{title}
{publish}
{head}
Những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hộ kinh doanh của chị Nguyễn Thị Chín (khu 4, xã Bảo Thanh) lại tất bật với những nồi bánh chưng để kịp giao cho các mối bán Tết. Sản phẩm bánh chưng Đồng Cò không chỉ mang hương vị thơm ngon đặc trưng của miền đất giữa Bảo Thanh mà còn là một sản phẩm OCOP được chứng nhận ba sao của huyện Phù Ninh.
Quy trình sản xuất bánh chưng Đồng Cò của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Chín (khu 4, xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh)
Đồng Cò vốn là tên gọi cũ của khu hành chính số 4, xã Bảo Thanh. Khi quyết định lựa chọn tên gọi cho sản phẩm OCOP của xã, lãnh đạo xã cùng với hộ kinh doanh đã trăn trở với nhiều tên gọi. Mong muốn tên sản phẩm truyền tải được nét dung dị, thân thuộc của thôn quê nên mọi người thống nhất đặt tên là bánh chưng Đồng Cò.
Bánh chưng Đồng Cò được gói từ gạo nếp cái hoa vàng, đỗ xanh hạt to mẩy, thịt ba chỉ đầu giòn cùng với lá dong trồng ở địa phương. Một ngày làm việc của gia đình chị Chín bắt đầu từ 3h sáng. Từ lúc gà gáy tinh mơ, mỗi người một công đoạn từ rửa lá, đãi gạo, vo đỗ, thái thịt đến gói bánh, buộc lạt, dán tem khi hoàn thiện đều được thực hiện thuần thục.
Vừa thoăn thoắt gói bánh, chị Nguyễn Thị Chín vừa vui mừng chia sẻ: “Những ngày giáp Tết âm lịch, số lượng bánh đặt lên đến hai nghìn cái/ngày. Nhân công lúc đó phải có chục người, nồi bánh sôi sục suốt ngày đêm mới đủ bánh đi giao cho các mối đã đặt trước”.
Gạo nếp cái hoa vàng và đỗ xanh hạt to mẩy là nguyên liệu chính để làm nên hương vị bánh chưng
Mười năm làm nghề gói bánh chưng là mười năm tự đúc rút kinh nghiệm để bánh trở nên ngon hơn, nhận được sự ưa chuộng của người dân, không chỉ trong tỉnh mà còn các tỉnh lân cận. Bánh không chỉ xanh dền, nhân đầy đặn, vị bánh vừa vặn, giá cá phải chăng, phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Bánh chưng vuông có giá dao động từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/ cái, bánh chưng dài có giá dao động từ 35.000 - 55.000 đồng/ cái. Với uy tín, chất lượng, sản phẩm bánh chưng Đồng Cò đã được công nhận là sản phẩm OCOP ba sao.
Chị Nguyễn Thị Chín - chủ hộ kinh doanh làm ra sản phẩm bánh chưng Đồng Cò
Chặng đường đưa bánh chưng Đồng Cò từ “nông hiệu” thuần túy trở thành “thương hiệu” của Bảo Thanh cũng ẩn chứa nhiều trăn trở của lãnh đạo xã. Đồng chí Cao Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hai năm là khoảng thời gian mà cấp ủy, chính quyền cùng vào cuộc để xây dựng sản phẩm OCOP của xã Bảo Thanh. Với đặc thù vùng đất giữa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, việc tìm ra sản phẩm, vận động người dân tham gia chương trình là điều không dễ dàng”.
Sản phẩm bánh chưng Đồng Cò
Không chỉ tìm được sản phẩm chất lượng, đã trải qua thời gian thử thách trên thị trường và được khách hàng đón nhận, vấn đề thay đổi nhận thức của người dân về việc tham gia chương trình phát triển kinh tế của địa phương cũng đòi hỏi nỗ lực rất nhiều. Những người nông dân thuần túy trước nay chỉ bán sản phẩm cho tệp khách hàng nông thôn, thị trường đa phần ở những phiên chợ, kênh phân phối chủ yếu là thông qua khách hàng thân quen. Tuy nhiên, sau nhiều lần được lãnh đạo chính quyền địa phương tuyên truyền, thuyết phục các hộ đã chủ động thay đổi để xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị của sản phẩm.
Giờ đây, trước khi được chuyển đi tiêu thụ, bánh chưng thành phẩm sẽ được dán thêm tem mác chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, đúc trong những túi giấy để làm quà. Sản phẩm được “mặc áo mới” hứa hẹn sẽ mang thương hiệu Đồng Cò, Bảo Thanh đến với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.
Thùy Trang
baophutho.vn Triển khai Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch" thuộc Chương trình mục...
baophutho.vn Vùng đất Việt Trì ngày nay, xưa là kinh đô Văn Lang thời đại các Vua Hùng dựng nước. Truyền thuyết kể rằng: Để chọn nơi định đô, vua Hùng đi...
baophutho.vn Kinh tế - xã hội phát triển, quá trình đô thị hóa diễn ra ở mỗi vùng quê với tốc độ ngày càng nhanh. Tuy nhiên, giữa dòng chảy hối hả của cuộc...
baophutho.vn Song song với những giá trị về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa ẩm thực đang được xác định là một trong những yếu tố quan trọng trong phát triển...
baophutho.vn Liên kết là xu thế tất yếu trong phát triển du lịch, giúp mở rộng không gian, phát huy thế mạnh của các địa phương, hình thành sản phẩm du lịch...
baophutho.vn Trong ba ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, lượng khách tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đạt gần 46.000 lượt; khách lưu trú...
baophutho.vn Phú Thọ - vùng Đất Tổ, miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời với nguồn tài nguyên du lịch phong...
baophutho.vn Ngày 25/12, tại tỉnh Lào Cai đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) và TP....
baophutho.vn Sình ca là hình thức sinh hoạt văn nghệ dân gian không thể thiếu được trong các ngày lễ hội, trong sinh hoạt và trong cuộc sống hàng ngày....
baophutho.vn Ngã ba Hồng Lô gồm sông Hồng, sông Đà, hợp lại chảy ra sông Lô; bên Tả xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, bên Hữu là xã Hồng Đà cũ (nay thuộc xã Dân...
baophutho.vn Các chương trình Famtrip - một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị miễn phí dành cho các hãng lữ hành đã phát huy hiệu quả tích cực,...
baophutho.vn Ngày 19/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tỉnh tổ chức Hội thi Nghề Du lịch tỉnh năm 2023. Tham dự hội thi có...