{title}
{publish}
{head}
Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) mảnh đất hội tụ đa sắc màu văn hóa các dân tộc Tây Bắc cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được ghi danh, chính là điểm nhấn, đưa du lịch Mường Lò - Nghĩa Lộ trở thành cái tên được du khách tìm kiếm nhiều trên bản đồ du lịch Nghĩa Lộ nói riêng và Yên Bái nói chung trong nước và quốc tế.
![]() |
Hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc tại “Tuyến phố đi bộ” thị xã Nghĩa Lộ thu hút đông đảo người dân và du khách |
Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Với mục tiêu”Biến di sản thành tài sản”, thị xã Nghĩa Lộ luôn đặt trọng tâm phát triển du lịch có chất lượng, thương hiệu, hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại. Theo đó, địa phương tích cực quảng bá, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được công nhận. Đặc biệt, trong tháng 12/2024, thị xã Nghĩa Lộ khai trương, ra mắt tuyến phố đi bộ, nơi 14 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã biểu diễn, đã trở thành một trong những nét đặc sắc thu hút du khách. Ngoài ra, địa phương quan tâm mở rộng, phát triển đa dạng hóa sản phẩm loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với các hoạt động khám phá, trải nghiệm trên suối Thia, đồi chè, đồi cây ăn trái Nghĩa Lộ, Phù Nham và các khu sinh thái đang được đầu tư xây dựng. Từ đó, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường du lịch thân thiện, lành mạnh và văn minh cho du khách đến với miền đất Nghĩa Lộ - Mường Lò”.
Cùng với chú trọng giữ gìn tập tục truyền thống tốt đẹp, kiến trúc nhà sàn đặc trưng, trang phục truyền thống, ngôn ngữ, khôi phục nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm dân tộc Thái, Mường, đan lát thủ công, làm đệm, chế tác nhạc cụ dân tộc... thị xã đã quan tâm, bảo tồn nhiều lễ hội truyền thống. Theo đó, Hội Hạn Khuống đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Lễ Xên Đông được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cùng nhiều giá trị văn hóa khác đang được bảo tồn, phát huy... Với sự tích cực trong quảng bá thương hiệu, đưa vào khai thác và xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới gắn với phát huy di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số, mảnh đất Mường Lò - Nghĩa Lộ ngày càng thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Năm 2024, thị xã đã đón gần 353.000 lượt du khách, đạt trên 110% kế hoạch (trong đó, khách quốc tế hơn 50.000 lượt).
Chị Nguyễn Phương Thúy - du khách đến từ thành phố Nam Định chia sẻ: "Tôi đã đi du lịch ở nhiều nơi, nơi nào cũng đẹp song mảnh đất Mường Lò để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Ở đây không khí rất tuyệt vời, bà con bản địa thân thiện, trải nghiệm tại homestay rất tuyệt vời. Đặc biệt, tôi đến với Nghĩa Lộ vào dịp cuối tuần nên may mắn được tham gia vào các hoạt động sinh hoạt của bà con, được tìm hiểu và cùng hòa vào vòng xòe mà trước đây chỉ xem trên các phương tiện thông tin đại chúng”.
Nghĩa Lộ xác định lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch - đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa thị xã với các địa phương làm du lịch khác. Với tiêu chí "Du lịch từ nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, trong thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ sẽ chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân hiểu, chủ động làm du lịch và nỗ lực trong vai trò chủ thể tạo ra sản phẩm du lịch cộng đồng của địa phương. Đồng thời, tập trung nguồn lực xây dựng các bản văn hóa truyền thống gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng hiện có; khôi phục nghề truyền thống, phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch. Quan tâm xây dựng bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả các giá trị văn hoá truyền thống giàu bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng Mường Lò.
Cùng với đó, thị xã sẽ tập trung xây dựng “con người văn hóa” và”cộng đồng làm du lịch” để phát huy vai trò của mỗi công dân và của cả cộng đồng trong mục tiêu phát triển du lịch và văn hóa du lịch của thị xã. Tích cực xây dựng hình ảnh con người Nghĩa Lộ - Mường Lò "thân thiện, đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, hội nhập”; thực hiện tiêu chí mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, sẵn sàng cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho du khách, góp phần quan trọng định vị hình ảnh, thương hiệu du lịch Mường Lò - Nghĩa Lộ, nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc đến với du khách trong nước và quốc tế.
(Theo baoyenbai.com.vn)
Hoa tam giác mạch năm 2025 được trồng trên diện tích hơn 40 ha, lễ hội hoa tam giác mạch 2025 khai mạc ngày 29/11 với nhiều hoạt động.
Có thể nói, phát triển du lịch gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng để Cà Mau giới thiệu, quảng bá các thế mạnh của mình đã trở thành nhu cầu tất yếu cho...
Lâm Đồng ngàn hoa không chỉ cuốn hút du khách bởi cảnh quan thơ mộng, khí hậu mát mẻ mà còn bởi những phiên chợ nhỏ xinh mang dấu ấn địa phương.
Ngày 17/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết đã quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Anh Trần Mạnh Hùng tại Hải Phòng đã tiên phong tích tụ ruộng đất và trở thành 'nhạc trưởng' của 120 thành viên CLB Đại điền, hồi sinh hàng ngàn hecta đất bị bỏ hoang. "Canh...
Từ nay đến 2030, TP.HCM dự kiến sẽ đầu tư 3 cảng tàu khách quốc tế, trong đó có cảng tại Vũng Tàu đón được các siêu tàu cỡ lớn hàng tốp đầu.
Tạp chí du lịch National Geographic giới thiệu Đà Lạt với các điểm săn mây, ngắm đỉnh Langbiang ẩn hiện trong sương, đồi thông nhấp nhô, tạo cảnh sắc cuốn hút lúc bình minh.