Cập nhật:  GMT+7

Giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ

Bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, từng rèn luyện trong môi trường kỷ luật chuẩn mực, nên dễ dàng thích ứng với nhiều vị trí công việc. Tận dụng, phát huy nguồn nhân lực dồi dào ấy, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp trong định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, góp phần tạo việc làm bền vững và thu nhập ổn định. Đồng chí Trần Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Phú Thọ về nội dung này.

Giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ

Sở LĐ, TB&XH tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ hết thời gian phục vụ trong Công an nhân dân.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua Sở LĐ,TB&XH đã triển khai những giải pháp gì nhằm giải quyết việc làm cho lao động trẻ nói chung, bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ nói riêng?

Đồng chí Trần Minh Tuấn: Lao động trẻ nói chung và bộ đội xuất ngũ, công an nhân dân hoàn thành nghĩa vụ nói riêng có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, nên dễ dàng thích ứng với nhiều vị trí công việc. Tận dụng, phát huy nguồn nhân lực dồi dào ấy, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp trong định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, công an, bộ đội xuất ngũ góp phần tạo việc làm bền vững và thu nhập ổn định. Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thành, thị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể tăng cường thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên; phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để giúp công an, quân nhân xuất ngũ được tuyển dụng, có việc làm ổn định; tăng cường rà soát, nắm bắt số lượng lao động độ tuổi thanh niên, công an, quân nhân xuất ngũ hằng năm để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp; nâng cao năng lực dự báo nhu cầu lao động theo ngành, nghề làm cơ sở, định hướng đào tạo cho thanh niên; hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập, cập nhật và phổ biến thông tin thị trường lao động.

Trong ba năm gần đây, Sở LĐ,TB&XH đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho khoảng 4.000 công an, bộ đội xuất ngũ. Tỷ lệ người tìm kiếm cơ hội việc làm chiếm khoảng 50%. Mỗi năm có khoảng 150 người đi xuất khẩu lao động.

Cùng với đó, hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác cũng được chú trọng; nâng cao chất lượng, tăng số lượng lao động trẻ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sở chỉ đạo đẩy mạnh công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; chú trọng xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm; nâng tần suất, phạm vi hoạt động các sàn giao dịch việc làm; xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kết nối cung - cầu lao động.

Sở LĐ, TB&XH phối hợp với Hội CCB tỉnh tổ chức tuyên truyền công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các huyện, thành, thị; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngày hội việc làm cho chiến sĩ công an hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm- giáo dục nghề nghiệp tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến với các tỉnh, thành trong nước; các phiên giao dịch chuyên đề tại các huyện, thành, thị, tại các cơ sở đào tạo... nhằm kết nối cung - cầu, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động nói chung và bộ đội xuất ngũ, công an nhân dân hoàn thành nghĩa vụ nói riêng cũng như nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Sở LĐ,TB&XH đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho công an, bộ đội xuất ngũ thông qua học nghề và tìm việc làm; chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn khi tuyển dụng lao động ưu tiên đối tượng công an, quân nhân xuất ngũ có tay nghề; những quân nhân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đều được các doanh nghiệp tuyển dụng có chính sách ưu đãi khi tham gia học nghề, ngoại ngữ và vay vốn... Sở đã phối hợp với Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay vốn phát triển kinh tế tại chỗ đối với công an, bộ đội xuất ngũ có nhu cầu vay.

Giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ

Công ty TNHH MTV Sơn Hà Phú Thọ hiện giải quyết việc làm cho 1.300 lao động, trong đó nhiều lao động trẻ là bộ đội mới xuất ngũ với mức thu nhập trung bình 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Phóng viên: Thực tế triển khai chính sách giải quyết việc làm cho công an, bộ đội xuất ngũ hiện còn gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Minh Tuấn: Triển khai chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên nói chung và công an, bộ đội xuất ngũ nói riêng còn gặp một số khó khăn, đó là: Hầu hết lực lượng công an, bộ đội xuất ngũ đều chưa được đào tạo nghề, nên chưa có nhiều cơ hội việc làm; hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, công an, bộ đội xuất ngũ chưa được thường xuyên; công tác dự báo thị trường lao động, đào tạo nghề còn hạn chế, đặc biệt là kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, một số chính sách ưu đãi về vay vốn tạo việc làm cho thanh niên ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa thực sự hấp dẫn, chưa có nhiều nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm cho thanh niên nói chung và lực lượng công an, bộ đội xuất ngũ.

Phóng viên: Để tăng cường hơn nữa công tác giải quyết việc làm cho công an, bộ đội xuất ngũ, theo đồng chí, thời gian tới cần thực hiện những biện pháp cụ thể nào?

Đồng chí Trần Minh Tuấn: Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, công an, bộ đội xuất ngũ cần nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề và Trung tâm dịch vụ việc làm - giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, công an, bộ đội xuất ngũ; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên trong các trường phổ thông, các cơ sở đào tạo; tổ chức các phiên giao dịch việc làm vệ tinh đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo thuận lợi cho lao động nông thôn tiếp cận các thông tin việc làm trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, để định hướng cho công tác đào tạo cũng như lựa chọn ngành nghề của học sinh, sinh viên, thanh niên, các ngành, chính quyền địa phương các cấp cần quan tâm đẩy mạnh, tăng cường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn đào tạo nghề với việc làm.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: Hồng Nhung


Thực hiện: Hồng Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Lính biên phòng trong lòng dân bản

Lính biên phòng trong lòng dân bản
2024-03-29 15:31:00

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên còn tích cực tham gia giúp dân phát...

Nâng cao nhận thức phòng thủ dân sự các cấp

Nâng cao nhận thức phòng thủ dân sự các cấp
2024-03-29 14:45:00

baophutho.vn Nâng cao nhận thức về phòng thủ dân sự đang được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng...

Những

Những "Chiến sĩ sao vuông”
2024-03-28 07:50:00

baophutho.vn Với lợi thế không thoát ly sản xuất, ở ngay trong dân, lực lượng dân quân tự vệ đóng vai trò nòng cốt trong cứu hộ, cứu nạn, tham gia giữ gìn...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long