
{title}
{publish}
{head}
Từ ngày 14/2, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Ngay sau đó, nhiều cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã dừng toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm theo đúng tinh thần của Thông tư. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, ngành giáo dục huyện Thanh Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp học sinh có thời gian tự học và phát triển toàn diện.
Tại Trường THCS Cự Đồng, năm học 2024 – 2025, trường có tổng số 403 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm khoảng 80%. Đối với khối lớp 9 có 83 học sinh, các em đang bước vào giai đoạn quan trọng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư, không tổ chức dạy thêm ngoài giờ tại trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng học tập, nhiều giáo viên đã tình nguyện hỗ trợ học sinh bằng các buổi ôn tập miễn phí.
Cô giáo Đặng Thị Kim Dung – Hiệu trưởng Trường THCS Cự Đồng chia sẻ: "Chúng tôi quán triệt đến toàn bộ cán bộ, giáo viên về quy định dạy thêm, học thêm. Các thầy cô ký cam kết không dạy thêm ngoài nhà trường, thay vào đó, chúng tôi tổ chức kế hoạch giảng dạy hợp lý để đảm bảo học sinh tiếp thu đầy đủ kiến thức ngay trong giờ học chính khóa".
Nhiều giáo viên Trường THCS Cự Đồng đã tình nguyện hỗ trợ học sinh bằng các buổi ôn tập miễn phí.
Nhà trường cũng triển khai phương pháp dạy học mới bằng cách tận dụng tối đa thời gian trên lớp để truyền tải kiến thức. Các giáo viên hướng dẫn học sinh cách tự học, giao bài tập về nhà phù hợp, đồng thời dành thời gian chữa bài tập khó vào buổi học hôm sau. Những học sinh lớp 9 trước đây học 3 buổi/tuần nay giảm xuống còn 2 tiết/tuần/môn, gây ra một số khó khăn trong việc phụ đạo cho học sinh yếu. Tuy nhiên, giáo viên đã điều chỉnh lộ trình giảng dạy sao cho hợp lý nhất để đảm bảo học sinh có thể lĩnh hội đầy đủ kiến thức.
Cô giáo Đặng Thị Ngọc Thuận - Giáo viên môn Địa lý, Trường THCS Cự Đồng cho biết: "Học sinh miền núi có nhiều khó khăn hơn so với học sinh ở khu vực thành phố. Theo Thông tư 29, học sinh chỉ có thể học thêm tại các trung tâm dạy thêm được cho phép, nhưng tại xã hiện chưa có trung tâm nào, muốn học thêm, các em phải di chuyển khoảng 15km sang các xã khác. Vì vậy, giáo viên nhà trường đã tranh thủ thời gian hỗ trợ phụ đạo thêm cho các em”.
Tương tự, tại Trường THCS Văn Miếu, việc ôn luyện cho học sinh vẫn được duy trì trên tinh thần tự nguyện của học sinh và giáo viên. Nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng dựa trên số lượng học sinh đăng ký, đồng thời xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lý cho từng nhóm đối tượng, từ học sinh năng khiếu khối 6, 7, 8 đến học sinh cuối cấp và phụ đạo theo kết quả kì 1 cho học sinh lớp 6 ở mức chưa đạt.
Theo thầy Bùi Quang Mạnh – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Văn Miếu, nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ ôn luyện cho học sinh do thiếu giáo viên, trong khi các thầy cô phải đảm nhận nhiều tiết dạy chính khóa. Việc tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp không có kinh phí hỗ trợ, nhưng các thầy cô vẫn sẵn sàng dạy phụ đạo với tinh thần trách nhiệm cao. Nhà trường đang cố gắng cân đối ngân sách để hỗ trợ giáo viên, đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh không phụ thuộc vào việc học thêm mà vẫn đạt kết quả tốt.
Dù không có kinh phí hỗ trợ các thầy cô vẫn sẵn sàng dạy phụ đạo với tinh thần trách nhiệm cao.
