Cập nhật:  GMT+7

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở y tế

PTO- Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, Sở Y tế luôn tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn. Đồng thời đặc biệt chú trọng việc tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc trong các đơn vị trực thuộc ngành Y tế.

Khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực và quy định rõ: Cơ sở y tế là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên thì ngành Y tế đã sớm triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn ngành tích cực thực hiện. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành càng được đẩy mạnh. Kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá ngành Y tế năm 2015 được xây dựng cụ thể và triển khai tới tất các đơn vị trực thuộc. Sở cũng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá của ngành; yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và triển khai các nghị định xử lý vi phạm. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành Y và nhân dân, Sở Y tế còn tổ chức các buổi tập huấn phổ biến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ tham gia công tác phòng chống tác hại thuốc lá của các cơ sở y tế; hướng dẫn lập kế hoạch và các bước xây dựng môi trường không khói thuốc; tập huấn cho cán bộ thanh tra y tế về các quy định của luật và các nghị định, văn bản hướng dẫn để tăng cường thanh kiểm tra việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại các đơn vị. Hướng tới xây dựng cơ quan đơn vị không khói thuốc, Sở Y tế đã chỉ đạo chọn xây dựng các mô hình điểm “Cơ sở y tế không khói thuốc”, “Bệnh viện không khói thuốc” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Việt Trì để đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng. Nhiều cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá nghiêm túc, bước đầu đã đạt hiệu quả thiết thực. Đến nay, tại những nơi tập trung đông người, các buồng bệnh, hành lang các cơ sở y tế đều đã có biển cấm hút thuốc lá và cảnh báo hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tỷ lệ cán bộ, nhân viên ngành Y tế hút thuốc lá giảm rõ rệt, không còn hiện tượng cán bộ y tế hút thuốc tại nơi làm việc, trước mặt người bệnh... Thông qua việc giám sát, các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị được chấn chỉnh, nhắc nhở bảo đảm ngày càng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tuy nhiên, do chưa có quy định và chế tài rõ ràng về xử phạt những hành vi hút thuốc. Biện pháp chính vẫn chỉ là tuyên truyền, nhắc nhở, vì vậy tình trạng hút thuốc từ người dân, người bệnh và người nhà người bệnh tại các cơ sở y tế vẫn còn diễn ra.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành y tế cũng như trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức truyền thông thường xuyên, sâu rộng, đa dạng hóa về nội dung, hình thức và kênh truyền tải thông tin về tác hại của thuốc lá và pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá. Tổ chức ký cam kết cơ quan/đơn vị không có khói thuốc lá. Mở rộng các mô hình cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật.

Xác định xây dựng môi trường không khói thuốc là việc làm không dễ trong điều kiện hiện nay. Song, với quyết tâm cao trong chỉ đạo cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, tin rằng trong thời gian tới, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở y tế sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế và người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao sẽ góp phần chung sức ngăn ngừa, hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, từ đó giảm tỷ lệ mắc và chết vì các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá.

Hiền Nguyễn



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tác hại nguy hiểm của tật nghiến răng

Tác hại nguy hiểm của tật nghiến răng
2015-11-02 16:02:00

Nghiến răng là tật khá phổ biến ở người lớn và trẻ em nhưng phần lớn chúng ta không biết cách để kiểm soát, vì thế nó có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Viện phí tăng, chất lượng phải tăng

Viện phí tăng, chất lượng phải tăng
2015-11-02 10:02:00

Dự kiến, từ ngày 15/11 tới, giá 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng trung bình 2- 7 lần so với giá viện phí hiện hành. Vậy điều này có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân?...

Bổ sung canxi tổng hợp dễ mắc sỏi thận

Bổ sung canxi tổng hợp dễ mắc sỏi thận
2015-11-02 07:20:00

Nhóm nghiên cứu thuộc Học viện Y khoa Lerner - Bệnh viện Cleveland tại bang Ohio (Mỹ) cho biết, họ đã nghiên cứu hồ sơ của 2.060 bệnh nhân sỏi thận trong thời gian 2 năm.

Viêm cốt tủy do bạch cầu cấp ở trẻ em

Viêm cốt tủy do bạch cầu cấp ở trẻ em
2015-11-01 07:33:00

Viêm cốt tủy hay viêm xương tủy là bệnh lý hệ xương từ đường máu do nhiều căn nguyên gây ra. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em nhỏ với diễn tiến gây hạn chế vận động hoặc tàn tật ở...

Sắp có vắc xin mới thay thế Quinvaxem?

Sắp có vắc xin mới thay thế Quinvaxem?
2015-10-31 17:11:00

Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến nay, trong số hơn 3,5 triệu mũi tiêm Quinvaxem, có 16 trường hợp phản ứng nặng (tím tái, khó thở) và có 9 ca tử vong sau tiêm Quinvaxem.

Các vitamin và khoáng chất cần cho nữ

Các vitamin và khoáng chất cần cho nữ
2015-10-31 07:32:00

Do đặc điểm sinh học riêng ở cơ thể người phụ nữ là mang thai, sinh con, cho con bú, mất máu (kinh nguyệt), mật độ xương thấp…, nên họ có nguy cơ cao thiếu các vitamin và...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long