Cập nhật:  GMT+7

Khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê tả Lô gây đứt đường giao thông

Do ảnh hưởng bão lũ kéo dài, mực nước sông Lô dâng cao, dòng chảy bị thay đổi khiến địa chất suy yếu, làm sạt lở đê tả Lô, gây đứt đường, chia cắt giao thông tỉnh lộ 323, thuộc Km43, khu Tiền Phong, xã Hùng Long (huyện Đoan Hùng).

Khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê tả Lô gây đứt đường giao thông

Ông Quyền Hồng Hà - khu Tiền Phong, xã Hùng Long là người chứng kiến khi xảy ra vụ việc cho biết: Trước đây, tại khu vực này cũng đã xảy ra hiện tượng sạt lở nhỏ, đồng thời mực nước sông Lô dâng cao. Về phía bên mạn đê của tỉnh Tuyên Quang toàn bờ đá vì vậy dòng chảy xoáy về đê bên này, lâu ngày nước ngấm, địa chất suy yếu khiến 1 đoạn đê đã bị gãy sập xuống.

Khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê tả Lô gây đứt đường giao thông

Sạt lở làm đứt gãy, chia cắt giao thông tỉnh lộ ĐT323

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Thọ, đồng chí Vũ Trọng Khải - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đoan Hùng cho biết: Khu vục này trước đây cũng đã xảy ra sạt lở nhỏ. Từ ngày 18/9 đoạn bờ, vở sông tương ứng K19+00-K19+050 đê hữu sông Lô (tương ứng km43+750-km43+800 đường tỉnh ĐT.323) thuộc địa bàn xã Hùng Long, huyện Đoan Hùng tiếp tục sạt lở mạnh, vị trí sạt lở đến giáp chân đê; đến 16h00’ ngày 20/9 sạt lở tại vị trí trên lại tiếp tục diễn ra và vào sát mép đường bê tông mặt đê; đến 17h00’ cùng ngày sạt lở vào sâu hết thân đê; chiều dài cung sạt khoảng 50m, vở lở cao (14-16)m, gây đứt đường, chia cắt giao thông đường tỉnh ĐT.323.

Điều đáng lo là diễn biến sạt lở không dừng lại mà vẫn tiếp tục phát triển mạnh, lan rộng, đến chiều ngày 24/9, ghi nhận tại hiện trường, vị trí sạt lở liên tục lan rộng, tăng lên khoảng 100m chiều dài, mặt đê trong khu vực sạt lở xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ tiếp tục sạt trượt.

Về nguyên nhân sạt lở, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Phú Thọ Nguyễn Hùng Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to, nhiều nơi mưa rất to; kết hợp xả lũ các hồ thủy điện thượng nguồn (cao điểm hồ Thác Bà mở 3 cửa xả mặt, hồ Tuyên Quang mở 8 cửa xả đáy) trên hệ thống sông Chảy và sông Lô xảy ra lũ lớn, làm mực nước sông Lô lên cao (vào hồi 17giờ ngày 11/9, mực nước sông Lô tại trạm Vụ Quang, huyện Đoan Hùng ở mức +21,21m, trên báo động III là 0,71m); thời gian mực nước sông ở mức báo động kéo dài nhiều ngày làm đất bão hòa nước, khu vực sạt lở có vở lở cao, địa chất yếu, khi các hồ thủy điện đóng các cửa xả, mực nước sông Lô rút nhanh đột ngột (mực nước hạ thấp khoảng 12m so với đỉnh lũ) gây nên hiện tượng sạt, trượt trên.

Khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê tả Lô gây đứt đường giao thông

Khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê tả Lô gây đứt đường giao thông

Cận cảnh khu vực sạt lở

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành chức năng, lãnh đạo UBND huyện Đoan Hùng đã trực tiếp đến hiện trường ghi nhận mức độ nguy hiểm của sự cố, đồng thời xác định nguyên nhân và hướng khắc phục.

Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải chỉ đạo Sở GTVT, Sở NN&PTNT, UBND huyện Đoan Hùng phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng Công an, chỉ đạo UBND xã Hùng Long rào chắn, thông báo, cắm biển cảnh báo không cho người và các phương tiện vào khu vực sạt lở, đồng thời phân luồng giao thông, bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình để báo cáo kịp thời khi phát sinh các tình huống.

Trao đổi về vấn đề nay, đồng chí Trần Quốc Bình - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngày 23/9, 3 ngày sau sự cố, trên cơ sở đo đạc quan trắc và tham vấn của các chuyên gia, Sở đã có tờ trình về việc đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai (bao gồm phương án xử lý khẩn cấp, lệnh xây dựng công trình khẩn cấp) sự cố sạt, trượt đê hữu sông Lô đoạn tương ứng từ K19+00-K19+050 thuộc địa bàn xã Hùng Long.

Theo đó, yêu cầu, mục tiêu của dự án khẩn cấp là khắc phục kịp thời sự cố bị sạt trượt thân đê, đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân trong khu vực; đảm bảo giao thông thông suốt trên đường tỉnh ĐT.323.

Phương án khắc phục khẩn cấp sự cố là lăn đê vào phía đồng, chiều dài đoạn lăn đê khoảng 500m đảm bảo đồng bộ với tuyến đê và tuyến đường giao thông hiện tại. Kinh phí dự kiến khoảng 15 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (trong đó, chi phí xây dựng khoảng 13 tỉ đồng; chi phí đền bù GPMB khoảng 2 tỉ đồng). Thời gian thực hiện, thi công xây dựng hoàn thành xong trước ngày 30/12/2024.

Đinh Vũ


Đinh Vũ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa, lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa, lũ
2024-09-25 08:27:00

baophutho.vn Ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão vừa qua đã gây hậu quả nặng nề đến các địa phương toàn tỉnh, trong đó có huyện Cẩm Khê. Do mưa lớn...

Tọa đàm kết nối ngân hàng - khách hàng

Tọa đàm kết nối ngân hàng - khách hàng
2024-09-24 12:56:00

baophutho.vn Ngày 24/9, Khối các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh tổ chức tọa đàm kết nối ngân hàng - khách hàng. Tham...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long