Cập nhật:  GMT+7

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Thời gian qua, cùng với khai thác nguồn lực từ các chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN huyện Phù Ninh đã làm tốt công tác ủy thác cho hội viên, phụ nữ vay vốn thông qua nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Quỹ TYM, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, giúp nhiều hội viên, phụ nữ thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Vườn ươm cây giống của gia đình bà Nghiêm Thị Tình, khu 1, xã Trạm Thản mỗi tháng cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Hội LHPN Phù Ninh hiện có hơn 20.800 hội viên. Để hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, Hội LHPN huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, trong đó khai thác nguồn vốn từ chương trình ủy thác với NHCSXH huyện là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH với tổng dư nợ trên 90 tỷ đồng cho 2.000 hộ vay; duy trì hoạt động quỹ TYM tại 12 xã, thị trấn với tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng; Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của tỉnh tại xã Phù Ninh với số tiền trên 2 tỷ đồng cho 190 hộ vay phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ... Cùng với đó, Hội triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực kiểm tra, giám sát các nguồn vốn vay của các cơ sở Hội, duy trì thường xuyên các tổ tiết kiệm tạo vốn vay không tính lãi.

Cùng cán bộ Hội LHPN huyện đến thăm mô hình phát triển kinh tế từ ươm cây giống của gia đình bà Nghiêm Thị Tình ở khu 1, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, chúng tôi cảm nhận rõ nét ý nghĩa, hiệu quả mà nguồn vốn vay ưu đãi mang lại. Gia đình bà Tình trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, chồng mất sớm, một mình bà phải bươn chải, làm nhiều công việc để lo cho 2 con ăn học, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, năm 2018, Hội LHPN xã Trạm Thản đã tạo điều kiện, hướng dẫn bà làm các thủ tục vay vốn từ NHCSXH do Hội LHPN nhận ủy thác để phát triển mô hình ươm cây giống.

Bà Tình chia sẻ: “Nhờ được Hội LHPN xã giúp đỡ, gia đình tôi đã được vay 50 triệu đồng để đầu tư, mở rộng diện tích ươm cây giống với diện tích hơn 1.000m2 trồng các loại cây: Bồ đề, mỡ, sơn... mỗi tháng cho thu nhập trên 10 triệu đồng. Năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo. Với việc làm có ý nghĩa thiết thực mà Hội LHPN đang triển khai đã giúp cho gia đình tôi và nhiều hội viên khác có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhâp, ổn định cuộc sống”.

Bên cạnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hội LHPN huyện còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. Từ năm 2023 đến nay, Hội đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức 3 lớp dạy nghề về nuôi và phòng trị bệnh cho gà, lợn tại xã Gia Thanh, Trạm Thản, Bảo Thanh, thu hút hơn 100 học viên tham gia. Qua đó, giúp hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất.

Đồng chí Hoàng Thị Nhung- Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Để đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, việc bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình, đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho những hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ vay. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác, chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra theo đúng văn bản liên tịch được ký kết hằng năm để quản lý tốt nguồn vốn vay. Thông qua hoạt động ủy thác của NHCSXH và các nguồn quỹ khác, các cấp Hội LHPN trong huyện đã giúp cho hội viên, phụ nữ tiếp cận với các hoạt động vay vốn một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, hiệu quả, giúp hội viên có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Năm 2023, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã giúp được 362 hộ hội viên, phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Hồng Huế


Hồng Huế

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tân Sơn: Chủ động phòng chống thiên tai

Tân Sơn: Chủ động phòng chống thiên tai
2024-06-11 17:01:00

baophutho.vn Năm 2024, thời tiết tiếp tục được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lũ có thể xảy ra với những ẩn họa khôn lường. Để chủ động...

Chú trọng văn hóa doanh nghiệp

Chú trọng văn hóa doanh nghiệp
2024-06-11 10:14:00

baophutho.vn Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trở thành quy...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long