Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng, hạnh phúc

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, từ năm 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng Trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng trong toàn ngành đối với các trường học trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới xây dựng Trường học hạnh phúc. Đến nay, mô hình này đã đạt được những kết quả tích cực, giúp học sinh khám phá bản thân và xây dựng những kỷ niệm đẹp với thầy cô, bạn bè.

Xây dựng trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng, hạnh phúc

Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Y Sơn, xã Y Sơn, huyện Hạ Hòa nỗ lực, xây dựng trường học “An toàn - thân thiện - Bình đẳng” giúp trẻ thật sự cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng thực hiện Xây dựng trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng, hướng tới Trường học hạnh phúc bằng nhiều mô hình sáng tạo như: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng, phát triển kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên; tạo nhiều sân chơi đổi mới, sáng tạo cho học sinh... nhằm đảm bảo học sinh được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng góp phần triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Thông qua đó, học sinh được giáo dục, nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề về phòng tránh nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; phòng chống xâm hại, kỳ thị; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân; giữ gìn bảo vệ môi trường; bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng. Mô hình này nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; huy động được các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh các tiêu chí về môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, các nhà trường tổ chức thực hiện tốt việc thực hiện quy chế dân chủ, lan tỏa sự yêu thương, chia sẻ, tôn trọng, giúp đỡ đồng nghiệp, yêu thương học sinh để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, thầy cô hạnh phúc và học sinh hạnh phúc. Tại các trường học, thầy cô giáo là những người dẫn dắt, người truyền cảm hứng cho học sinh. Các thầy cô nỗ lực cố gắng, sáng tạo, thiết kế những giờ học thú vị, để học sinh được tiếp thu kiến thức, kỹ năng, được bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Từ năm 2017 đến nay, “Phòng đọc giúp em trưởng thành” đã trở thành thương hiệu của Trường THPT Phương Xá, huyện Cẩm Khê. Đây là không gian lý tưởng nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm sau khi đọc xong 1 cuốn sách có thể tĩnh tâm, phân biệt đúng sai và suy nghĩ về điều tích cực trong cuộc sống. “Phòng đọc giúp em trưởng thành” là mô hình đầu tiên của huyện, của tỉnh...

Thầy Trịnh Việt Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Phương Xá chia sẻ: “Hướng thiện và biết yêu thương con người cũng là tôn chỉ hướng tới trong giáo dục học sinh của Ban Giám hiệu Nhà trường trong những năm qua. Ngoài thư viện truyền thống, “Phòng đọc giúp em trưởng thành” là hoạt động sáng tạo giúp học sinh xây dựng nhân cách và cảm nhận rõ nhất về sự yêu thương. Nếu các em học sinh vi phạm lỗi bình thường sẽ đến phòng đọc tự đọc, tự nghiên cứu. Sau đó các em sẽ viết bài thu hoạch về sự đúng sai, từ đó lan toả đến các bạn học sinh khác. “Phòng đọc giúp em trưởng thành” cũng là cầu nối giúp gia đình và nhà trường gắn kết hơn. Phụ huynh rất yên tâm, nhiều người còn bảo cứ để cho các em học ở phòng đọc càng nhiều càng tốt... Đến nay, nhiều em học sinh không vi phạm cũng đến tìm đọc những đầu sách mà chúng tôi lựa chọn để các em có thêm kỹ năng sống và nhân cách con người”.

Xây dựng trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng, hạnh phúc

Trường THPT Tân Sơn được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Cơ hội đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Đối với học sinh, mỗi ngày đến trường không chỉ là một bậc thang trong hành trình học tập, mà còn là cơ hội để khám phá bản thân và xây dựng những kỷ niệm đẹp với thầy cô, bạn bè. Trường học hạnh phúc đem đến cơ hội đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Việc xây dựng trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn, tôn trọng, thấu hiểu.

Đến nay, xây dựng trường học hạnh phúc là ước mơ, là khát khao của tất cả mọi người; là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi các nhà trường, thầy cô phải thay đổi, sáng tạo, học sinh và phụ huynh cũng phải thay đổi, xã hội thay đổi - Cùng nhau thay đổi vì Trường học hạnh phúc. Điều cốt lõi là tạo ra những mối quan hệ tích cực dựa trên niềm tin, sự tôn trọng, tình bạn, tình yêu, lòng biết ơn, lòng tốt. Nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hạnh phúc, hàng năm Sở GD-ĐT đã đề nghị các trường học trên địa bàn tỉnh tập trung xây dựng, thực hiện kế hoạch, bám sát các tiêu chí trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng, hướng tới xây dựng Trường học hạnh phúc, trong đó lấy học sinh là trung tâm, khuyến khích sự phát triển toàn diện, tạo môi trường an toàn và thân thiện, xây dựng mối quan hệ tích cực, khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và phát triển kỹ năng sống...

Đồng chí Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả xây dựng trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng, hướng tới trường học hạnh phúc, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng môi trường trong các nhà trường, trong đó Nhà trường có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng. Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường; tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục như tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn; học tập, kiểm tra, đánh giá phù hợp; lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực; chuyển đổi số giáo dục...; thực hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, giáo viên làm gương cho học sinh; giáo viên và học sinh hợp tác chia sẻ, phối hợp hiệu quả với cha mẹ...; thầy dạy tốt, trò học tốt, hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng, chú trọng dạy làm “Người” cùng dạy “Chữ”...

Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng. Để kiến tạo trường học hạnh phúc, cần phải có sự chung tay và tất cả sẵn sàng để thay đổi; mỗi thầy, cô phải là người truyền cảm hứng để mang đến cho học trò những giờ học hạnh phúc.

Ngọc Lam


Ngọc Lam

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Khẳng định bằng uy tín và chất lượng

Khẳng định bằng uy tín và chất lượng
2025-02-17 08:39:00

baophutho.vn Ngay từ đầu năm học, Trường THPT Nguyễn Tất Thành đã xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng khối lớp; các tổ, nhóm chuyên...

Nữ thủ khoa đến từ... trường huyện

Nữ thủ khoa đến từ... trường huyện
2025-02-16 15:44:00

baophutho.vn Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2024-2025 đã “lộ diện” những học sinh đạt thủ khoa, trong đó có nhiều em đến từ... trường...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long