Cập nhật:  GMT+7

Thị trường ôtô Việt sụt giảm mạnh sau chuỗi thời kỳ tăng trưởng

Sang đến Tháng Tám, doanh số bán ra của thị trường bốn bánh Việt Nam đã đã có sự sụt giảm đáng kể sau 2 tháng liên tiếp tăng trưởng trường kỳ.

Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ôtô của các thành viên trong tháng 8/2020 đạt 20.655 chiếc, giảm 14% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia theo từng loại riêng biệt, xe du lịch đã bán được 15.419 chiếc (tăng 12%), xe thương mại đạt doanh số 4.966 chiếc (giảm 19%) và xe chuyên dụng là 270 chiếc (giảm 20% so với tháng trước).

Cũng theo báo cáo từ VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.786 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Nguyên nhân sụt giảm doanh số trên là do tháng Tám thường là thời điểm bán hàng thấp điểm nhất trong năm, thêm vào đó, dịch COVID-19 cũng vừa mới quay trở lại khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc mua sắm xe.

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR,…

Về doanh số các hãng xe, hầu hết các nhà sản xuất đều có sự tăng trưởng về doanh số so với tháng trước đó.

Mặc dù doanh số bán xe của THACO trong tháng này thấp hơn so với tháng trước, song đây vẫn là nhà sản xuất xe có doanh số lớn nhất Việt Nam với 7.351 xe được bán ra.

Đứng thứ hai là TC MOTOR (đơn vị không phải là thành viên VAMA) với doanh số bán là 5.367 xe, cao hơn khoảng 1.000 xe so với Toyota đạt doanh số 4.259 xe (đứng thứ ba).

Sự sụt giảm đáng kể về doanh số của cả 3 nhà sản xuất xe hơi nội địa gồm THACO, Toyota và TC Motor là do lượng khách chờ đợi áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hầu hết đã được ghi nhận vào doanh số tháng trước và không còn còn nhiều trong tháng này.

Ở nhóm các nhà sản xuất ôtô có doanh số thấp hơn, Ford đang dẫn đầu với 2.005 xe được bán ra trong tháng Tám đứng ở vị trí thứ tư, tiếp theo là Mitsubishi với 1.714 xe. Honda trở lại "đường đua" sau khi ra mắt CR-V và đạt doanh số 1.634 xe trong tháng đạt vị trí thứ sáu.

Tại vị trí thứ bảy, thương hiệu xe Việt-VinFast trong tháng 8/2020 đã bán ra thị trường tổng cộng 1.494 xe ôtô (giảm nhẹ 5,3%), gồm 849 xe Fadil, 337 xe Lux A2.0 và 308 xe Lux SA2.0. Từ khi công bố doanh số bán xe, hãng xe Việt luôn cho thấy sự ổn định trong kết quả kinh doanh của mình.

Như vậy, tính chung doanh số của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast (các hãng khác không công bố doanh số), thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 8/2020 tiêu thụ tổng cộng 27.516 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 8 tháng đầu năm lên 196.598 xe.

Cũng theo báo cáo, Toyota Vios tiếp tục đứng đầu danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng với 2.153 xe, bỏ xa mẫu xe đứng ở vị trí thứ hai là Hyundai Accent với khoảng cách 760 xe bán ra.

Vị trí thứ ba thuộc về Kia Cerato với 1.127 xe bán ra. Trong khi đó, ‘đồng đội’ Hyundai Grand i10 (1.088 xe) của Accent trong tháng này chỉ giữ vị trí thứ năm; Ford Ranger (1.109 xe) gây bất ngờ khi từ vị trí thứ mười trong tháng Bảy đã vươn lên vị trí thứ tư.

Bên cạnh những mẫu xe bán chạy, những mẫu xe phổ biến rơi vào nhóm “ế” nhất trong tháng vừa qua đã gọi tên Honda HR-V (13 xe), Honda Accord (24 xe), Suzuki Swift (21 xe),…

Trong tháng tới, tâm lý người tiêu dùng có thể thoải mái hơn đáng kể do dịch COVID-19 tại Việt Nam tạm thời đã được kiểm soát, hứa hẹn giúp cải thiện doanh số thị trường ôtô trong nước bằng những đơn đặt cọc xe đã có từ những tháng trước.

Tuy nhiên, về lâu dài tình hình dịch vẫn tạo ra những thách thức chưa thể xử lý một sớm một chiều, trong đó, đáng ngại nhất vẫn là làm suy giảm “hầu bao” của khách hàng mua sắm.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Mẹo khử mùi ô tô bằng nguyên liệu tự nhiên

Mẹo khử mùi ô tô bằng nguyên liệu tự nhiên
2020-07-28 08:27:05

Do nhiều nguyên nhân, như đồ ăn, thời tiết,… mà xế cưng của bạn có thể bị “bám” nhiều mùi khó chịu, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và sức khỏe của bạn.

Mercedes-Benz dừng sản xuất xe con tại Mỹ

Mercedes-Benz dừng sản xuất xe con tại Mỹ
2020-07-19 09:44:19

Daimler tuyên bố sẽ dừng sản xuất sedan thương hiệu Mercedes-Benz tại Mỹ và Mexico vì muốn cắt giảm chi phí hơn nữa sau khi thông báo quý 2 thua lỗ.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long