Cập nhật:  GMT+7

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngày 31/8, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyếnThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị tại TP Đà Nẵng (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng và chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; trong đó khối bộ, ngành đạt 63% , khối địa phương đạt 17,9%.

Tại tỉnh Phú Thọ, trong 8 tháng năm 2024, hệ thống một cửa điện tử tỉnh được triển khai đồng bộ đến 100% các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến một phần là 876 thủ tục hành chính (TTHC) đạt 44,77%; dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 832 TTHC đạt 41,47%. Tổng số 1.121 TTHC cung cấp trực tuyến một phần và toàn trình đã tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đạt tỷ lệ 71,48%. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đạt 80,23% tăng 6,43% so với năm 2023 (trung bình cả nước là 64,52%).

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử là 85,87% (trung bình cả nước: 66,42%). Tỷ lệ hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết TTHC là 83,27% (trung bình cả nước: 64,52%). Thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100% các sở, ban, ngành; UBND từ cấp tỉnh đến cấp xã đã mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt; 4.981 hồ sơ thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tổng số tiền thu qua hệ thống là 18,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ TTTT tại Văn bản 2710/BTTTT-CĐSQG ngày 10/7/2024, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Phú Thọ thuộc nhóm có chất lượng tốt nhất về kỹ thuật và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Sau khi lắng nghe các bộ, ngành, địa phương trình bày ý kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng của các đại biểu về thực trạng cũng như kiến nghị nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số khẳng định: Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất là tiếp tục phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát, đôn đốc, biểu dương khen thưởng và xử lý khuyết điểm, hạn chế. Mục tiêu cuối cùng của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến là người dân và doanh nghiệp phải được hưởng lợi thông qua hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và toàn trình.

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu

Quy trình phải được tái cấu trúc để rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa thành phần hồ sơ theo nguyên tắc “một việc một lần làm, hồ sơ nộp một lần”. Cùng với đó, ưu tiên triển khai trên ứng dụng di động để tạo ra kênh tương tác thuận tiện cho người dân, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua mô hình tổ công nghệ số cộng đồng, trợ lý ảo...Tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên phạm vi cả nước.

Năm 2025 sẽ là năm phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình. Mục tiêu cụ thể, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành đạt tối thiểu 85%, địa phương đạt tối thiểu 70%.

Việc phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ đưa mọi hoạt động của công chức, viên chức phục vụ người dân và doanh nghiệp lên môi trường mạng. Khi đó, các cơ quan nhà nước có đầy đủ dữ liệu số để chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu. Hoàn thành phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển sang phát triển Chính phủ số.

Thùy Trang


Thùy Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long