Cập nhật: Thứ 4, 20/09/2017 | 09:04 GMT+7

Góp phần giữ vững ổn định xã hội

Lãnh đạo tỉnh trực tiếp đối thoại với người dân nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp.

PTĐT-Xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật là đảm bảo sự công minh của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của bộ máy chính quyền, vì thế, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, các địa phương vào cuộc tích cực, tạo bước chuyển mới. Nhiều vụ việc kéo dài, đông người, vượt cấp được xem xét, giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần được các ngành chức năng tập trung giải quyết nhằm giữ vững ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Quá trình thực hiện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành duy trì nền nếp công tác tiếp dân; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân. Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh duy trì công tác theo dõi, thống kê tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh để kịp thời phối hợp, báo cáo những vụ việc phức tạp, kéo dài. UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền nhưng chậm giải quyết, công dân có đơn vượt cấp. Đồng thời tổ chức hội nghị nghe Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả công tác giải quyết đơn và những khó khăn, vướng mắc, cho ý kiến chỉ đạo trực tiếp đối với UBND các huyện, thị, thành có đơn tồn đọng thuộc thẩm quyền nhưng chậm giải quyết.

UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đôn đốc, giải quyết đơn vượt cấp, tồn đọng, kéo dài do đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh làm tổ trưởng. Tổ công tác thực hiện đôn đốc, hướng dẫn thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành trong việc xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Cùng với đó, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành luôn chủ động nắm tình hình về khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là khiếu nại tố cáo đông người. Tại mỗi phiên tiếp công dân, lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân các cấp chú trọng đến đối thoại, giải thích về quyền và nghĩa vụ của cơ quan tiếp công dân, của người khiếu nại, tố cáo cũng như nội dung mà công dân kiến nghị, phản ánh trước khi ban hành quyết định giải quyết các vụ việc. Do vậy, hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chỉ đạo xem xét và giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. 6 tháng đầu năm 2017, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp 2.638 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh, đề nghị... Trong đó, tiếp thường xuyên trên 1.300 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là gần 1.340 lượt. Số công dân được thủ trưởng cơ quan tiếp là 1.334 lượt, chiếm 50,6% tổng số lượt công dân được tiếp. Toàn tỉnh tiếp 9 lượt đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân các cấp, giảm 15 lượt đoàn so với cùng kỳ.

Nội dung các vụ việc đông người chủ yếu liên quan đến tài nguyên môi trường như: Một số hộ dân khu 4, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh phản ánh Công ty CP thương mại và đầu tư Thái An (tỉnh Vĩnh Phúc) khai thác cát sỏi trên sông Lô lấn vào ranh giới do tỉnh Phú Thọ quản lý; một số hộ dân khu 10, xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê và công dân xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa đề nghị giải quyết việc Công ty CP Thành Lợi composite ở khu 10 Tiên Lương sản xuất bể bioga và chôn rác thải gây ô nhiễm môi trường... Các cấp, các ngành nhận được 2.380 đơn, trong đó khiếu nại 250 đơn, tố cáo 50 đơn, loại khác 2.080 đơn. Qua phân loại, có 44 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành, chiếm 1,85% so với tổng số đơn nhận được. Các cấp, các ngành đã giải quyết xong 32/39 vụ việc, đạt trên 82%, trong đó khiếu nại 16/20 vụ việc; tố cáo 16/19 vụ việc. Còn 7 vụ đang trong hạn giải quyết.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian tới ngành Thanh tra tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại địa phương, đơn vị mình; không né tránh, đùn đẩy hoặc trông chờ, ỷ lại vào cấp trên. Tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát huy vai trò của các đoàn thể tại địa phương trong giải quyết các mâu thuẫn, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến nhiều nơi... góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị.

Ánh Dương


Ánh Dương

 Từ khóa:
 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tỉ lệ giải quyết đơn thư đạt 93,2%
07:58 05/12/2023

Năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả. Qua đó, ...

Cờ Tổ quốc giữa trùng khơi

Cờ Tổ quốc giữa trùng khơi
03:24 17/09/2017

PTĐT- “Tàu Việt Nam mình”, đó là câu những ngư dân thường nói, mỗi khi gặp tàu treo cờ đỏ sao vàng ở giữa biển khơi. Có ngư dân ra Hoàng Sa khoác trên người chiếc áo mang màu...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

22°C - 29°C
Nhiều mây, không mưa
  • 21°C - 27°C
    Có mây, không mưa
  • 23°C - 29°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long