{title}
{publish}
{head}
Thay đổi phương thức sản xuất, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng cường xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm... là hướng đi tất yếu để các làng nghề phát triển trong xu thế hiện nay. Vì vậy, nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đưa sản phẩm của mình vươn ra các thị trường lớn, nâng cao doanh thu, khẳng định được thương hiệu.
Sở NN&PTNT thường xuyên hỗ trợ các làng nghề, HTX có cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ tại các hội chợ thương mại, triển lãm về làng nghề.
Mạnh dạn đổi mới
Tết này, các thành viên HTX sản xuất và chế biến chè Đá Hen thuộc làng nghề chè Đá Hen, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê vui mừng vì sản phẩm của HTX và làng nghề tiêu thụ khá tốt. Sau những năm sản phẩm tiêu thụ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và suy thoái kinh tế, năm nay tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã khởi sắc trở lại.
Trao chén trà nước xanh màu ngọc, hương thơm ngát cho chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc HTX kiêm Trưởng làng nghề chia sẻ: “Nghề trồng chè đã có ở Đồng Lương, Cẩm Khê gần trăm năm nay, tuy nhiên phương thức sản xuất chủ yếu là tự sản, tự tiêu, không áp dụng kỹ thuật vào đầu tư thâm canh nên năng suất, chất lượng không cao, giá cả thấp bấp bênh. Nhận thấy nếu vẫn áp dụng các phương thức sản xuất, tiêu thụ như cũ thì làng nghề sớm muộn cũng sẽ bị mai một nên ban lãnh đạo chúng tôi quyết tâm phải thay đổi, xây dựng HTX trong làng nghề với những quy chuẩn sản xuất khác, sau đó sẽ nhân ra toàn bộ làng nghề. Hiện nay, chúng tôi đã đầu tư xây dựng vùng chuyên canh chè với các giống chè mới, có năng suất, chất lượng cao, chăm sóc nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời đầu tư máy móc hiện đại trong khâu chế biến; thiết kế mẫu mã, bao bì độc đáo để dễ tiếp cận với khách hàng; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, livestream bán hàng... Với việc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm trà xanh hảo hạng Đá Hen đã chinh phục được người tiêu dùng, có mặt tại nhiều thị trường lớn trong nước”.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng giúp sản phẩm trà xanh của Làng nghề chè Đá Hen, xã Đồng Lương mở rộng thị trường tiêu thụ ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Hiện nay, làng nghề chè Đá Hen có hơn 80 hộ tham gia với tổng diện tích chè đang thu hoạch trên 100ha. Trong đó, HTX sản xuất và chế biến chè Đá Hen có 12 thành viên, tổng diện tích chè sản xuất 24ha, được trồng và chăm sóc theo các quy trình VietGAP, HACCP. Nhờ được chăm sóc nghiêm ngặt theo các quy trình kỹ thuật, năng suất chè của HTX đạt trên 300 tạ/ha/năm. Ngoài sản phẩm chè xanh, HTX và làng nghề còn cung cấp sản phẩm chè đen cho các công ty chế biến xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Mỗi năm, HTX cung cấp cho thị trường trên 1,5 tấn chè xanh chất lượng cao và khoảng 400 tấn chè đen xuất khẩu, nếu tính cả của làng nghề thì lượng chè đen xuất khẩu đạt hơn 1.000 tấn/năm, mang về doanh thu trên 8 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân của các hộ trong làng nghề đạt khoảng 60 triệu đồng/hộ/năm, thành viên HTX đạt khoảng 85 triệu đồng/hộ/năm.
Giống như làng nghề chè Đá Hen, nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất; đa dạng hóa sản phẩm; chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và đạt được kết quả tích cực như: Làng nghề làm mỳ gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì; làng nghề chế biến mỳ, bún, bánh Thạch Đê, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê; làng nghề mây, tre đan Đỗ Xuyên, xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba...
Giới thiệu sản phẩm làng nghề, OCOP gắn với du lịch là một trong những giải pháp mở rộng thị trường làng nghề hiệu quả.
Để sản phẩm làng nghề vươn xa
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 75 làng nghề, làng có nghề được công nhận. Theo ông Vũ Quốc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn nhận định, để tồn tại, phát triển, mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, các làng nghề không chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, độc đáo, nâng cao chuỗi giá trị mà còn cần phải đầu tư cải tiến mẫu mã để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Các làng nghề cũng cần nỗ lực trong tìm đầu ra cho sản phẩm nhờ vào thương mại điện tử. Việc đưa hàng thủ công lên nền tảng thương mại điện tử đem lại nhiều hiệu quả thiết thực như tăng doanh thu, giảm chi phí, quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa ra thị trường thế giới.
Nhiều sản phẩm làng nghề của Phú Thọ được giới thiệu tại Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024 được tổ chức tại Hà Nội.
Ngày nay, điều kiện tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn so với hơn chục năm về trước. Thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, người sản xuất dễ dàng quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong nước mà ra cả thị trường quốc tế. Điều quan trọng là cần xác định được đối tượng khách hàng nào sẽ mua sản phẩm đấy, từ đó, chọn cách truyền thông như thế nào, tập trung vào kênh truyền thông nào, đó là ưu thế khi các làng nghề có sự đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh.
Chương trình OCOP đang được phát triển mạnh trong những năm gần đây chính là cơ hội để các làng nghề thay đổi, định hướng sản xuất theo yêu cầu của thị trường, đặc biệt là đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Khi sản phẩm làng nghề được gắn sao OCOP, có điều kiện tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm là một trong những cách hiệu quả nhất giúp các làng nghề quảng bá và giới thiệu, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Phan Cường
baophutho.vn Tết Nguyên đán là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách huy động tối đa nhân lực, phương tiện và xây...
baophutho.vn Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc triển khai các công trình dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, tỉnh đã chỉ đạo các...
baophutho.vn Chợ truyền thống từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam. Mỗi khi Tết đến, Xuân về, những phiên chợ...
baophutho.vn Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước Tết Nguyên đán Ất...
baophutho.vn Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu sử dụng xăng, dầu phục vụ đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tăng mạnh. Để đảm bảo...
baophutho.vn Cận kề Tết Nguyên Đán 2025, trên địa bàn tỉnh, giá chuối xanh để bày biện mâm ngũ quả đã tăng vọt, chạm mức 450.000 đồng/nải, đắt gấp 2 - 4 lần...
baophutho.vn Chế độ lương, thưởng, phúc lợi vẫn luôn là yếu tố hàng đầu để giữ chân người lao động ở lại cống hiến cho doanh nghiệp. Tuy năm 2024 là năm khó...
baophutho.vn Thời điểm Tết Nguyên đán đến gần, nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm ngày càng tăng cao. Trong khi thực tế cho thấy việc quản lý, kiểm soát...
baophutho.vn Những ngày giáp Tết Nguyên đán, về thăm xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa, trên các cánh đồng, ruộng lúa đã thấy màu xanh mát mắt của mạ non và những...
baophutho.vn Cuối tháng Chạp, khi sắc Xuân tràn khắp muôn nơi, trên các công trình giao thông trọng điểm như: Cầu Phong Châu, đường nối từ đường Hùng Vương...
baophutho.vn Từ 15h hôm nay (23/1), giá xăng dầu tiếp tục có sự điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.