Cập nhật:  GMT+7

Ngành logistics: Nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững cho nữ giới

Logistics hiện đang là một trong những ngành học có sức hút, số lượng người học tăng cao những năm gần đây. Vốn được coi là “ngành của nam giới” nhưng nhận thức này đang dần thay đổi, và tỷ lệ nữ giới tham gia lĩnh vực logistics đang ngày càng tăng lên. Với các mảng việc đa dạng, đây hoàn toàn là lĩnh vực nữ giới có thể theo học, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững.

Ngành logistics: Nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững cho nữ giới

(Ảnh minh hoạ: THUỶ NGUYÊN)

Nữ giới đang dần tham gia nhiều hơn vào ngành logistics

Trên nhiều kênh thông tin, khi tìm hiểu về ngành logistics, bên cạnh những nội dung về học ở đâu, học ngành này ra trường làm gì, có dễ xin việc làm, ... thì cũng dễ thấy nhiều câu hỏi như: Logistics có phải chỉ dành riêng cho con trai? Con gái theo đuổi ngành logistics có nên không?...

Nguyễn Ngọc Yến Phương hiện đang là sinh viên của ngành logistics, khoa Kinh tế, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đang học ở bậc phổ thông, Yến Phương chưa từng nghĩ mình sẽ học ngành logistics. “Lúc đó em cho rằng đây là ngành đòi hỏi nhiều sức khỏe, chỉ dành cho nam giới”, Yến Phương nói lý do.

Khi được nghe tư vấn tuyển sinh của thầy cô từ các trường cao đẳng, Phương mới biết logistics là một lĩnh vực rất rộng, có nhiều ngành, nghề và vị trí việc làm phù hợp với nữ giới như: Hành chính logistics, Thương mại điện tử, Quản lý giao nhận hàng hóa, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics...

Đến nay, sau một thời gian học tập tại trường, trải qua các hoạt động kiến tập, thực tập tại doanh nghiệp để làm quen với thực tế, Yến Phương cho rằng mình đã có sự lựa chọn phù hợp với bản thân.

Thực tiễn cho thấy số lượng người vào học ngành logistics tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng tăng. Ông Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên nhóm nghiên cứu về Sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật và hòa nhập xã hội (GEDSI) trong giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực logistics, do Quỹ Hỗ trợ cựu sinh viên Australia thuộc Chương trình Aus4Skills ở Việt Nam điều phối, cho biết, qua khảo sát thấy rằng số lượng người học vào các ngành logistics trong những năm gần đây tăng cao. Trong đó, tỷ lệ người học là nữ, đặc biệt là các ngành liên quan về kinh doanh, quản trị, quản lý, bán hàng, hành chính về logistics, marketing, thương mại điện tử... chiếm khoảng trên 55% số người học. Người học từ khu vực vùng nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ ngày một tăng. Khoảng trên 85% có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp. Lao động nữ chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong các doanh nghiệp và tập trung nhiều ở các vị trí dịch vụ hỗ trợ, kinh doanh thương mại điện tử, hành chính trong ngành logistics.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, PGS,TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ nghệ II cho rằng sự tham gia của phụ nữ, trong một số ngành, nghề về logistics trong giáo dục nghề nghiệp và trong doanh nghiệp vẫn còn thấp, nhất là trong các ngành vốn được coi là "ngành của nam giới", như xếp dỡ cơ giới tổng hợp, quản lý kinh doanh vận tải, các ngành nghề quan đến lĩnh vực điều khiển phương tiện, thiết bị; khai thác, kỹ thuật, bốc xếp; an ninh, an toàn và kỹ thuật.

Thúc đẩy bình đẳng phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với tạo cơ hội cho tất cả mọi người

Theo ý kiến của các chuyên gia, sự phát triển năng động, nhanh chóng của ngành logistics hiện nay đang là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng cho lực lượng lao động, bao gồm phụ nữ. Tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực nghề nghiệp sẽ giúp nữ giới có nhiều cơ hội việc làm và cải thiện thu nhập, đồng thời đa dạng hóa lực lượng lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ngành logistics: Nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững cho nữ giới

Ông Hoàng Thái Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu về Sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật và hòa nhập xã hội trong giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực logistics.

Ông Hoàng Thái Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu về GEDSI, hiện đang công tác tại Cục Quản lý và chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, một trong những lý do quan trọng dẫn đến sự gia tăng người học ở trên là do vấn đề về GEDSI liên quan giáo dục nghề nghiệp đã được đề cập trong nhiều văn bản chỉ đạo của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt được thể hiện khá rõ trong Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, nội dung về GEDSI còn được lồng ghép trong các chiến lược, chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội quốc gia liên quan đến giáo dục nghề nghiệp và được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện khá tốt, điều cho thấy các chính sách này đã tiếp cận tới các đối tượng bao gồm phụ nữ, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác, tạo cơ hội cho họ tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp, lao động và việc làm, góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong cơ cấu lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững.

Theo ông Hoàng Thái Sơn, một lý do rất quan trọng nữa là hiện nay có nhiều chương trình giáo dục nghề nghiệp được thiết kế mở, gắn với yêu cầu của doanh nghiệp, có lồng ghép các yếu tố bình đẳng giới được triển khai linh hoạt, cơ sở vật chất và môi trường học tập được cải thiện phù hợp với nhu cầu và khả năng từng nhóm đối tượng. Chất lượng đào tạo ngày càng cao, cùng sự phát triển nhanh và nhu cầu nhân lực của lĩnh vực logistics đã giúp người học có nhiều cơ hội việc làm và cải thiện thu nhập hơn.

Bên cạnh đó, quan niệm và nhận thức của xã hội, công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp đã và đang làm thay đổi về sự công nhận vai trò, khả năng và sự đóng góp của phụ nữ trong sự đa dạng ngành, nghề và vị trí việc làm trong lĩnh vực logistics, làm cho nữ giới nhận thấy môi trường học tập phù hợp hơn, nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững hơn trong lĩnh vực logistics.

Để tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ, trong giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực logistics, PGS,TS Bùi Văn Hưng cho rằng cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, các giải pháp quan trọng nhất là phải thực hiện tốt các chính sách của nhà nước về GEDSI trong giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp, đào tạo phải đáp ứng thị trường lao động và việc làm, cải thiện cơ sở vật chất, môi trường học tập, các điều kiện sinh hoạt, làm việc nhằm tạo điều kiện, động viên, khích lệ phụ nữ tham gia hơn nữa vào lĩnh vực logistics.

Theo nhandan.vn


Theo nhandan.vn

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tăng cường quản lý xe đưa, đón học sinh

Tăng cường quản lý xe đưa, đón học sinh
2024-04-03 14:28:00

baophutho.vn Ngày 3/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành văn bản số 410/SGD&ĐT-GDTrH về việc tăng cường giáo dục, xử lý học sinh vi phạm trật...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long