
{title}
{publish}
{head}
Kết hợp giữa kiểm soát chặt chẽ với tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm các quy định, Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Đồn Biên phòng Sơn Trà, BĐBP thành phố Đà Nẵng) dần đưa công tác quản lý tàu thuyền ngày càng đi vào nền nếp, từ đó, giảm thiểu các vi phạm, bảo đảm môi trường khai thác thủy sản an toàn, bền vững. Sự đồng hành của những người lính Biên phòng trở thành điểm tựa tin cậy, vững chắc của ngư dân trên hành trình vươn khơi, góp phần phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang kiểm tra thiết bị của tàu cá trước khi xuất bến. Ảnh: Trúc Hà.
Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang có nhiệm vụ kiểm soát phương tiện ra vào khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang - âu thuyền, cảng cá lớn nhất khu vực miền Trung, nơi có hàng trăm tàu cá từ nhiều tỉnh, thành tại khu vực miền Trung như thành phố Đà Nẵng, các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... ra vào mỗi ngày. Khối lượng công việc nhiều, bởi vậy, nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, con người đặt ra yêu cầu rất cao, cán bộ, chiến sĩ của trạm phải luôn thường trực, sẵn sàng và sử dụng thành thạo các thiết bị để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh những thuận lợi, cán bộ làm nhiệm vụ cũng gặp không ít khó khăn.
Đại úy Võ Xuân Chí, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang cho biết: “Trên địa bàn, một số ngư dân trình độ học vấn chưa cao, thậm chí có người không biết chữ nên công tác tuyên truyền, vận động của chúng tôi gặp không ít khó khăn. Do đó, tập thể và từng cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn và thâm nhập thực tế để tuyên truyền, vận động bà con ngư dân”. Để khắc phục những khó khăn đó, Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang duy trì chế độ trực 24/24 giờ, phối hợp Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng tổ chức các Đội liên ngành tuần tra, kiểm soát, nhờ vậy, công tác quản lý tàu thuyền ngày càng đi vào nền nếp, giảm thiểu các vi phạm và bảo đảm môi trường khai thác thủy sản an toàn, bền vững.
Cũng theo Đại úy Võ Xuân Chí, công tác kiểm soát được thực hiện chặt chẽ nhưng linh hoạt, việc tuyên truyền gắn với hoạt động thực tiễn hướng dẫn cụ thể giúp ngư dân yên tâm bám biển, khai thác hợp pháp và bền vững. “Chúng tôi cũng đã cố gắng tận dụng, phát huy lợi thế của công nghệ, máy móc để dễ liên lạc, hướng dẫn ngư dân sử dụng trong tìm kiếm ngư trường đánh bắt, định vị, phòng tránh thiên tai; đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn như in tờ rơi, in phiếu danh mục các giấy tờ và sổ sách để phát cho bà con dễ sử dụng, dễ bảo quản, nhất là trong điều kiện trên biển và mưa bão” - Đại úy Võ Xuân Chí cho hay.
Sự tận tình, trách nhiệm trong công việc, luôn đặt lợi ích của ngư dân lên hàng đầu chính là sự kết nối và tạo dựng lòng tin của ngư dân đối với cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang. Ông Nguyễn Văn Tiến, thuyền trưởng tàu ĐNa 83295TS cho biết: “Việc thực hiện các quy định khi làm thủ tục xuất bến đối với bà con ngư dân chúng tôi đã trở thành nền nếp, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Các cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang cũng luôn thân thiện, tận tình giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân khi làm thủ tục, giúp chúng tôi yên tâm vươn khơi".
Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang làm thủ tục xuất bến cho tàu cá. Ảnh: Trúc Hà.