Một số phụ huynh bày tỏ lo ngại rằng việc cấm dạy thêm có thể ảnh hưởng đến chất lượng học tập và cơ hội cạnh tranh vào lớp 10 của con em mình. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, các trường học trong huyện đã lên kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm đảm bảo không có học sinh nào bị gián đoạn kiến thức.
Nhà trường tập trung vào việc hướng dẫn học sinh cách tự học, rèn luyện kỹ năng làm bài thi thông qua các bài kiểm tra thử. Giáo viên cũng hỗ trợ phụ huynh trong việc theo dõi và đôn đốc con em tự học tại nhà. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc học mà còn tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh và bình đẳng hơn.
Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, đồng thời giúp học sinh thích ứng với quy định mới. Theo ông Phan Xuân Huy – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện, để đảm bảo chất lượng cũng như trang bị đầy đủ năng lực, kiến thức cho các em, ngành giáo dục huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh, học sinh thấy được ý nghĩa của việc ban hành thông tư và trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện thông tư; đồng thời, hướng dẫn các trường điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập sao cho phù hợp với tình hình thực tế; điều chỉnh quy chế khen thưởng nhằm động viên giáo viên tự nguyện tham gia ôn tập, bồi dưỡng miễn phí cho học sinh. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giảng dạy để giúp học sinh có thêm tài liệu học tập; phối hợp với gia đình để quản lý học sinh trong việc tự học để đảm bảo yêu cầu về chất lượng; tổ chức các kỳ thi thử, khảo sát nhằm đánh giá năng lực học sinh, giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10,...
Giáo viên Trường THCS Văn Miếu hướng dẫn học sinh cách tự học, giao bài tập về nhà phù hợp.
Việc triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT không chỉ giúp minh bạch hóa hoạt động giáo dục, mà còn tạo cơ hội để học sinh giảm áp lực học thêm, có thêm thời gian tự học, tham gia các hoạt động trải nghiệm và phát triển kỹ năng toàn diện. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng của các nhà trường, giáo viên và ngành giáo dục huyện Thanh Sơn, việc thực hiện Thông tư 29 đang dần đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Thời gian tới, ngành giáo dục huyện Thanh Sơn sẽ tiếp tục theo dõi, điều chỉnh và bổ sung các giải pháp phù hợp để đảm bảo việc dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Quốc An
baophutho.vn Vốn nổi tiếng là vùng “đất lúa, đất văn”, huyện Lâm Thao là địa phương có bề dày truyền thống hiếu học. Những năm qua, bên cạnh việc giảng dạy...
baophutho.vn Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2025 - 2026, Sở GD&ĐT đã công bố đối tượng được tuyển thẳng...
baophutho.vn Với những đổi mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), chính thức bỏ xét tuyển sớm từ mùa tuyển...
baophutho.vn Dạy thêm, học thêm luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của phụ huynh học sinh và dư luận. Để dạy thêm, học thêm trở thành hoạt động chính đáng,...
baophutho.vn Ngày 24/2, Sở GD&ĐT ban hành công văn số 226/SGD&ĐT-GDTrH về việc thông báo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
baophutho.vn Sở GD&ĐT vừa ban hành cấu trúc đề khảo sát đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 5, năm học...
baophutho.vn Dạy thêm, học thêm là một vấn đề xã hội. Nó xuất phát từ nhu cầu thực tế của một bộ phận học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, bên cạnh sự tự...
baophutho.vn Ngày 21/2, Sở GD&ĐT ban hành công văn số 214/SGD&ĐT-GDTrH về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ...
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học khẳng định việc dạy buổi 2 phải đa dạng hoạt động giáo dục, phát triển kỹ năng, không phải vẫn xếp học sinh vào lớp để...
baophutho.vn Ngày 20/2, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã có Tờ trình số 11/TTr-SGD&ĐT đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định thành lập Trường Trung học phổ...
baophutho.vn Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 14/2. Chỉ...