Cập nhật:  GMT+7

Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tập ký sự “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi” vừa được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành là một trong những ấn phẩm đầy ý nghĩa dành cho bạn đọc yêu văn hóa, lịch sử. Tác giả cuốn sách là Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung - một cây bút tài năng và có cơ duyên gắn bó lâu năm với mảnh đất Điện Biên anh hùng.

Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi

Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi

Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung (quê ở Phú Yên) hiện là Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã có hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ và nguyên là phóng viên báo Phòng không-Không quân, phóng viên báo Quân đội Nhân dân, Trưởng cơ quan đại diện Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội tại Thành phố Hồ Chí Minh... Song hành với sự nghiệp báo chí đã gặt hái các giải thưởng uy tín, Đại tá Đoàn Hoài Trung còn hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực văn chương, nhiếp ảnh, truyền hình và ghi dấu ấn trong lòng công chúng với nhiều tác phẩm sâu sắc, giàu cảm xúc.

“Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi” là tập hợp những bài ký trong nhiều năm làm báo mà tác giả khai thác được, từ những nhân chứng trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa cho đến những câu chuyện về Điện Biên hôm nay đang ngày một phát triển, thay da đổi thịt.

Qua những trang sách, bạn đọc có thêm hiểu biết và được khơi dậy sự kiêu hãnh, lòng kính trọng sâu sắc đối với những anh hùng đã hy sinh và góp phần vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đó là các nhân vật, sự kiện có thật và truyền cảm hứng như “Đám cưới tại Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Liệt sĩ Anh hùng Tô Vĩnh Diện và con đường kéo pháo”, “Anh Giót truyền lửa cho tôi”, “Ba anh em trai đất Hà thành ở Điện Biên”, “Tác giả tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ chưa từng tới Điện Biên Phủ”, “Những chiến công của dũng sĩ tay cụt Hà Văn Nọa”...

Ký ức đau thương cùng tinh thần kiên cường, bất khuất của những con người đã sống qua thời kỳ khói lửa được tái hiện qua ngòi bút tâm huyết của một nhà báo, nhà văn và cũng là một người lính. Và không thể không nhắc đến những bài ký về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh chiến dịch, vị chỉ huy tài năng, đức độ đã ghi danh vào lịch sử và trong lòng nhân dân, như: “Nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời”, “Vị Tướng yêu ca nhạc”, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở về Mường Phăng lần cuối”...

Bên cạnh đó, cuốn sách còn giới thiệu về bộ đội cao xạ, một lực lượng trẻ trung, dũng cảm đã có vai trò quan trọng trong chiến thắng lịch sử của quân đội Việt Nam trước quân đội Pháp được đánh giá là hùng mạnh hơn, trang bị tối tân hơn.

Chia sẻ về niềm say mê với đề tài Điện Biên, Đại tá Đoàn Hoài Trung bày tỏ rằng, trước hết đó là một chiến thắng lẫy lừng năm châu, ngày càng được thế giới nhìn nhận. Đặc biệt, ông cũng là con của một chiến sĩ Điện Biên 70 năm trước. Ngay từ khi còn thơ bé, Đại tá Đoàn Hoài Trung đã thường được nghe cha mình là Đại tá Đoàn Văn Quảng kể chuyện chiến đấu ở Điện Biên. Cha ông quê ở Phú Yên, tham gia kháng chiến và hành quân lên chiến trường Điện Biên. Mẹ ông quê ở Thừa Thiên Huế, theo cách mạng từ năm 13 tuổi. Cha mẹ Đại tá Đoàn Hoài Trung cưới nhau ngày 1/4/1954, nghĩa là trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong cuốn sách của mình, ông cũng dành những dòng chữ đầy yêu thương, biết ơn khi kể lại câu chuyện “Ba má tôi cưới nhau giữa chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Không chỉ gợi nhớ quá khứ lịch sử hào hùng, cuốn sách còn đưa độc giả vào hành trình đến với Điện Biên ngày nay, một vùng đất tươi đẹp và đầy sức sống, giàu tiềm năng và bản sắc văn hóa đậm đà của cộng đồng 19 dân tộc anh em. Qua những cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo cấp cao của tỉnh Điện Biên và những bài hát đầy xúc động của nhạc sĩ Quỳnh Hợp được phổ từ những bài thơ của tác giả Đoàn Hoài Trung, cuốn sách cũng hé lộ về công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ long trọng, rực rỡ tới đây.

Cuốn sách “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi” dày 308 trang, xuất bản trên toàn quốc tháng 3/2024.

Theo Nhandan


Theo Nhandan

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Một trăm năm ngọn cỏ hóa mây trời

Một trăm năm ngọn cỏ hóa mây trời
2024-04-26 13:46:00

Tôi lớn lên dưới mái nhà tranh gầy guộc liêu xiêu thơm mùi khói cơm chiều lửa đỏ, câu hát à ơi men theo vách thời gian đổ bóng xuống lời ru khi mẹ tôi tuổi đã xế chiều.

Một thời đi cất vó tôm

Một thời đi cất vó tôm
2024-04-26 12:47:00

Vùng ngoại thành quê tôi ngày ấy là một khu vực trũng, thấp với rất nhiều ao hồ, đầm phá và mương máng. Vì vậy, tôm, cua, cá, ốc, hến... sinh sôi nảy nở rất nhiều, rất nhanh....

Trên đỉnh đèo Khâu Vác đêm ấy…

Trên đỉnh đèo Khâu Vác đêm ấy…
2024-03-23 07:03:00

Chúng tôi là lớp lính trẻ của những năm tháng hành quân và đánh giặc ở Trường Sơn. Những năm chúng tôi cầm súng, phải nói cuộc đời chiến sĩ đã là...

Ra mắt loạt sách đặc biệt về Trường Sa

Ra mắt loạt sách đặc biệt về Trường Sa
2024-03-18 08:26:00

baophutho.vn Hướng về biển, đảo Việt Nam, Nhà Xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhiều ấn phẩm đặc sắc về Trường Sa trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam mới được tái bản.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long