Cập nhật:  GMT+7

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở Việt Trì

Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng, tạo tiền đề để triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Thời gian qua, thành phố Việt Trì đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, quyết liệt, đặc biệt là hiệu quả phối hợp giữa Công an, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố trong công tác bồi thường GPMB để xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ nhu cầu, đời sống của nhân dân, góp phần thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, giữ vững ổn định an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở Việt Trì

Công an thành phố tham gia bảo đảm ANTT cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với hai hộ dân ở xã Trưng Vương nhằm bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị Việt Séc.

Trong năm 2023, thành phố triển khai 87 dự án (80 dự án chuyển tiếp và 7 dự án mới), trong đó có 4 dự án trọng điểm cấp tỉnh với tổng mức đầu tư gần 39 nghìn tỷ đồng, 7 dự án trọng điểm cấp thành phố với tổng mức đầu khoảng 1.500 tỷ đồng. Trong số các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố có 7 dự án lớn, quy mô trên 10 hecta, 6 dự án xây dựng công trình đường giao thông trọng điểm.

Với vai trò lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT, Công an thành phố đã chủ động nắm chắc, phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, kiến nghị của nhân dân về chủ trương, cơ chế, chính sách bồi thường. Bên cạnh đó, phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức xã hội rà soát tổng thể những khó khăn, vướng mắc của các dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; tham mưu, giải quyết, tháo gỡ từng dự án.

Theo Thượng tá Tạ Anh Tuấn - Phó Trưởng Công an thành phố Việt Trì, Công an thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo các quy định của pháp luật phục vụ giữ gìn ANTT, bảo vệ thi công Dự án Khu nhà ở đô thị Tây Nam thành phố Việt Trì, phường Minh Nông đã kéo dài nhiều năm. Công an thành phố đã phối hợp các đơn vị chức năng trực tiếp tuyên truyền, vận động hai hộ dân đồng ý nhận bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại Dự án hạ tầng kỹ thuật hai bên đường Vũ Thê Lang, 5 hộ dân đồng ý kiểm đếm tại Dự án khu tái định cư đường Trường Chinh. Lực lượng công an thành phố cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Sự vào cuộc quyết liệt của Công an thành phố, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMT đến các hộ dân; động viên, thuyết phục cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đồng thuận chấp hành pháp luật về đất đai, nhiều dự án trên địa bàn đã được tháo gỡ khó khăn, triển khai xây dựng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tỉnh. Năm 2023, thành phố Việt Trì đã thực hiện kiểm đếm 103,78ha đất của 2.019 lượt hộ với tổng giá trị 317,17 tỷ đồng. Trong đó, đã tổ chức chi trả 118,3 tỷ đồng cho 642 lượt hộ gia đình trên diện tích 26,76ha đất, số còn lại đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để chi trả và bàn giao mặt bằng theo quy định.

Để từng bước giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại trong công tác bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn, Công an thành phố tiếp tục chủ động tham mưu Thành uỷ, UBND thành phố chỉ đạo cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; phát huy vai trò hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân trong triển khai thực hiện bồi thường GPMB các dự án phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tham mưu cho UBND thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong công tác GPMB để yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục, xử ký theo quy định; tập trung xác minh làm rõ, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc của công dân. Công an thành phố tăng cường phối hợp với MTTQ, tổ chức chính trị- xã hội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ các quy định của pháp luật...

Lệ Oanh


Lệ Oanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc

Sản xuất công nghiệp khởi sắc
2024-04-05 08:57:00

baophutho.vn Tiếp nối đà phục hồi cuối năm 2023, những tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có những tín hiệu tích cực,...

Thành công từ huyện Thanh Ba

Thành công từ huyện Thanh Ba
2024-04-03 11:15:00

baophutho.vn Nếu như đầu nhiệm kỳ 2020-2025, thu nhập bình quân của người dân Thanh Ba là 37,1 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân...

Tập trung nguồn lực thu hút đầu tư

Tập trung nguồn lực thu hút đầu tư
2024-04-03 09:14:00

baophutho.vn Nhằm khai thác tốt tiềm năng, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển, thị xã Phú Thọ đã linh hoạt vận dụng các chính sách...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long