
{title}
{publish}
{head}
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ là những giải pháp được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tích cực thực hiện. Qua đó từng bước góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt VssID-BHXH số.
Hiện đại hóa các thủ tục hành chính
Thời gian qua, BHXH huyện Thanh Sơn thực hiện có hiệu quả các quy định của Chính phủ, của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh và UBND huyện về thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC như triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính đạt 100% đúng hoặc trước thời hạn, không có hồ sơ quá hạn giải quyết. Công tác cải cách TTHC được BHXH huyện thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định chính về thủ tục hành chính.
Đồng chí Lê Anh Tuyến - Giám đốc BHXH huyện Thanh Sơn cho biết: Bộ phận “Một cửa” đã phối hợp chặt chẽ với các bộ phận để giải quyết các hồ sơ đảm bảo thời gian theo quy định. Năm 2024, đã tiếp nhận 18.710 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 18.608 hồ sơ, còn 102 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết. Cán bộ tại bộ phận “Một cửa” luôn thường trực để đón tiếp, hướng dẫn tập thể, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, thực hiện hợp đồng chuyển phát hồ sơ và trả kết quả TTHC qua hệ thống đại lý bưu điện.
Để đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo BHXH cấp huyện nâng cao trách nhiệm trong th
ực thi công vụ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của đối tượng tham gia bảo hiểm. Đến nay, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH đã bước đầu đạt được những kết quả nổi bật. 100% TTHC của ngành BHXH được cung cấp dịch vụ công toàn trình. Từ đó, giúp doanh nghiệp, người dân giảm tối đa thời gian đi lại, dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và chế độ chính sách.
Bộ TTHC của ngành được cắt giảm tối đa từ 114 thủ tục (năm 2015) đến nay còn 25 thủ tục, do đó số giờ thực hiện TTHC đối với doanh nghiệp, người dân giảm mạnh từ 335 giờ/năm 2015 xuống còn 147 giờ/năm 2019 và tiến tới chỉ còn 129 giờ/năm.
Năm 2024, BHXH tỉnh đã số hóa 100% hồ sơ và TTHC - đây là một bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình giải quyết hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; đã triển khai giải quyết và trả kết quả cho 17.895 hồ sơ thuộc nhóm thủ tục “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”, đối với nhóm thủ tục “đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” cũng đã tiếp nhận và xử lý 318 hồ sơ. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả trong giải quyết công việc của cơ quan BHXH mà còn góp phần quan trọng vào việc rút ngắn TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ BHXH huyện Thanh Sơn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự hài lòng cho người dân.
Tập trung chuyển đổi số
Trong năm 2024, BHXH tỉnh đã tích cực vận động người lao động nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân ATM (thanh toán không dùng tiền mặt), trong đó số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt tỷ lệ 67,95%/tổng số người hưởng BHXH hàng tháng, tăng 41,83% so với năm 2023, tăng 35,95% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người hưởng trợ cấp BHXH một lần đạt tỷ lệ 97,36%/tổng số người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần, tăng 6,08% so với năm 2023, tăng 1,36% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2024. Chi trợ cấp thất nghiệp đạt tỷ lệ 99,93%, tăng 0,93% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2023.
BHXH tỉnh đã triển khai thành công 65.104 tài khoản VssID, nâng tổng số tài khoản đã đăng ký từ khi triển khai đến nay lên tới 596.883 tài khoản. Ứng dụng VssID tạo ra một kênh thông tin rõ ràng, minh bạch, giúp người dân kiểm soát được quyền lợi của mình và bảo vệ quyền lợi hợp pháp một cách hiệu quả hơn.
Đối với việc triển khai sổ sức khỏe điện tử, từ tháng 7/2024 đến tháng 12/2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 2.124.762 dữ liệu từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có 1.280.242 dữ liệu Sổ đúng chuẩn định dạng dữ liệu, chiếm tỷ lệ 60,2%; tiếp nhận 31.222 dữ liệu Giấy chuyển tuyến BHYT và 19.328 dữ liệu Giấy hẹn khám lại. Sổ sức khỏe điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc theo dõi, quản lý sức khỏe và giảm thiểu những phiền toái trong quá trình sử dụng dịch vụ y tế.
Có thể nói, việc tăng cường chuyển đổi số đã giúp ngành BHXH thực hiện tốt hơn mục tiêu phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần tích cực xây dựng Chính phủ điện tử, đảm bảo an sinh xã hội trên quê hương Phú Thọ.
Là cơ quan triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh luôn xác định việc đẩy mạnh chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và tăng cường hiệu quả quản lý của ngành BHXH.
Đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại khi giao dịch với cơ quan BHXH. Người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc, mọi nơi thông qua giao dịch điện tử và các dịch vụ công; đồng thời có thể dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, công khai, minh bạch.
Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số đã không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân mà còn tăng cường hiệu quả quản lý của ngành. Qua đó góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Trong quá trình triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số của ngành BHXH thời gian qua luôn nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao và sự hài lòng của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đó là động lực lớn để BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong những năm tiếp theo.
Đồng chí Trần Xuân Long - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện được mục tiêu hiện đại hóa ngành BHXH, BHXH tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực. Hiện nay, BHXH tỉnh có cơ sở vật chất hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, kết nối mạng 24/24 giờ; 35 phần mềm đang được triển khai trong các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ cho công tác quản lý điều hành và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tập thể công chức, viên chức và người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng cho việc triển khai các phần mềm, ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nỗ lực vì người dân, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ.
Hạnh Thúy
baophutho.vn Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là xu hướng tất yếu khi cuộc cách mạng số 4.0 và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang có những bước phát triển...
baophutho.vn Để thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số, VKSND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát tỉnh để chỉ...
baophutho.vn Những năm gần đây, tỉnh Phú Thọ đã tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế số và xã hội số, nhờ đó, các hoạt động kinh tế được số hóa, tạo điều...
baophutho.vn Ra mắt vào tháng 11/2024, phần mềm chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) được đánh giá sẽ giúp ích rất lớn...
baophutho.vn Phú Thọ là một trong những địa phương trên cả nước tiên phong trong chuyển đổi số. Mặc dù khi bắt tay vào thực hiện đã gặp nhiều khó khăn,...
baophutho.vn Là một trong những tổ chức tài chính vi mô hàng đầu, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) luôn dẫn đầu về số lượng khách hàng cũng như mức độ bao...
baophutho.vn Trước sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng không ngừng phát triển công nghệ số để gia tăng tiện ích và nâng cao...
baophutho.vn Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai...
baophutho.vn Từ 25/12/2024, người dùng mạng xã hội phải cung cấp thông tin cá nhân cơ bản
baophutho.vn Việc triển khai Chương trình viễn thông công ích (VTCI) trên địa bàn tỉnh không chỉ đạt được các mục tiêu quan trọng về phổ cập dịch vụ viễn...