Cập nhật:  GMT+7

Những đóa hoa Xuân trong vườn xuân sáng tạo

Nguyễn Trọng Luân kiểm tra dây chuyền sản xuất phân bón của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

PTĐT - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, các thế hệ tuổi trẻ trong tỉnh luôn xung kích đi đầu thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”... Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình với những sáng kiến hiệu quả, đóng góp xây dựng quê hương Đất Tổ ngày càng giàu đẹp.

Kỹ sư trẻ tài năng!

Về thăm Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao vào thời khắc chuẩn bị chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là không khí làm việc hối hả, đầy khí thế của các công nhân trẻ đang chạy đua với thời gian hoàn thành các sản phẩm đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật và tuyệt đối an toàn. Tạm gác lại công việc bề bộn, kỹ sư Nguyễn Trọng Luân - Bí thư Chi đoàn khối kỹ thuật thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty chia sẻ: Các đoàn viên trong chi đoàn chúng tôi luôn xác định tuổi trẻ thì phải cống hiến. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh công việc, các đoàn viên phải phát huy sức trẻ, trí tuệ, đóng góp cho tập thể, vì mục tiêu chung. Trong năm 2018, tôi đã có 4 sáng kiến được công nhận, áp dụng vào thực tế. Tiêu biểu như: Giải pháp "Tách rời tháp giải nhiệt số 3 đảm bảo không gian thao tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị thuận lợi, tránh phải dừng hệ thống giải nhiệt khi sửa chữa tháp giải nhiệt số 2”, giúp giảm chi phí do việc phải dừng và chạy lại các dây chuyền sản xuất axít, tạo thuận lợi cho quá trình sửa chữa, duy trì đúng thời gian bảo dưỡng, tăng hiệu suất giải nhiệt của hệ thống; tăng hệ số dự phòng các tháp giải nhiệt trong mùa hè. Cùng với đó là sáng kiến "Cải tạo nền sân kho và mương thoát nước đầu khu vực đóng bao xuất bán hàng Xí nghiệp Supe 2" đảm bảo không gây ách tắc giao thông cho phương tiện vào lấy hàng khi trời mưa; tăng năng suất đóng bao và xuất bán hàng khi phương tiện lấy hàng nhanh và thuận tiện; tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho xí nghiệp và các xí nghiệp NPK, Lân nung chảy vận chuyển bốc xếp hàng lên toa trên đường sắt, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động đi lại kiểm đếm điều độ xe vào lấy hàng và vệ sinh môi trường, tiết kiệm được nhân công lao động vệ sinh hàng ngày…

Là cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, đặc biệt là trong phong trào lao động sáng tạo, Nguyễn Trọng Luân không ngừng học hỏi, nghiên cứu thực tế để tìm ra các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa sản xuất, nhiều sáng kiến của anh được Hội đồng khoa học và sáng kiến tiết kiệm của Công ty khen thưởng, áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao. Những giải pháp, sáng kiến, phần thưởng của anh là niềm tự hào, là động lực cho tuổi trẻ cùng phấn đấu trong phong trào lao động sáng tạo, chung tay xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thắng giới thiệu với học sinh mô hình “Nhà nổi trên mặt nước làm bằng tăm tre” - Tác phẩm đạt giải Ba Quốc gia cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng năm 2013.

Thầy giáo say mê nghiên cứu và đổi mới

Tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng thầy giáo Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đoàn Trường THPT Thanh Thủy đã sở hữu số lượng thành tích đáng nể trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tâm huyết với nghề, chàng trai đến từ vùng quê hiếu học Xuân Lộc là một trong những nhà giáo tiên phong “tự học, đổi mới và sáng tạo”, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh thay đổi cách học từ thụ động tiếp thu kiến thức sang trạng thái chủ động tích cực đầy hứng thú; kết hợp có hiệu quả việc dạy và học với nghiên cứu khoa học. Một số đề tài cấp ngành do anh độc lập nghiên cứu hoặc cùng nhóm thực hiện được đánh giá cao. Năm học 2016 - 2017, anh tham gia “Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua phát huy lợi thế vị trí khu vực Tây Nam tỉnh cho học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh”. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu cấp ngành xếp loại xuất sắc. Bài tham dự cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học của anh được trao giấy chứng nhận đạt giải Nhì cấp tỉnh, dự thi cấp Quốc gia đạt giải Ba.

