Cập nhật:  GMT+7

Tạo bứt phá trong đổi mới căn bản , toàn diện giáo dục và đào tạo

Học sinh trường THCS Vân Phú Manduk, thành phố Việt Trì đọc sách tại thư viện tìm hiểu những kiến thức xã hội

PTĐT - Hội nghị TƯ 8, khóa XI, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TƯ về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết, những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự quan tâm chăm lo của nhân dân và sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành giáo dục, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Phú Thọ đã gặt hái được những kết quả khả quan, hoàn thành vượt mức nhiều mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong 5 năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục có sự phát triển vững chắc trên cả ba mặt: Quy mô, chất lượng và hiệu quả. Hiện nay quy mô, mạng lưới trường học cơ bản hợp lý, đa dạng các hình thức đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được tăng cường, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đạt kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo chất lượng. Kỷ cương, nền nếp các cơ sở giáo dục được giữ vững. Đặc biệt trong nhiều năm đã duy trì ổn định chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ, Phú Thọ được đánh giá là một trong những tình, thành phố xếp hàng đầu của cả nước.

100% cấp huyện và đơn vị cấp xã trong tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; thực hiện chính sách miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được chú trọng đạt được các kết quả tích cực. So với năm 2013, các mục tiêu về giáo dục phổ thông đều tăng và dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt trong thời gian này, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi được quan tâm chỉ đạo sát sao. Ngành giáo dục và đào tạo tham gia hầu hết các cuộc thi, sân chơi uy tín cấp quốc gia, khu vực dành cho học sinh năng khiếu, học sinh giỏi và đạt kết quả cao ở tất cả các lĩnh vực, các kỳ thi, cuộc thi tỉnh Phú Thọ luôn đứng trong top đầu toàn quốc. Trong 5 năm qua, Phú Thọ có 278 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa lớp 12 trong đó có 2 học sinh đạt giải Olympic quốc tế…

Giờ thực hành của học sinh trường THCS Lai Đồng, huyện Tân Sơn

Trong công tác xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân, tỉnh luôn chỉ đạo rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể theo hướng mở. Đến nay, toàn tỉnh có 926 trường, trong đó có: 314 trường mầm non; 292 trường tiểu học; 259 trường THCS; 46 trường THPT. Bên cạnh đó, các trường thuộc hệ thống ngoài công lập cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh. Phú Thọ hiện có 9 trường THPT ngoài công lập, 21 trường mầm non tư thục, 24 nhóm độc lập, tư thục. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp được đảm bảo ổn định cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn dần được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay.

Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là việc làm cần thiết và lâu dài, trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh cũng gặp những khó khăn hạn chế vì thế, ngành cũng đặt ra các nhiệm vụ và nhóm giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Trước hết là việc thực hiện Đề án sắp xếp trường, lớp học theo đúng Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Theo đó, lộ trình đến năm 2021 dự kiến sẽ sáp nhập 82 trường, tổng số trường học khi đó sẽ còn 819 trường, giảm nhu cầu sử dụng 163 chỉ tiêu biên chế. Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên chuẩn hóa về chuyên môn đáp ứng nhu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, quan tâm tới đội ngũ cán bộ dạy tin học, ngoại ngữ. Hàng năm duy trì công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, phát huy ý thức tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi giáo viên. Đồng thời, thầy cô tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện đạo đức người thầy, tác phong làm việc hiệu quả để xây dựng được đội ngũ những người thầy mẫu mực.

Phương pháp dạy và học trong các nhà trường hiện nay cũng được ngành giáo dục chỉ đạo đổi mới cho phù hợp với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm. Mục đích làm cho học sinh có thái độ học tập, rèn luyện tích cực và tự giác, có như vậy việc tiếp thu nội dung giáo dục mới nhanh chóng, hiệu quả, đạt mục tiêu. Các nhà trường tự chủ xây dựng khung chương trình, kế hoạch cho phù hợp, tăng cường dạy văn hóa, ngoại ngữ, tin học và kỹ năng sống để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện bậc học, nhiều trường đã có chương trình, kế hoạch học tập trải nghiệm, tăng cường kỹ năng sống, gắn đào tạo lý thuyết với thực hành. Các trường học, đặc biệt bậc học THPT thường xuyên duy trì giáo dục hướng nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước và các địa phương, vùng miền. Phát triển quy mô giáo dục cả đại trà và mũi nhọn, trên cơ sở đảm bảo chất lượng và điều chỉnh cơ cấu đào tạo, gắn đào tạo với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đào tạo với sử dụng.

Ngành cũng đặt ra mục tiêu khuyến khích xã hội hóa đối với các cơ sở giáo dục để đầu tư về cơ sở vật cất trường lớp, trang thiết bị giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập theo hướng thực hành, học sinh được học thực tế nhiều hơn. Đảm bảo mỗi trường đều có các phòng học bộ môn nhằm phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới. Khi đã có kết quả ở giáo dục đại trà cần hướng đến mục tiêu xây dựng các trường chất lượng cao.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Gắn đào tạo với nghiên cứu

Gắn đào tạo với nghiên cứu
2024-05-17 07:14:00

baophutho.vn Cùng với đào tạo, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chính và quan trọng nhất của một cơ sở giáo dục đại học.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học
2020-01-10 07:51:13

PTĐT - Sách là tinh hoa của nhân loại, chứa đựng kho tàng kiến thức khổng lồ. Để duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm,...

Nâng cao chất lượng dạy và học ở huyện Đoan Hùng

Nâng cao chất lượng dạy và học ở huyện Đoan Hùng
2020-01-08 07:43:51

PTĐT - Những năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chất lượng giáo dục của huyện Đoan Hùng ngày càng được cải thiện. Hệ thống trường, lớp...

Đam mê với sự nghiệp “trồng người”

Đam mê với sự nghiệp “trồng người”
2020-01-05 14:29:47

PTĐT - Khác với bạn bè cùng trang lứa, dòng đời của Bùi Quốc Tuấn xã Tam Sơn, huyện Cẩm Khê là những tháng năm vất vả, gian truân. Khi đang học khoa Hóa - Đại học Sư phạm Thái...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long