{title}
{publish}
{head}
Theo Luật Đường bộ 2024, từ 1/1/2025, nhiều loại đường cao tốc Nhà nước sẽ thu phí sử dụng.
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024, Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Các loại đường bao gồm:
- Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công.
- Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Như vậy, từ ngày 1/1/2025, các loại đường cao tốc Nhà nước thu phí sử dụng bao gồm đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; Đường cao tốc được đầu khi kết thúc hợp đồng và được chuyển giao cho Nhà nước.
Các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định thế nào?
Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật Đường bộ 2024, việc quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
- Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
- Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách Nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Quy định về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc
Căn cứ Điều 49 Luật Đường bộ 2024, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các tổ chức khác thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc theo quy định tại Chương II Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho người tham gia giao thông đường bộ; phát hiện, cảnh báo và xử lý sự cố trên đường cao tốc; theo dõi phương tiện, thu thập, quản lý và khai thác dữ liệu giao thông.
- Công tác kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được thực hiện thường xuyên, kịp thời xử lý sự cố trên đường cao tốc.
- Đối với các hạng mục liên quan đến an toàn xe chạy, các công trình cầu, hầm đường bộ và các công trình, thiết bị liên quan đến an toàn trong vận hành, khai thác phải được kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; sửa chữa, khắc phục kịp thời.
- Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Phí đi cao tốc do Nhà nước đầu tư là bao nhiêu?
Nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp.
Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km):
5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Điều 5 của Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định “Đối tượng chịu phí và người nộp phí”, cụ thể:
Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 5 nhóm như sau:
- Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
- Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
- Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
- Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;
- Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.
Nguồn SKĐS
baophutho.vn Giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, giả mạo văn bản, thương hiệu, trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu của Tập đoàn Điện lực Việt...
Từ 15 giờ ngày 21/11, giá xăng E5 RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít. Cùng đó, dầu diesel giảm 64 đồng/lít; dầu hỏa giảm 67 đồng/lít, song dầu mazut tăng...
baophutho.vn Ngày 18/10, được sự uỷ quyền của BIDV Việt Nam – đơn vị tài trợ chính Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”,...
baophutho.vn Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa, lũ
baophutho.vn Công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là “đầu tàu” chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp...
Sau khi được chuyển giao bắt buộc, CB và OceanBank sẽ là các ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ.
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ...
baophutho.vn Theo số liệu từ Chi Cục Hải quan Phú Thọ, trong tháng 9, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 48,1% so với...
baophutho.vn Vụ Mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được 22.625ha lúa Mùa, đến nay, đã thu hoạch được hơn 21.000ha, đạt khoảng 93% tổng diện tích gieo cấy.
Nhằm tạo thêm nguồn lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân, sau ảnh hưởng của bão Yagi (bão số 3), Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm tiền thuê đất năm 2024, lần lượt là...
baophutho.vn UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2045/QĐ-XPHC ngày 15/10 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công...
Giá vàng miếng SJC sáng 16/10 tăng mạnh lên mức 86 triệu đồng/lượng.