Những năm qua, tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học dành cho thanh, thiếu niên do Tỉnh đoàn và Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh tổ chức cũng như cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Trường THPT Thanh Thủy luôn có số thí sinh và sản phẩm dự thi nhiều nhất, thường đứng đầu danh sách toàn tỉnh về số giải cũng như các giải cao. Trong những thành tích chung của trường, của Đoàn trường và trong mỗi kết quả mà các học sinh giành được ở các cuộc thi, thành tích nào cũng đều có dấu ấn của thủ lĩnh phong trào - nhà giáo trẻ Nguyễn Văn Thắng. Cũng như thế, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều Bằng khen, giấy khen, danh hiệu mà anh Thắng vinh dự được nhận cũng đều có dấu ấn sự giúp đỡ, động viên, khích lệ của tập thể, đồng nghiệp và của cả các học trò thân yêu…

Lã Tiến Boong (người ở giữa) thăm xưởng cơ khí tổng hợp của anh Nguyễn Trung Dũng, khu 4 - mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng, tạo việc làm cho 5-6 ĐVTN trong xã.

“Thủ lĩnh” thanh niên năng động!

Chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, anh Lã Tiến Boong-Bí thư chi đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì bận rộn hơn hẳn. Cùng với việc nhà, việc Hội, anh còn lo tổ chức cho ĐVTN luyện tập những tiết mục văn nghệ đặc sắc để giao lưu đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân.

Năng động, dám nghĩ dám làm, anh Boong là “cây sáng kiến” với những ý tưởng sáng tạo, được ứng dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả cao; chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng có các nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ Đoàn - Hội trong thời kỳ mới, phối hợp cùng cấp ủy các chi bộ trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn, phát hiện, bồi dưỡng ĐVTN trẻ có nhiệt huyết, năng lực để đưa vào công tác; đảm bảo không có hiện tượng các chi đoàn - hội thiếu khuyết cán bộ, chất lượng hoạt động các chi đoàn ngày càng nâng cao.

Anh chia sẻ: Hoạt động Đoàn có nhiều cái khó và cái thiếu, quan trọng nhất là nguồn lực. Để khắc phục tình trạng này, Hùng Lô xã hội hóa phong trào thanh niên bằng cách gắn kết chặt chẽ với các đơn vị, các doanh nghiệp, vận động sự đóng góp, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của đoàn thanh niên, Đoàn xã đã vận động ủng hộ được trên 200 triệu đồng để tổ chức các hoạt động.

Trong phong trào xung kích trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, anh đề xuất thành lập “Tổ hợp tác cơ khí - nhôm kính thanh niên” và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, đồng thời tạo thêm việc làm cho nhiều lao động trong, ngoài xã với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Ở Hùng Lô, ngày càng có thêm nhiều triệu phú trẻ tuổi - những thanh niên năng động, dám nghĩ dám làm, bằng sức trẻ, nghị lực của mình vươn lên lập thân, lập nghiệp, vượt lên nghèo khó để làm giàu ngay trên đồng đất quê hương.

Với sức trẻ và chung niềm đam mê lao động sáng tạo, dù công việc không giống nhau, nhưng mỗi độ xuân về, các “thủ lĩnh” thanh niên lại có thêm ý tưởng mới, nghị lực, quyết tâm, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội, nỗ lực vươn lên để khẳng định mình, phát huy năng lực sáng tạo để đi tới thành công, cống hiến sức trẻ góp phần làm nên mùa xuân của quê hương đất nước. Đặc biệt, trong tháng 9/2019 vừa qua, Nguyễn Trọng Luân, Nguyễn Văn Thắng, Lã Tiến Boong vinh dự là những điển hình được tuyên dương “Điển hình tiên tiến trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo” tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Thọ lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đây thực sự là những đóa hoa xuân trong vườn xuân sáng tạo.

Thanh Nga


Thanh Nga

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Gắn đào tạo với nghiên cứu

Gắn đào tạo với nghiên cứu
2024-05-17 07:14:00

baophutho.vn Cùng với đào tạo, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chính và quan trọng nhất của một cơ sở giáo dục đại học.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học
2020-01-10 07:51:13

PTĐT - Sách là tinh hoa của nhân loại, chứa đựng kho tàng kiến thức khổng lồ. Để duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm,...

Nâng cao chất lượng dạy và học ở huyện Đoan Hùng

Nâng cao chất lượng dạy và học ở huyện Đoan Hùng
2020-01-08 07:43:51

PTĐT - Những năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chất lượng giáo dục của huyện Đoan Hùng ngày càng được cải thiện. Hệ thống trường, lớp...

Đam mê với sự nghiệp “trồng người”

Đam mê với sự nghiệp “trồng người”
2020-01-05 14:29:47

PTĐT - Khác với bạn bè cùng trang lứa, dòng đời của Bùi Quốc Tuấn xã Tam Sơn, huyện Cẩm Khê là những tháng năm vất vả, gian truân. Khi đang học khoa Hóa - Đại học Sư phạm Thái...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long