{title}
{publish}
{head}
Bộ Xây dựng cho rằng việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thế Hùng/Vietnam+)
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, trong đó đề xuất bãi bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ" và toàn bộ các nội dung liên quan đến loại tem này trong nghị định.
Nhìn nhận mục đích ban đầu của việc dán tem trên kính chắn gió phương tiện là để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí, tuy nhiên, phía Bộ Xây dựng chỉ ra thực tế hiện nay chưa có quy định rõ về cơ quan kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán hoặc không nộp phí.
“Việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí đã được tích hợp thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chỉ cần tra cứu dữ liệu từ hệ thống thu phí hoặc cổng thông tin đăng kiểm là có thể biết phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa. Không cần thêm một miếng tem giấy để chứng minh điều đó," lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Đánh giá việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra dữ liệu liên ngành, do đó, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất này nếu được chấp thuận sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống thu phí sử dụng đường bộ, tăng tính minh bạch và giảm gánh nặng thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.
Sau hơn một năm triển khai, tổng thu phí sử dụng đường bộ năm 2024 lần đầu vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng. Đây là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước, phục vụ công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị định cũng bộc lộ một số bất cập như: nhiều phương tiện bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đăng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí; các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.
Một điểm gây tranh cãi khác là mức thu phí đối với xe buýt vận tải hành khách công cộng. Hiện nay, loại xe này (kể cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được trợ giá) đang bị áp mức thu như ô tô dưới 10 chỗ ngồi, vì thế, Bộ Xây dựng cho rằng quy định này chưa hợp lý, cần điều chỉnh để phù hợp với tính chất phương tiện phục vụ công cộng.
PV
baophutho.vn Từ ngày 17 đến 28/12, tại sân Trung tâm thương mại Vincom Plaza Việt Trì (đường Hùng Vương, phường Thanh Miếu) diễn ra Hội sách Phú Thọ 2025,...
Từ ngày 1/1/2026, mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng 7,2%, tương ứng mức tăng từ 250 đến 350 nghìn đồng/tháng tùy theo vùng, tác động trực tiếp tới thị trường lao...
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 18/12, không khí lạnh tiếp tục duy trì cường độ mạnh, gây gió hoạt động mạnh trên nhiều khu vực biển. Số liệu quan trắc...
baophutho.vn Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất xã Vạn Xuân đã tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất đối với 5 hộ dân để phục vụ công tác giải...
baophutho.vn Sau một số tỉnh phía Bắc, “cơn sốt” muội hồng đã bắt đầu lan sang Phú Thọ, đặc biệt là khu vực Yên Thủy. Những nhà vườn thuê người lên núi...
baophutho.vn Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 6 về truyền thông giảm nghèo đa chiều thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Lương Sơn đã...
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 17/12, khu vực từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk có mưa, mưa rào, cục bộ có dông.