Trước thực trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Mỗi tàu cá khi xuất, nhập bến qua trạm đều phải ký cam kết không vi phạm IUU, đồng thời, phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, danh sách và bảo hiểm thuyền viên, các giấy tờ hành nghề của thuyền trưởng, máy trưởng. Những trường hợp không khai báo trước khi xuất bến sẽ bị xử phạt và buộc quay lại âu thuyền Thọ Quang để hoàn thành các thủ tục cần thiết. Cùng với kiểm tra, kiểm soát, Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang còn tăng cường xử lý những tàu không duy trì thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Việc xử lý này không chỉ giúp hạn chế vi phạm, mà còn nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của ngư dân, góp phần giúp ngành thủy sản của Việt Nam sớm được Ủy ban châu Âu gỡ “thẻ vàng”.
Điển hình, vào lúc 1 giờ 30 phút, ngày 16/9/2022, ông Phạm Quý Diệu (sinh năm 1988, trú tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển phương tiện QNg 94745TS xuất phát từ âu thuyền Thọ Quang qua Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, nhưng không trình báo theo quy định. Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang đã buộc ông Diệu phải đưa tàu quay lại trạm làm việc. Trước đó, ngày 7/9/2022, Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang phát hiện tàu QNg 94745TS vi phạm lỗi không duy trì thường xuyên thiết bị giám sát hành trình. Văn phòng đã gửi giấy mời làm việc, nhưng ông Diệu không chấp hành và lợi dụng đêm tối để đưa tàu ra khơi, không trình báo Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang. Căn cứ vào hành vi vi phạm của ông Phạm Quý Diệu, Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang đã tham mưu cho chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Trà ra quyết định xử phạt chủ phương tiện QNg 94745TS với số tiền 5 triệu đồng; đồng thời, buộc tàu phải quay lại âu thuyền Thọ Quang, chỉ làm thủ tục xuất bến sau khi đã giải quyết vi phạm trước đó.
Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để ngư dân yên tâm làm ăn trên biển bằng việc thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, thông tin về Luật Biển Việt Nam, các quy định đánh bắt an toàn, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Bên cạnh việc kiểm tra, khi làm thủ tục xuất bến, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang cũng nhắc nhở các chủ tàu khai báo, thực hiện đúng các quy định trước khi xuất bến để bảo đảm an toàn khi ra khơi. Sự tận tâm, trách nhiệm của những người lính Biên phòng chính là cầu nối để gắn kết tình quân dân, tạo nên sự đồng lòng trong hải trình phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Trúc Hà/Báo Biên Phòng
baophutho.vn Sau khi giải phóng Tây Nguyên và các tỉnh ở miền Trung, vào đầu tháng 4/1975, các cánh quân của ta đều hướng về phía Nam chuẩn bị cho cuộc hội...
Bùi Đình Khánh, nghi can nổ súng khiến thiếu tá công an Nguyễn Đăng Khải hy sinh, vừa bị bắt sau gần một ngày lẩn trốn.
baophutho.vn Theo thông tin từ Công an xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, trên mạng xã hội Facebook gần đây xuất hiện tài khoản “Công Bằng (Bao Thanh Thiên)”...
baophutho.vn Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Lâm Thao (Phú Thọ) liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo tinh vi với thủ đoạn giả danh cán bộ quân đội của Ban...
Trong đêm 16 và rạng sáng 17-4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) liên tiếp phát hiện tài xế xe khách liên tỉnh vi phạm nồng độ cồn và tài xế xe tải dương...
Sáng 16/4, Biên đội Tàu 015 - Trần Hưng Đạo và Tàu 016 - Quang Trung (thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) cùng đoàn công tác Hải quân Việt Nam do Đại tá Đỗ Minh, Phó Tư lệnh...
Không chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, những người lính Biên phòng còn là những người đồng hành tin cậy của đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã...
baophutho.vn Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật được lực lượng Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển triển khai đồng...
baophutho.vn Chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh ngày 30/4/1975 đã đánh dấu bước ngoặt trọng đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Để có được...
Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mũi Né, BĐBP Bình Thuận luôn duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, tích cực, chủ động trong công tác cứu hộ, cứu nạn...
baophutho.vn Với mục tiêu tạo nguồn “hạt giống đỏ” kế thừa, góp phần xây dựng lực lượng đảng viên trẻ vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Đảng...
Đóng quân trên địa bàn biên giới huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (BP) Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các...