Cập nhật:  GMT+7

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Thay đổi tư duy về kiểm tra, đánh giá

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều địa phương đã nhanh chóng áp dụng vào dạy học, kiểm tra, đánh giá, triển khai ra đề theo cấu trúc định dạng.

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Thay đổi tư duy về kiểm tra, đánh giá

Học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) làm bài khảo sát chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thông tin từ ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Bộ định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có “tính mở”, phát huy trí tuệ toàn ngành. Câu hỏi thi được lựa chọn từ đề khảo sát của sở GD&ĐT, trường, đề kiểm tra học kỳ... Các đơn vị gửi đề thi, kèm kết quả chấm thi để cơ quan chuyên môn của Bộ GD&ĐT phân tích bằng lý thuyết khảo thí. Những câu hỏi “tốt” sẽ được lựa chọn vào thư viện câu hỏi thi và từ đó có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Qua thử nghiệm và triển khai thực tế ở trường THPT, cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được nhận định có tác động nhanh chóng, tích cực đến công tác dạy học, kiểm tra, đánh giá. Định hướng mới trong xây dựng ngân hàng câu hỏi với tính mở, phát huy trí tuệ toàn ngành cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ địa phương, nhà trường.

Bày tỏ tâm đắc với định hướng này, ông Đinh Văn Khâm cho rằng, nếu tích cực, chủ động và chỉ đạo đồng bộ, cả nước cùng làm sẽ nhanh chóng có được ngân hàng đề với bộ câu hỏi sát thực tiễn. Không chỉ phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngân hàng đề còn hỗ trợ các sở GD&ĐT, nhà trường trong kiểm tra, đánh giá học sinh một cách khách quan, độc lập.

Điều lệ nhà trường ghi rõ trách nhiệm kiểm tra định kỳ là của hiệu trưởng. Nhưng hiệu trưởng, ban giám hiệu không thể ra đề kiểm tra nên phải trông chờ vào giáo viên trực tiếp giảng dạy. Tự dạy, tự kiểm tra, đánh giá thì khó khách quan vì yếu tố chủ quan của giáo viên dạy vẫn cao.

Bởi vậy, nếu có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn để các nhà trường khai thác, xây dựng đề kiểm tra, đánh giá định kỳ độc lập với việc dạy của giáo viên thì rất ý nghĩa. Khi đó, hiệu trưởng tin cậy vào kết quả đánh giá học sinh; giáo viên phải nỗ lực dạy để trò đạt chất lượng tốt.

Với những tác động tích cực như vậy, ông Đinh Văn Khâm đề nghị Bộ GD&ĐT sớm triển khai xây dựng ngân hàng đề. Hình thành cộng đồng giáo viên để xây dựng ngân hàng đề thi cho các cấp học, không chỉ cho thi tốt nghiệp THPT, thì mới có ý nghĩa sâu rộng.

Hiếu Nghĩa


Hiếu Nghĩa

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Thêm “mùa vàng” Giáo dục

Thêm “mùa vàng” Giáo dục
2024-03-11 09:07:00

baophutho.vn Trong suốt chặng đường hình thành, phát triển, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tạo dựng thương hiệu bằng chất lượng giáo dục mũi nhọn,...

Tuyển sinh 2024: Vượt “ma trận”

Tuyển sinh 2024: Vượt “ma trận”
2024-03-07 14:23:00

Bộ GD&ĐT khuyến cáo tránh sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển không cần thiết, có thể gây khó khăn cho thí sinh.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long