
{title}
{publish}
{head}
baophutho.vnSau ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19, mặc dù mọi hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên tình hình buôn bán tại nhiều chợ truyền thống vẫn ế ẩm, nhiều sạp vẫn đóng cửa và tình trạng tiểu thương tiếp tục treo biển sang nhượng, cho thuê quầy hàng diễn ra phổ biến.
Vắng khách, chị Phương - chủ quầy hàng quần áo tại chợ Tứ Xã mở cửa hàng khi đã vào giờ cơm trưa.
Thời gian mua bán cao điểm của chợ năm tầng, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì thường là vào cuối buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, nhưng hình ảnh tấp nập người mua người bán đã lùi vào quá khứ. Dọc các hành lang, đường qua lối lại tại các quầy hàng thời trang như: Quần áo, giày dép chỉ thấy người bán, tuyệt nhiên không có một khách hàng.
5 năm bán hàng giày dép tại đây, chị Lê Thị Phương Đông, chủ một quầy hàng chia sẻ: “Từ đợt dịch COVID-19 việc buôn bán luôn ế ẩm, sau đợt dịch căng thẳng ấy chúng tôi vẫn hy vọng hoạt động buôn bán trở lại bình thường nhưng tình trạng này vẫn kéo dài suốt nhiều tháng nay. Vì đã mua lại quầy hàng, không mất tiền trả tiền thuê hằng tháng như nhiều chủ quầy khác nên tôi vẫn cố gắng bán hàng, nếu phải đi thuê có lẽ cũng lao đao”.
Nhiều quầy hàng tại chợ năm tầng đều trong tình trạng vắng vẻ, đăng biển cho thuê quầy.
Chợ năm tầng, vốn được coi là chợ “sinh viên” vì các mặt hàng đều đa dạng, phong phú giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng có mức thu nhập bình dân, nên dễ dàng thu hút lượng người mua tuy nhiên qua khảo sát nhiều chủ quầy hàng tại chợ đều lắc đầu ngao ngán. Có những ngày sáng xếp hàng ra, chiều dọn hàng vào không bán được gì, thậm chí có những sạp cả tuần không bán được hàng, chợ thưa thớt, vắng bóng người mua...
Không chỉ các chợ trên địa bàn thành phố, nhiều chợ trên địa bàn huyện cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Được đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2018, chợ Tứ Xã, huyện Lâm Thao có 300 ki-ốt, trong đó có hơn 30 ki-ốt hiện vẫn đóng cửa không có người thuê, chưa kể đến những ki-ốt đóng cửa tạm thời, số còn lại cũng buôn bán cầm chừng. Tình trạng này chủ yếu tập trung vào các quầy hàng kinh doanh thời trang phục vụ lứa tuổi thanh thiếu niên. Chị Nguyễn Thu Phương - chủ quầy hàng quần áo chợ Tứ Xã chia sẻ: “Tôi kinh doanh kết hợp cả quần áo người lớn và trẻ em nhưng lượng hàng bán ra chậm, tồn nhiều, muốn nhập mẫu mới cũng phải đắn đo vì mẫu cũ chưa bán hết, nhiều người còn phải sáng chợ phiên, chiều chợ nhà để hy vọng bán được thêm chút nào hay chút đó”.
Đồng chí Bùi Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban quản lý chợ cho biết: “Giá dịch vụ, vệ sinh của một ki-ốt là khoảng gần 100.000 đồng/tháng, tiền thuê đất 180.000 đồng/tháng, ngoài ra nhiều người bán hàng chưa có đủ khả năng mua ki-ốt, thông thường họ sẽ phải thuê và trả tiền thuê hằng tháng cho chủ ki-ốt, mức giá là do đôi bên tự thỏa thuận. Các quầy hàng ở vị trí “đắc địa” tuy giá thành thuê có đắt hơn nhưng vẫn “túc tắc” bán được hàng, càng ở cuối chợ càng khó bán vì ít người chịu đi đến hết chợ”.
Có thể thấy, tình trạng buôn bán giảm mạnh tập trung chủ yếu vào các quầy hàng thời trang, phụ kiện như: Quần áo, giày dép, ba lô, túi xách..., điều này cũng dễ hiểu khi sự lên ngôi của việc bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Tiktok... và các ứng dụng mua sắm trực tuyến như: Shopee, Lazada... Người thành thạo công nghệ, dễ dàng có thể mua được những món đồ mình thích mà không cần tốn thời gian ra chợ. Những người có thu nhập, có nhu cầu mua, theo kịp xu hướng lại tập trung nhiều nhất ở độ tuổi từ 18 đến gần 50, nhưng đa phần đều đi làm cả ngày, không có thời gian ra chợ nên họ thường tận dụng thời gian lướt mạng để có thể mua được món đồ yêu thích.
