
{title}
{publish}
{head}
Phiên bản xe chuyên chở học sinh có sức chứa 20 người, bao gồm 19 ghế ngồi cho hành khách và 1 chỗ cho tài xế, được trang bị dây an toàn cho từng ghế và một số tiện nghi, công nghệ an toàn...
Hình ảnh mẫu xe buýt điện cỡ nhỏ mới ra mắt của VinFast. (Ảnh nguồn: VinFast)
Ngày 5/5/2025, Hãng xe VinFast công bố ra mắt dòng xe buýt điện cỡ nhỏ EB 6 cùng phiên bản xe chuyên chở học sinh (school bus) có thể tích hợp các công nghệ giám sát tiên tiến, giúp đảm bảo an toàn tối đa và không để xảy ra trường hợp bỏ quên học sinh trên xe.
Dòng xe buýt điện mới của VinFast có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 6.200 x 2.200 x 2.900 (mm), khoảng sáng gầm xe đầy tải tối thiểu 180mm, phù hợp với điều kiện vận hành tại các đô thị lớn và liên tỉnh.
Xe được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 140kW, mômen xoắn cực đại 420Nm, hệ dẫn động cầu sau, có tốc độ tối đa 90km/h. Thời gian sạc từ 20% lên 80% pin trong vòng 70 phút, với công suất sạc nhanh DC tối đa là 120kW, có thể di chuyển hơn 250km sau mỗi lần sạc đầy.
Một số tính năng công nghệ, an toàn của xe có thể kể đến như hệ thống phanh đĩa trước/sau và các công nghệ an toàn tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESC), chống trôi xe trên dốc (ASF)...
Theo công bố, VinFast EB 6 có hai phiên bản gồm xe buýt điện đô thị và xe chuyên chở học sinh, sử dụng chung nền tảng thiết kế, khung gầm và động cơ. Khác biệt cơ bản nhất giữa hai phiên bản là cách bố trí ghế ngồi và không gian nội thất, cùng các trang bị, công nghệ tích hợp trên xe phù hợp với từng loại hình dịch vụ.
Cụ thể, phiên bản xe buýt điện đô thị được trang bị 11 ghế ngồi cho hành khách, 1 chỗ cho xe lăn, 1 chỗ cho tài xế và 17 chỗ đứng, tổng sức chứa 30 người, đi kèm là các trang bị tiêu chuẩn phục vụ việc vận hành xe buýt như tay nắm, nút bấm xuống xe...
Trong khi đó, phiên bản xe chuyên chở học sinh hoặc có thể sử dụng làm xe chở khách liên tỉnh có sức chứa 20 người, bao gồm 19 ghế ngồi cho hành khách và 1 chỗ cho tài xế, được trang bị dây an toàn cho từng ghế và một số tiện nghi, công nghệ phù hợp với nhu cầu thực tế.
Các trang bị này có thể bao gồm: túi cứu thương; camera giám sát khu vực tài xế; màn hình LED 21 inch kèm bộ điều khiển; máy lọc không khí và cảm biến chất lượng không khí trong xe; hệ thống điểm danh, cảnh báo để đảm bảo không bỏ quên học sinh trên xe; hay ứng dụng cho phụ huynh, học sinh và ứng dụng thanh toán, tích điểm...
Theo kế hoạch, phiên bản xe buýt điện đô thị cỡ nhỏ sẽ chính thức xuất xưởng vào tháng 9/2025. Sau đó một tháng, vào tháng 10/2025, phiên bản xe điện chuyên chở học sinh cũng sẽ được cung cấp ra thị trường.
Song song với việc phân phối xe, GSM dự kiến cũng sẽ cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh với tiêu chuẩn an toàn và dịch vụ cao cấp thuần điện đầu tiên tại Việt Nam cho các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc.
Nguồn vietnam+
Doanh số xe điện hóa toàn cầu tăng mạnh trong quý 1/2025 với hơn 4,1 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, các chính sách mới như thuế nhập khẩu và cắt giảm trợ cấp có thể khiến đà...
Ngày 6/4, giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này dự kiến chi 3.000 tỷ won để hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ôtô trong nước nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế...
Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục: "Những gì chúng tôi sẽ làm là áp thuế 25% đối với tất cả ôtô không được sản xuất tại Mỹ"."
Tập đoàn Honda của Nhật Bản vừa quyết định chuyển dây chuyền sản xuất mẫu xe xăng điện Civic thế hệ mới từ Mexico sang nhà máy tại bang Indiana, Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp...
Chuyên gia Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, bình luận: “Nếu giá xe mới tăng thì giá xe cũ cũng tăng theo và giá bảo hiểm xe cũng sẽ tăng lên."
Ford Ranger với doanh số bán hàng ấn tượng đã trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 mẫu xe ôtô bán chạy nhất tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam.
Từ những năm trước, xe điện và xe hybrid chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường ôtô Việt Nam, nhưng năm ngoái dòng xe này đã đạt doanh số 97.000 xe, chiếm hơn 22% tổng lượng...
Hai nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã thông báo vào tháng 12/2024 rằng họ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán sáp nhập, với mục tiêu đạt được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 6/2025.
Đa số ý kiến cho rằng việc Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu trong cuộc cạnh tranh xe điện.
Từ 1/1/2025, trong trường hợp cần thiết, Giám đốc Công an cấp tỉnh quyết định và thông báo công khai việc tổ chức tiếp nhận đăng ký xe ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ.