Cập nhật:  GMT+7

Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Bứa

Theo phản ánh của người dân xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn về tình trạng khai thác cát trên sông Bứa, đoạn qua xã Sơn Hùng làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của một bộ phận người dân nơi đây, phóng viên Báo Phú Thọ đã thực địa tại địa phương để tìm hiểu vấn đề này.

Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Bứa

Công ty TNHH và thương mại Thịnh Đạt khai thác cát sỏi trên sông Bứa, đoạn qua xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn (ảnh chụp ngày 4/4/2024).

Cụ thể, theo quyết định của UBND tỉnh, Công ty TNHH và thương mại Thịnh Đạt được cấp phép khai thác cát sỏi trên sông Bứa tại khu Tam Sơn 1 và khu Chanh. Người dân tại đây cho rằng việc khai thác đã gây sạt lở bờ vở sông và diện tích đất nông nghiệp, Công ty khai thác không đúng giờ quy định, có khi diễn ra vào đêm muộn hoặc sáng sớm gây tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con tại khu vực này. Sự việc này đã diễn ra từ cuối năm 2023 đến tháng 4/2024, một số hộ dân đã phản ánh đến chính quyền xã Sơn Hùng, đề nghị UBND xã sớm giải quyết.

Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Bứa

Việc khai thác cát sỏi của Công ty TNHH và thương mại Thịnh Đạt gây sạt lở bờ vở sông, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp (ảnh chụp ngày 2/4 do người dân cung cấp)

Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Chủ tịch UBND xã Sơn Hùng cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 2/4, UBND xã đã cử tổ công tác đến hiện trường. Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện tại khu vực sông Bứa có 2 tàu khai thác cát sỏi, 1 tàu cuốc đang thực hiện cuốc cát sỏi tại vị trí giáp bờ sông, thuộc địa bàn khu Chanh, xã Sơn Hùng gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân, tàu cuốc còn lại đang thực hiện cuốc cát sỏi ở vị trí giữa lòng sông lên tàu vận chuyển đi nơi khác. Quá trình khai thác 2 tàu này gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. UBND xã đã yêu cầu Công ty TNHH và Thương mại Thịnh Đạt dừng việc khai thác cát sỏi tại vị trí bờ sông thuộc địa bàn khu Chanh, xã Sơn Hùng; yêu cầu thực hiện việc khai thác cát sỏi theo đúng quy định tại Quyết định số 59 của UBND tỉnh Phú Thọ và đảm bảo đúng giờ được phép khai thác để không gây tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đại diện Công ty TNHH và thương mại Thịnh Đạt cũng đã hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục theo dõi, không để tình trạng vi phạm tái diễn! Còn về phản ánh của người dân cho rằng Công ty TNHH và thương mại Thịnh Đạt khai thác ngoài mốc giới được cấp phép thì UBND xã Sơn Hùng không đủ khả năng để kiểm tra!

Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Bứa

Biên bản làm việc của tổ kiểm tra UBND xã Sơn Hùng với đại diện Công ty TNHH và thương mại Thịnh Đạt

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn khẳng định: Chủ trương của huyện là siết chặt quản lý, xử lý triệt để đối với những trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định pháp luật. Thanh Sơn kiên quyết không để xảy ra các “điểm nóng” về hoạt động khai thác khoáng sản (cát, sỏi), gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân!

Trước đó, để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông, giữa năm 2023, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản số 1590/UBND-NNTN về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, ngăn chặn có hiệu quả hành vi khai thác cát trái phép nhằm hạn chế tình trạng hạ thấp, biến đổi lòng dẫn trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân được khai thác thực hiện cắm đầy đủ mốc giới các điểm khép góc khu vực khai thác cát, sỏi lòng sông; tuân thủ nội dung được quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản về độ sâu, công suất, số lượng phương tiện khai thác, thời gian khai thác. Song song với đó, các đơn vị, cá nhân được cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông thực hiện đăng ký tên, loại phương tiện, thiết bị được sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi theo quy định của pháp luật; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về vị trí, hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi.

Ngoài ra, phải lắp đặt bảng thông báo công khai thông tin Giấy phép khai thác tại bờ sông thuộc phạm vi khu vực khai thác, thực hiện nghiêm túc quy định bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ nghiêm quy định lập bản đồ hiện trạng đáy sông khu vực được cấp phép khai thác để theo dõi độ sâu khai thác so với độ sâu được phép khai thác, thống kê, kiểm kê trữ lượng đã khai thác, trữ lượng còn lại của mỏ theo đúng thiết kế khai thác đã được cấp thẩm quyền phê duyệt định kỳ 6 tháng/lần.

Việt Hà – Như Quỳnh


Việt Hà – Như Quỳnh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Khi nghĩ về một đời người

Khi nghĩ về một đời người
2024-04-11 09:37:00

Năm 2011, chàng thanh niên đến từ Chương Mỹ (Hà Nội) Đỗ Đăng Đại từng gây ấn tượng với chúng tôi bởi câu nói: “Con muốn phấn đấu cho sự nghiệp và hoàn thành nhiệm vụ đã. Tổ...

Đăng kí nghĩa vụ quân sự tuổi 17

Đăng kí nghĩa vụ quân sự tuổi 17
2024-04-09 09:52:00

baophutho.vn Thời điểm này, công tác tuyên truyền, phổ biến để công dân đến đăng ký NVQS tuổi 17 đúng thời gian, địa điểm được các địa phương triển khai...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long