{title}
{publish}
{head}
Người Mường ở huyện Thanh Sơn nói riêng và người Mường ở Việt Nam nói chung theo tín ngưỡng đa thần, một số ít có ảnh hưởng của cả Phật giáo, Nho giáo.
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên được coi là tín ngưỡng quan trọng nhất của người Mường ở Thanh Sơn. Tổ tiên là thần bản mệnh của gia đình và dòng họ. Do đó, tổ tiên từ 5 đời trở xuống luôn được con cháu thờ cúng, chăm sóc theo tục lệ.
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là quan trọng nhất của người Mường.
Bàn thờ tổ tiên của người Mường không đặt ở gian giữa như người Kinh mà đặt ở ngoài vách gian gốc cạnh “cột chồ”. Ở một số họ, bên cạnh và trên bàn thờ tổ tiên còn có một bàn thờ nhỏ gọi là “thẹng” (thánh) để thờ vật tổ của dòng họ mình mà họ tuyệt đối kiêng kỵ (không ăn hay đánh bắt): Chó, chim cuốc, chim choóc ró, chim ruồi...
Cùng với đó là tín ngưỡng thờ cúng Chàng Wàng (Chàng Wàng Khang Quan lai lếnh): Hình thức thờ tự này xuất phát từ truyền thuyết mà người Mường gọi là anh em nhà Wàng Khang Quan lai lếnh - là vị thần bảo hộ cho gia đình không bị trộm cướp, an toàn trong lao động sản xuất và xuất hành. Người Mường thờ hai ông ở vị trí tôn nghiêm nhất trong ngôi nhà sàn, đó là “voọng toông".
Chỗ ngụ của hai ông trong ngôi nhà sàn gọi là “hénh” - đó là hai chiếc vỉ tre hình chữ nhật được cắm trên mái trước nhà sàn, đầu gian ngoài. Lễ cúng Chàng Wàng (càu quàng) thường được các gia đình tiến hành vào Tết Nguyên đán hoặc trước khi đi xa, khi đánh bắt cá, đi săn...
Người Mường ở Thanh Sơn còn thờ các nhân thần, đó là các nhân vật lịch sử có thật được thần thoại hóa, như ông Đinh Công Mộc - thổ tù theo nghĩa quân Lam Sơn đánh giặc Minh, được phong Vũ Quận Công thờ tại đình Thạch Khoán; hai ông Hà Thế Trật, Hà Khả Chinh được thờ ở miếu Đồng Rúc, xã Võ Miếu cũng là thổ tù theo nghĩa quân Lam Sơn; Đại tướng quân Nguyễn Quang Giá - tướng có công đánh giặc thời Tây Sơn - Nguyễn Huệ thờ tại đền Võ, xã Võ Miếu...
Ngoài thờ cúng tổ tiên, các vị thần, nhân thần, người Mường cũng có dấu ấn tín ngưỡng thờ Mụ (mẹ). Dưới mái nhà sàn, gian trong cùng - gian ngủ của phụ nữ có treo bàn thờ “Mụ” (pàn Mú).
Lễ vật cúng Mụ
Đặc biệt, người Mường ở Thanh Sơn có tục làm lễ thay ma cữ. Khi đứa trẻ mới sinh được 7 ngày hoặc 9 ngày tuổi, người nhà lập bàn thờ làm lễ cúng thần linh. Lễ vật trong ngày thay ma cữ có hoa quả, bánh trôi, bánh ót, quần áo giấy và nhất thiết phải có 7 quả trứng (nếu con trai), 9 quả trứng (nếu con gái).
Sau khi cúng, người mẹ bế đứa bé ra trao cho một người khỏe mạnh, gia đình yên ấm, thuận hòa, có đủ con trai, con gái, kinh tế no đủ. Sau đó, bố đứa trẻ sẽ tháo bếp cữ ra sửa sạch cất vào một nơi. Lễ thay ma cữ là nghi lễ rất quan trọng trong vòng đời của người Mường.
Tuy không quá cầu kỳ với mâm cao, cỗ đầy, tiền bạc, quần áo, ngựa xe... nhưng thờ cúng tổ tiên là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình đồng bào dân tộc Mường ở Thanh Sơn. Cũng vì lẽ đó, tục thờ cúng tổ tiên đã trở thành nét đẹp văn hóa khó phai mờ đối với những người con của đất, của Mường.
Anh Tú
Con đường về Điểm trường mầm non Cá Lủng đang được mở. Đá hộc lổn nhổn. Bụi bay mịt mù. Sống đường gồ ghề, mấp mô như sóng. Người đi không quen hẳn sẽ thấy ngồi trên xe máy mà...
Trong hai ngày 12-13/11, Bảo tàng – Thư viện tỉnh Kon Tum đã mở hai lớp truyền dạy dân ca, dân vũ trong cộng đồng tộc Xơ Đăng cho 60 người tại xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà và xã Đăk...
Lễ cầu làng là một nghi lễ không thể thiếu trong năm của đồng bào dân tộc Dao Thanh y, ở thôn 4, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Với mong muốn cầu cho dân làng...
baophutho.vn Để triển khai thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với phát triển du...
Đầu tư hạ tầng thiết yếu là một trong những nội dung quan trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn...
baophutho.vn Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo cơ hội...
Tại tỉnh Yên Bái, cộng đồng dân tộc Phù Lá (người Xa Phó) sinh sống tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên. Một thời gian dài, trang phục người Phù Lá đứng trước nguy cơ mai...
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 2341/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức khôi phục, bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Lự, một trong...
baophutho.vn Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn do là huyện miền núi, mạng lưới trường, lớp học có nhiều điểm trường lẻ, lớp ghép, quy mô nhỏ, ít học...
Thị xã Mường Lay có 9 dân tộc anh em sinh sống, trong đó trên 70% dân số là đồng bào dân tộc Thái, ngành Thái trắng. Trải qua quá trình sinh sống và phát triển, người Thái...
baophutho.vn Tân Sơn là huyện miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 83,5%. Những năm qua, cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và ban, ngành, đoàn...
Tảo hôn, hôn nhân cận huyết gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới sự phát triển KT – XH, duy trì nòi giống cũng như đạo đức xã hội. Từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình trạng...