Cập nhật:  GMT+7

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ thăm và hội đàm chính thức với lãnh đạo tỉnh Luông Nậm Thà – nước CHDCND Lào

PTO- Ngày 27-12, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ đã đến thăm và hội đàm chính thức với lãnh đạo tỉnh Luông Nậm Thà nước CHDCND Lào. Dự buổi hội đàm về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí Ngô Đức Vượng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Doãn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đón và hội đàm với đoàn có đồng chí Phím Mạ Sỏn - Lương Khăm Ma - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nậm Thà; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh bạn.

Tại buổi hội đàm đồng chí Phím Mạ Sỏn - Lương Khăm Ma - Ủy viên BCH Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nậm Thà đã thông báo với đoàn cấp cao của tỉnh Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... trong thời gian qua. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh Luông Nậm Thà đã khắc phục vươn lên và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 7,8%; an ninh lương thực được đảm bảo và bình quân đạt 400kg thóc/người/năm, thu nhập bình quân theo đầu người đạt 521 USD/năm. Sản xuất hàng hóa có xu hướng phát triển. Tỉnh đã trồng được hơn 26.600 ha cây cao su và năm 2009 đã xuất khẩu được 950 tấn mủ. Luông Nậm Thà đặc biệt chú trọng đầu tư về hạ tầng như: Đường xá, thủy lợi, điện, nước sạch, nhà trường, bệnh viện... Là tỉnh có tiềm năng về phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, có nhiều tài nguyên khoáng sản với trữ lượng lớn như: Than đá, đồng, ăngtimon, muối. Lãnh đạo tỉnh bạn đã và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ nói riêng sang đầu tư và làm ăn tại Luông Nậm Thà.

Đồng chí Phím Mạ Sỏn - Lương Khăm Ma đặc biệt cảm ơn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã giúp đỡ tỉnh Luông Nậm Thà trong nhiều năm qua trên nhiều lĩnh vực quan trọng và có ý nghĩa to lớn như: xây dựng hệ thống phát thanh, hệ thống nước sạch, trường học, bệnh viện, thủy lợi...; đặc biệt là một số công trình như gày 27-12, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ đã đến thăm và hội đàm chính thức với lãnh đạo tỉnh Luông Nậm Thà nước CHDCND Lào. Dự buổi hội đàm về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí Ngô Đức Vượng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Doãn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đón và hội đàm với đoàn có đồng chí Phím Mạ Sỏn - Lương Khăm Ma - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nậm Thà; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh bạn.

Tại buổi hội đàm đồng chí Phím Mạ Sỏn - Lương Khăm Ma - Ủy viên BCH Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng lào - Bí thư Tỉnh ủy - Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nậm Thà đã thông báo với đoàn cấp cao của tỉnh Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... trong thời gian qua. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh Luông Nậm Thà đã khắc phục vươn lên và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 7,8%; an ninh lương thực được đảm bảo và bình quân đạt 400kg thóc/người/năm, thu nhập bình quân theo đầu người đạt 521 USD/năm. Sản xuất hàng hóa có xu hướng phát triển. Tỉnh đã trồng được hơn 26.600 ha cây cao su và năm 2009 đã xuất khẩu được 950 tấn mủ. Luông Nậm Thà đặc biệt chú trọng đầu tư về hạ tầng như: Đường xá, thủy lợi, điện, nước sạch, nhà trường, bệnh viện... Là tỉnh có tiềm năng về phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, có nhiều tài nguyên khoáng sản với trữ lượng lớn như: Than đá, đồng, ăngtimon, muối. Lãnh đạo tỉnh bạn đã và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ nói riêng sang đầu tư và làm ăn tại Luông Nậm Thà.

Đồng chí Phím Mạ Sỏn - Lương Khăm Ma đặc biệt cảm ơn đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã giúp đỡ tỉnh Luông Nậm Thà trong nhiều năm qua trên nhiều lĩnh vực quan trọng và có ý nghĩa to lớn như: xây dựng hệ thống phát thanh, hệ thống nước sạch, trường học, bệnh viện, thủy lợi...; đặc biệt là một số công trình như trụ sở Tỉnh ủy - UBND tỉnh và gần đây tỉnh Phú Thọ giúp đỡ 4 tỷ đồng xây dựng trường chính trị - hành chính tỉnh; xây dựng hệ thống nước sạch với số vốn là 30.000 USD và nhiều công trình phúc lợi khác. Cùng với sự giúp đỡ xây dựng kết cấu hạ tầng là sự hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Luông Nậm Thà mong muốn tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới sẽ tiếp tục giúp đỡ đào tạo cán bộ trong lĩnh vực quản lý kinh tế và nhiều chuyên ngành khác...

