Cập nhật: Thứ 3, 07/05/2013 | 08:06 GMT+7

Dừng thu phí tại trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài từ ngày 1/7/2013

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan tới Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và một số trạm bán quyền thu phí trên quốc lộ, chiều 6/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức họp báo để trả lời rõ những vấn đề đã được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, theo hình thức hợp đồng BOT. Hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX8 với các nội dung chính: Giá trị hợp đồng dự án BOT 531,182 tỷ đồng (VCSH 159,355 tỷ đồng ≈ 30%, vốn vay 371,827 tỷ đồng ≈ 70%); bắt đầu thu phí từ ngày 1/9/2009; thời gian thu phí: 16 năm 10 tháng.

Tuy nhiên, tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài hiện tại do UBND TP. Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô. Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Đồng thời, người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí. Với các lý do trên, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND TP Hà Nội xem xét các phương án di dời trạm để báo cáo Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành làm việc với các Bộ, địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để xây dựng và cân nhắc các phương án xử lý. Trên cơ sở nội dung các buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xem xét các nội dung: Dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ Giao thông vận tải dừng thu phí từ ngày 04/02/2013) từ ngày 01/07/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều. Áp dụng mức thu phí từ ngày 01/07/2013 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ Giao thông vận tải đã trả lời các câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí về việc chuyển nhượng quyền thu phí cho các nhà đầu tư tại 4 trạm thu phí gồm: trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch – QL1 và trạm Bãi Cháy – QL18. Thực hiện Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đã xóa bỏ toàn bộ trạm thu phí hiện đang nộp ngân sách nhà nước (19 trạm). Đối với 4 trạm chuyển giao quyền thu phí cho các nhà đầu tư (trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch – QL1 và trạm Bãi Cháy – QL18), Bộ GTVT đã xây dựng phương án xử lý trình Chính phủ theo hướng mua lại các trạm thu phí này, đảm bảo hài hòa quyền lợi cho các nhà đầu tư, người dân và nhà nước. Việc mua lại quyền thu phí của 4 trạm thu phí này cần phải được đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về các chỉ tiêu mua lại.

Liên quan tới việc xử lý 4 trạm thu phí trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT như sau: Đối với Trạm thu phí số 02 (Phù Đổng) – QL1 và trạm Bãi Cháy – QL18, đồng ý để Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đối với Trạm thu phí Hoàng Mai và Bàn Thạch – QL1, đồng ý về nguyên tắc chuyển giao 02 nhà đầu tư BOT để thu phí hoàn vốn các dự án BOT, giao Bộ GTVT đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư mua lại quyền thu phí tại 4 trạm này để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này./.

Theo ĐCSVN



 Từ khóa:
 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đảm bảo tiến độ thu phí không dừng
02:49 23/07/2022

Chính phủ quyết tâm đến ngày 31/7, toàn bộ các trạm thu phí sẽ được lắp đặt 100% làn thu phí điện tử tự động không dừng (ETC). Như vậy, chỉ còn hơn một tuần ...

Cao tốc “cán đích” thu phí không dừng
07:28 02/08/2022

Từng là vướng mắc khó xử lý khiến dự án thu phí không dừng nhiều lần trễ hẹn, sau khi được tháo gỡ cơ chế, bốn tuyến cao tốc do Tổng công ty đầu tư và phát ...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

22°C - 27°C
Có mây, không mưa
  • 22°C - 27°C
    Nhiều mây, không mưa
  • 23°C - 31°C
    Nhiều mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long