đỉnh nhất"... Việc khai thác cốt truyện dân gian rồi làm mới thêm một chút là cách làm dễ nhất cho nhà sản xuất, tuy nhiên, với khán giả, yếu tố bất ngờ hoàn toàn không còn nữa.
Nội dung không hấp dẫn, tiếng cười nhạt nhẽo, không phải do nghệ sĩ của chúng ta không có tài năng, không biết gây cười mà thực tế vẫn là do chúng ta không có kịch bản hay. Theo đạo diễn Phạm Đông Hồng, giám đốc Công ty Nghe nhìn Thăng Long, các nhà sản xuất sẵn sàng chi đậm để có được những kịch bản hay nhưng bói cũng không ra nên hầu như phải lấy từ tích cũ, hoặc có chăng cũng do các nghệ sĩ tự viết, tự trào nên chất lượng không cao.
Như đã thành thông lệ, tết đến nhà nào cũng muốn sở hữu những đĩa hài hay nhất, chất lượng nhất để có được những tiếng cười thật sảng khoái nhân dịp đầu năm mới, nhưng nếu như các nhà sản xuất vẫn mang tâm lý ăn xổi, sản xuất đĩa hài như hiện nay thì có lẽ chất lượng các đĩa hài sẽ mãi là câu chuyện đáng bàn.
Theo ĐCSVN
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã đến rất gần, đây là thời điểm các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sản xuất, cung ứng hàng hóa ra thị ...
Nước hoa là là vũ khí bí ẩn để thu hút những người xung quanh. Hiện nay nhu cầu sử dụng nước hoa là rất lớn thế nhưng trên thị trường lại tràn lan các sản phẩm ...
Thời điểm này, các sản phẩm hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã sôi động. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ...
Trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, mỗi mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên đều không thể thiếu các món ăn truyền thống như: Thịt gà luộc, bánh chưng, thịt ...
Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh đồ trang trí Tết trên địa bàn tỉnh bắt đầu đông khách, sức mua tăng. Năm nay, các sản phẩm trang trí Tết làm bằng chất ...
Tết đến, Xuân về, bất cứ gia đình nào cũng chú tâm lựa chọn những đặc sản địa phương để bày mâm ngũ quả, chế biến món ăn và làm quà biếu. Những năm gần đây, ...
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, thời điểm này, hầu hết các siêu thị, cơ sở kinh doanh, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã lên kệ đầy đủ hàng hóa, lương ...
Trong những ngày Tết, tủ lạnh bảo quản thức ăn của các gia đình hầu như bị quá tải do có quá nhiều thức ăn. Để đảm bảo an toàn thực phẩm và giữ được hương vị ...
baophutho.vn Ngày 4/4 (tức ngày 7/3 năm Ất Tỵ 2025), tại Bảo tàng Hùng Vương – Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức...
baophutho.vn Từ ngày 29/3 đến ngày 7/4 (tức ngày 01/3 - 10/3 năm Ất Tỵ) Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tổ chức Đợt...
Xuân sang, đất trời đổi khác, vạn vật như được tiếp thêm sức sống và lòng người cũng phơi phới tình xuân. Mùa xuân đã đi vào thơ ca, nhạc họa như một điều tất yếu...
Bức chân dung người tình của danh họa Pablo Picasso, Marie-Therese Walter, đã được bán với giá 28,6 triệu bảng (45,0 triệu USD) tại nhà đấu giá Sotheby’s ở London vào tối 5/2.
Nghệ sỹ Đức Dậu, Trưởng Đoàn nhạc gõ Phù Đổng có một gia tài nhạc khí quý giá. Hơn 25 năm sưu tầm nhạc khí của các dân tộc từ vùng đồng bằng đến vùng cao...
Sau 3 lần sửa lại, “Gặp nhau cuối năm” đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn cho phép phát sóng đúng hẹn trên VTV3 vào tối 29 Tết (9/2)
Những vấn đề nóng nhất trong năm như kinh tế suy thoái, cải cách giáo dục nát bét, giao thông bế tắc, bóng đá không biết đi đâu về đâu, dân khốn cùng vì những dự án treo…
PTO- Mùa đông tới những cơn gió heo may cũng bắt đầu len lỏi từ đầu làng đến cuối phố, cái chớm lạnh đầu mùa đông với những chiếc lá vàng lác đác rơi cũng gợi nỗi buồn man mác.