
{title}
{publish}
{head}
Ngành công nghiệp không khói tại Huế đang cho thấy những tín hiệu vui theo đúng dự báo về lượng khách. Với nhiều sự kiện, chương trình hoạt động của Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025, nhiều khả năng, du lịch Huế sẽ gặt hái những “quả ngọt” ngoài mong đợi.
Những tháng đầu năm, Huế đã đón một lượng lớn khách đến tham quan, trải nghiệm |
Du lịch sôi động từ đầu năm
5 tháng đầu năm, du lịch Huế ghi nhận tín hiệu đáng mừng về lượng khách. Chỉ riêng trong tháng 5, lượng khách đến Huế tăng gần 85,5% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là mức tăng đột biến cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn của thành phố di sản.
Thực tế, khác với mọi năm, du lịch Huế sớm sôi động ngay từ đầu năm khi diễn ra nhiều hoạt động của Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025. “Bức tranh” du lịch của địa phương đầy sáng sủa khi trong 5 tháng đầu năm, Huế đã đón hơn 2,7 triệu lượt khách, tăng hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt gần 1,1 triệu lượt, con số ấn tượng chứng minh sức lan tỏa của các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch mà thành phố đã triển khai. Doanh thu du lịch từ đầu năm ước đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng 55%, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GRDP của toàn thành phố.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, mục tiêu năm 2025, du lịch Huế đón từ 5,5 - 6 triệu lượt khách, thậm chí kỳ vọng còn lớn hơn khi các chương trình, sự kiện tổ chức thành công, sẽ thu hút số lượng lớn khách về Huế. Dự tính trong 6 tháng đầu năm, Huế sẽ đón hơn 3,3 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế.
Nhiều hoạt động của ngành du lịch được tổ chức là cơ hội quảng bá điểm đến và thu hút khách |
Theo ông Hoàng Phước Nhật, Phó Giám đốc Sở Du lịch, các con số thực tế về lượng khách là những tín hiệu đáng mừng. Thông thường, bắt đầu từ tháng 4 mới bước vào mùa cao điểm khách nội địa, khoảng tháng 9 - 10 là giai đoạn cao điểm khách quốc tế. Điều này có thấy, trong những tháng tới, cơ hội để Huế sớm đạt cột mốc mục tiêu lượng khách của năm rất cao.
Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm cho biết, TP. Huế được chọn là địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2025 là cơ hội để ngành du lịch Cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố Huế phát triển bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Đây cũng là cơ hội để vận dụng những giải pháp, thúc đẩy du lịch phát triển, tăng trưởng về lượng khách, chi tiêu của khách và kéo dài thời gian lưu trú của khách, tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Huế cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững.
Đẩy mạnh các giải pháp
Mặc dù du lịch Huế đang đạt được nhiều tín hiệu tích cực trên nhiều mặt, song, để đạt được các mục tiêu đề ra, nhất là chỉ tiêu về lượng khách (5,5 - 6 triệu lượt); tổng thu từ du lịch khoảng 11.000 - 12.000 tỷ đồng; tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành du lịch phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, chính quyền địa phương và ngành du lịch vẫn còn nhiều việc để làm.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện, UBND TP. Huế đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025. Nhiều chương trình, hoạt động sẽ được triển khai, trong đó có các hoạt động nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch thông qua các chương trình, sự kiện, lễ hội. Đặc biệt, năm nay, UBND TP. Huế, ngành du lịch địa phương phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến nước ngoài, nhất là thị trường trọng điểm các nước châu Âu, trong đó có: Pháp, Ý, Thụy Sỹ, Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Đức. Bên cạnh đó, cũng sẽ có các hoạt động giới thiệu du lịch tại một số nước ở khu vực Đông Nam Á và một số thị trường khác.
Các địa phương đến Huế để cùng liên kết, hợp tác phát triển du lịch |
Trong năm 2025, ngành du lịch sẽ liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu dành cho khách du lịch. Đặc biệt, các địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp sẽ tập trung xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng du lịch Huế như: Gói sản phẩm du lịch văn hóa, di sản gắn với thế mạnh về di sản vật thể và phi vật thể; gói sản phẩm du lịch ẩm thực; khai thác tinh hoa văn hóa ẩm thực Huế; gói sản phẩm du lịch golf, gắn với các chương trình tham quan di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại Huế; gói sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn phù hợp với xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch cộng đồng; các gói sản phẩm du lịch khác, hoặc có sự liên kết 2 hoặc nhiều điểm đến trong một chương trình dành cho khách du lịch, đảm bảo phát triển được các sản phẩm du lịch mới, đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngành du lịch cũng đang khuyến khích các đơn vị sản xuất các sản phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo mang bản sắc riêng của địa phương (như sản phẩm OCOP) làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch. Liên kết các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch.
Với nhiều hoạt động của Năm Du lịch quốc gia, Huế sẽ đầu tư, tập trung mạnh cho công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, tiềm năng của thành phố Huế trên các nền tảng, các kênh truyền thông trong và ngoài nước: CNN, Đài truyền hình Việt Nam, các trang mạng xã hội, các Fanpage trong nước, tận dụng sự tham gia của KOLs để tăng sự lan tỏa...
TK (Theo baohuengaynay.vn)
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa giao Bảo tàng và Trung tâm Xúc tiến du lịch chủ trì triển khai thí điểm thiết kế, sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch từ di sản văn...
Tháng 6 về, những đóa sen thanh khiết nở rộ giữa không gian nên thơ tô điểm cho Ninh Bình, mảnh đất Cố đô vẻ đẹp nhẹ nhàng như một bức tranh thủy mặc. Khắp các vùng quê, đầm...
Trong bối cảnh con người hiện đại ngày càng đối diện với nhiều áp lực từ công việc, cuộc sống đô thị ngột ngạt, nhu cầu được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và chữa lành tâm hồn...
Lào Cai có hàng trăm đền, chùa; trong đó có nhiều đền chùa đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thời gian qua, địa phương đã và đang quan tâm giành nguồn lực...
Năm 2025, du lịch Lai Châu đặt mục tiêu đón trên 1,4 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt trên 1.136 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh ước đón 877.469...
Trong dòng chảy đó, du lịch tỉnh luôn có những nỗ lực và bước đầu tạo được dấu ấn, định vị mình trong bản đồ du lịch khu vực và cả nước
Trong hành trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những công trình hạ tầng thiết yếu, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa nông thôn được xem là yếu tố quan trọng.
Với mong muốn giữ gìn và phát huy nét đẹp, giá trị văn hóa của trang phục truyền thống, thời gian qua, tổ hợp tác (THT) sản xuất trang phục truyền thống dân tộc Nùng, xã Thiện...
Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” (Dự án 6) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát...
Tìm một chút yên bình ở vùng quê thân quen sau bao ngày xa cách. Đưa con về thăm nội, ngoại sau một năm học hành bù đầu và cho con được trải nghiệm cuộc sống dân dã nhưng đong...
Từ trung tâm huyện Văn Yên, chúng tôi vượt hơn 40km đường đèo quanh co, xuyên qua những rừng quế xanh ngút ngàn để đến Phong Dụ Thượng - một xã vùng cao mang vẻ đẹp hoang sơ,...
Những ngày đầu tháng 6, khi nắng hè vừa kịp hong khô mặt ruộng cũng là lúc cánh đồng lúa Tam Cốc (xã Ninh Hải, thành phố Hoa Lư) khoác lên mình màu áo mới vàng óng của mùa lúa chín.