Thêm vào đó, tâm lý chung của nhiều người đặc biệt giới trẻ là ngại trả giá, không trả giá sợ mua bị “hớ”, trả giá không mua lại sợ bị nói, trong khi nhiều người bán lại “hét giá” quá mức, vì thế họ chọn mua hàng online vừa có sẵn giá, dễ dàng lựa chọn, thậm chí nhiều mặt hàng được trợ giá, “săn sale” có mức giá còn rẻ hơn giá bán ngoài chợ và giá gốc của các tiểu thương nhập về. Đặc biệt, các mặt hàng thời trang không phải là sản phẩm buộc phải mua như thực phẩm tươi sống nên sức mua giảm là điều dễ hiểu.
Thay vì ra chợ, nhiều người lại lựa chọn mua sắm trên các ứng dụng như: Shopee, Lazada...
Bên cạnh những khó khăn và thách thức trên thì chợ truyền thống vẫn có ưu thế là một nét văn hóa, là thói quen mua bán lâu đời của người dân. Một số người tiêu dùng có thu nhập trung bình, thấp, đặc biệt là những người ở độ tuổi ngoài trung niên luôn muốn xem tận mắt, cầm tận tay sản phẩm nên vẫn trung thành với các chợ truyền thống. Tuy nhiên, làm thế nào để nâng sức cạnh tranh của các chợ truyền thống với “chợ online” đã trở thành vấn đề đáng nói trong tình hình hiện nay. Mặc dù vậy, người mua hàng cũng cần thông thái trong việc mua sắm online để tránh những trường hợp lừa đảo, “treo đầu dê, bán thịt chó”, nhận được hàng không như hình ảnh quảng cáo.
Thu Hương
Những năm gần đây, sự bùng nổ của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cùng với việc mua sắm qua mạng đã khiến cho những khu chợ truyền thống đang dần mờ nhạt. Tuy ...
Những ngày cận Tết, nhu cầu mua sắm quần áo của người dân có xu hướng tăng cao hơn so với ngày thường. Tại các chợ truyền thống hay các siêu thị, các cửa hàng ...
Từ bao đời nay, chợ truyền thống là nơi hội tụ giao thương, trao đổi hàng hóa, vật dụng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của mọi người. Hiện nay, nhiều ...
Những phiên chợ Tết vẫn luôn là một phần quan trọng trong không gian văn hóa Tết Việt. Dẫu cuộc sống hiện tại đã có nhiều đổi thay nhưng những phiên chợ Tết ...
Qua các cơn sốt thu mua nông sản “lạ” như: Đỉa, ốc bươu vàng, giun đất, móng chân trâu, lá vải khô... của thương lái nước ngoài, cho đến nay, tình trạng thu ...
Chợ phiên vùng cao từ lâu được biết đến là nơi giao thương và hội tụ những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Mỗi phiên chợ cách nhau 5 ngày, những ...
Thời gian qua, tại đường Đại Nải, đoạn qua chợ Minh Phương, phường Minh Phương, thành phố Việt Trì thường xuyên xảy ra tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm ...
Nhớ lại những năm trước kia, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, niềm ao ước của một đứa trẻ nông thôn như tôi là được mẹ chở đi chợ phiên ngày Tết, để ướm cho mình đôi ...
baophutho.vn Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã...
baophutho.vn Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, các sản phẩm của hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh được trưng bày, quảng bá tại hội chợ thương mại và sản phẩm...
baophutho.vn Mấy năm gần đây, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số thông qua các kênh: Sàn Giao dịch TMĐT, các ứng...
baophutho.vn Do chủ động nắm bắt tình hình lao động, việc làm, nhất là biến động lao động tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, có phương án hỗ trợ...
baophutho.vn Xuất phát từ truyền thống nghề chăn nuôi của gia đình, năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh Nguyễn Thành Luân...
baophutho.vn Trong thời gian qua, ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Phú Thọ nói riêng đã liên tục tuyên truyền, kiểm tra nhằm phòng chống các hành vi...
baophutho.vn Chuyển đổi số được đánh giá là đòn bẩy quan trọng, tạo ra những cơ hội giúp khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) phát triển. Thực tế cho...
baophutho.vn Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I-2023 toàn tỉnh thu hút đầu tư mới và mở rộng 19 dự án, trong đó có 13 dự án trong nước với...