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Ngô Đức Vượng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, thắm tình đồng chí anh em của lãnh đạo tỉnh Luông Nậm Thà đối với đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ. Đồng chí thông báo vắn tắt tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Phú Thọ trong những năm qua cùng những tiềm năng thế mạnh của tỉnh như sản xuất giấy, phân bón, hóa chất và sản xuất vật liệu xây và giáo dục đào tạo. Phía tỉnh Phú Thọ cũng mong muốn tỉnh Luông Nậm Thà cung cấp những số liệu cụ thể về tiềm năng thế mạnh cũng như trữ lượng nguồn tài nguyên khoáng sản... để giúp tỉnh Luông Nậm Thà về xúc tiến kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước các lĩnh vực có thế mạnh.

Về kết quả hợp tác giữa 2 bên trong giai đoạn 2006 - 2010, tỉnh Phú Thọ đã đào tạo cho tỉnh Luông Nậm Thà 30 cán bộ đã về công tác và đang đào tạo 10 sinh viên tại Trường đại học Hùng Vương. Trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục giúp đỡ, đào tạo thêm từ 20 - 30 sinh viên cho tỉnh bạn. Đồng chí Ngô Đức Vượng mong muốn đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa 2 tỉnh lên một tầm cao mới, không chỉ là thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm mà phải là hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu là phát triển kinh tế, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt giữa nhân dân 2 tỉnh nói riêng và 2 nước Việt - Lào nói chung mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay Sỏn Phôm Vi Hẳn cùng các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dày công vun đắp ngày càng phát triển, trở thành mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trong quan hệ quốc tế và là di sản của 2 nước, tạo sức mạnh cho mỗi nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ, đồng chí Ngô Đức Vượng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ủng hộ tỉnh Luông Nậm Thà 4 tỷ đồng để xây dựng trụ sở Quốc hội tỉnh và dự lễ khởi công công trình.

Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ đã đến thăm và tặng quỹ xóa đói giảm nghèo 2 tỉnh U Đum Xay và tỉnh Luông Pha Băng mỗi tỉnh 5.000USD; thăm đại sứ quán Việt Nam tại Lào và một số di tích lịch sử tại các tỉnh Bắc Lào; thăm bảo tàng Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hẳn, thăm làng vận động viên, sân vận động quốc gia Lào và Đền Thạp Luông tại thủ đô Viên Chăn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào tại thủ đô Viên Chăn, đồng chí Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Phó chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã tiếp thân mật đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ do đồng chí Ngô Đức Vượng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, đồng chí Thong Sinh - Thăm Ma Vông - Ủy viên Bộ chính trị Đảng NDCM Lào - Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Bun Nhăng Bô La Chít - Ủy viên Bộ chính trị - Thường trực Ban Bí thư - Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức của đoàn đại biểu cấp cao và sự giúp đỡ của tỉnh Phú Thọ đối với tỉnh Luông Nậm Thà. Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ giúp đỡ chí tình của Đảng, Nhà nước và quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào sẽ làm hết mình để củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt.

Thay mặt đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Phú Thọ, đồng chí Ngô Đức Vượng - Ủy viên TƯ Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà đồng chí Thong Sinh - Thăm Ma Vông - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng NDCM Lào - Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Bun Nhăng Bô La Chít - Ủy viên Bộ Chính trị - TT Ban bí thư - Phó chủ tịch nước CHDCND Lào đã dành cho đoàn. Đồng chí cũng chúc mừng Đảng và nhà nước Lào đã tổ chức an toàn và thành công Sea Game 25, để lại những tình cảm tốt đẹp trong cộng đồng các nước ASEAN và đưa nền thể thao nước Lào có những bước phát triển vượt bậc. Đồng chí Ngô Đức Vượng cũng đã thông báo chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Phú Thọ và Luông Nậm Thà trong thời gian qua, nội dung hội đàm chính thức giữa lãnh đạo 2 tỉnh và chương trình hợp tác trong năm 2010. Cao Tuấn



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long