
{title}
{publish}
{head}
Hiện nay người tiêu dùng từ nông thôn tới thành thị đa phần đều lựa chọn mua sắm các sản phẩm thương hiệu Việt để phục vụ cuộc sống hàng ngày.
PTĐT - Qua 9 năm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thói quen của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng Việt được đẩy mạnh.
Nhiều địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại… Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng vị thế của hàng Việt trên thị trường hiện nay.
Tranh thủ cuối ngày làm việc, chị Tạ Thị Thu Hiền ở khu Nỗ Lực, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì ra hệ thống Cửa hàng VinMart để mua sắm những đồ dùng thiết yếu cho gia đình, hầu hết các sản phẩm hàng hóa mà chị lựa chọn đều là hàng trong nước sản xuất. Chị cho biết: “Yếu tố để lựa chọn sản phẩm chính là phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Hiện nay đa số hàng nội do các doanh nghiệp trong nước sản xuất có chất lượng, mẫu mã bao bì không thua kém hàng ngoại, giá cả lại khá phù hợp nên tôi luôn ưu tiên chọn mua nhiều mặt hàng Việt cho gia đình”. Không riêng chị Hiền, hầu hết người dân từ thành thị đến nông thôn cơ bản đã lựa chọn hàng Việt, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí, điện tử…
Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh đã chỉ đạo, định hướng các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh chú trọng, ưu tiên sử dụng hàng Việt, khuyến khích sử dụng các hàng hóa nông sản, các nguyên liệu được khai thác, chế biến tại địa phương; tăng cường công tác xúc tiến thương mại; công tác quản lý Nhà nước về sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt đến với người dân và công nhân lao động trong các khu công nghiệp...
Trong 2 quý đầu năm nay, toàn tỉnh đã tổ chức 10 hội chợ thương mại, triển lãm, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tại các huyện, thành, thị với 740 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt, thu hút hơn 245.000 người dân đến tham quan mua sắm. Ngoài ra, Sở Công thương còn tiếp tục nhân rộng các điểm bán hàng Việt ở các huyện: Tam Nông, Hạ Hòa, Thanh Thủy, lên thành 7 điểm bán hàng Việt trong cả tỉnh.
Hội chợ thương mại ở xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn luôn thu hút đông khách hàng thăm quan mua sắm các mặt hàng thời trang do Việt Nam sản xuất.
Đáng chú ý là, một số địa phương còn ưu tiên phát triển các mặt hàng là thế mạnh tại chỗ nhằm tạo nguồn cung sản phẩm nội địa cho người tiêu dùng như huyện Yên Lập tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của huyện thông qua ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao J02, xây dựng thương hiệu nếp Gà Gáy, tinh dầu quế Trung Sơn, nấm linh chi Xuân An, măng gầy Trung Sơn; thành phố Việt Trì xây dựng mô hình trồng rau an toàn ở xã Tân Đức; thị xã Phú Thọ có mô hình sản xuất chè an toàn của hợp tác xã Phú Thịnh (xã Phú Hộ), mô hình làng rau an toàn Phú Lợi (phường Trường Thịnh). Cùng với đó là hệ thống Siêu thị VinMart, Big C, Aloha Mall cũng mở rộng ra ở các huyện, thành, thị trong tỉnh, cung cấp đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng, với số lượng hàng nội địa luôn chiếm ưu thế.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh: Tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã tăng nhiều so với trước, riêng các siêu thị tỷ lệ hàng Việt chiếm tới 90%. Trong quá trình hưởng ứng thực hiện cuộc vận động, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh còn ký cam kết sử dụng sản phẩm của nhau, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp trên địa bàn. Không ít doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động thông qua đổi mới công tác quản lý, đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thiết lập mạng lưới phân phối để đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng.
Nhằm tạo một thị trường cạnh tranh lành mạnh cho hàng hóa sản xuất trong nước, thời gian qua lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra chống sản xuất, buôn bán hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng; kiểm tra quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn công bố, chống đầu cơ găm hàng tăng giá, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đầu năm đến nay đã xử lý vi phạm hành chính trên 840 vụ với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng, góp phần ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nội địa.
Mai Phương
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực ...
Triển khai hiệu quả Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp đã tổ chức ...
Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Hải - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt ...
Ngày 10/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch ...
Ngày 23/1, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khối doanh nghiệp giai đoạn 2019 ...
Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta và đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập từ rất sớm, ...
baophutho.vn Ngày 14/4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban từ thiện xã hội TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam và phật tử chùa Hưng Ký, quận Hoàng Mai, Hà Nội...
baophutho.vn Ngày 12/4, Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức Chương trình chào mừng Tết cổ truyền Bunpimay Lào năm 2025. Tới dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ; Sở...
PTĐT-Với mục tiêu phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao luôn nghiêm túc chấp hành các chính sách, pháp luật về...
PTĐT - Hơn một năm nay, vụ tranh chấp đất thổ cư giữa ba hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nguyên, bà Hoàng Thị Thập và ông Bùi Anh Tuấn (địa chỉ tại ao Chia Ba, khu2, xã Vĩnh Phú,...
PTĐT - Ngày 3-10, Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh phối hợp với Trung tâm tư vấn, đào tạo Công nghiệp - Thương mại thuộc Viện nghiên cứu chiến lược chính sách, Bộ Công thương...
PTĐT-Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) Phú Thọ được giao quản lý 7 KCN và 2 cụm công nghiệp (CCN) với gần 36.000 lao động. Những năm qua, việc thu hút các dự án đầu tư đã...
PTĐT-Nằm trong phong trào “Thanh niên tình nguyện” (TNTN), chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” của tuổi trẻ gồm: Chương trình “Tiếp sức mùa thi và bốn chiến dịch nhỏ: Mùa hè...
PTĐT - Trong khi ở khắp nơi đang khẩn trương bước vào thu hoạch cho vụ mùa, thì ở những thửa ruộng Cao Mại, thị trấn Lâm Thao lại đang nóng lên về câu chuyện công an viên chặn...