
{title}
{publish}
{head}
Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ngày 14/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kì từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình.
Đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn.
Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Trên cơ sở rà soát, Bộ đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.
Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế-xã hội...
Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh.
Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung Chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học.
Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.
Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.
Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.
Bộ đang khẩn trương hoàn tất rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.
Bộ sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có sách giáo khoa được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của sách giáo khoa, hiệu quả trong triển khai dạy học.
Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính-xã hội mới.
Văn Lang
baophutho.vn Nhìn lại chặng đường gần 40 năm đã qua, các thế hệ thầy và trò nhà trường THPT Xuân Hòa (Phúc Yên) luôn tự hào với những kết quả đã được trong...
Cả nước có 849.544 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Tổng số nguyện vọng xét tuyển là 7.615.560 nguyện vọng. Theo đó, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng.
baophutho.vn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 mang dấu mốc lịch sử, khi lần đầu tiên toàn bộ học sinh lớp 12 thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018....
17h ngày 28/7 là hạn cuối để thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.
baophutho.vn Ngày 27/7, Đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh do đồng chí Trịnh Thế Truyền - TUV, Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND phường Kỳ Sơn...
baophutho.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 4069/BGDĐT-VP gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc (nay...
baophutho.vn Ngày 26/7, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh do đồng chí Trịnh Thế Truyền - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT làm trưởng đoàn đã có...
baophutho.vn Ngày 14/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ công bố Thủ khoa của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 với tổng 28,75 điểm.
baophutho.vn Ngày 14/6, tại thành phố Hà Nội, Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu đã tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi “English Primary & Junior Achievers...
baophutho.vn Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hùng Vương năm học 2025 - 2026.
Sáng 14/6, Sở GDĐT công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.
baophutho.vn Ngày 13/6, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 đối với Giáo dục phổ thông và tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Chương trình...