Cập nhật:  GMT+7

Lực đẩy mới giúp hộ nghèo thoát nghèo

PTO- Từ 100 con bò giống đầu tiên được trao cho 100 hộ nghèo của 10 xã thuộc huyện miền núi Tân Sơn vào năm 2010, đến nay huyện 30a này đã có 175 hộ được hưởng lợi từ chương trình ngân hàng bò. Với ba hình thức triển khai, trong vòng 5 năm, toàn tỉnh đã vận động được 822 con bò trị giá gần 13,5 tỷ đồng tạo điều kiện cho 647 hộ nghèo được hưởng lợi. Chương trình ngân hàng bò đã và đang là lực đẩy mới giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Nhiều hộ dân xã Tân Sơn (huyện Tân Sơn) thoát nghèo bền vững từ

chương trình ngân hàng bò.

Có một ngân hàng mà vốn là sự thiện nguyện của những tấm lòng hảo tâm được mang đến tặng cho đồng bào nghèo; lãi là quá trình lao động của hộ nghèo này được tặng lại cho hộ nghèo khác. Cái “lãi” lớn nhất mà toàn xã hội nhận được từ ngân hàng này chính là những hộ nghèo sẽ thoát nghèo bền vững, là no ấm ngập tràn khắp mọi nơi. Đó là ngân hàng đặc biệt - “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Với mục tiêu hỗ trợ các gia đình khó khăn phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2010, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 700 triệu đồng cho Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ triển khai dự án "Ngân hàng bò" tại 10 xã của huyện Tân Sơn. Từ 100 con bò ban đầu với trị giá 1,1 tỷ đồng (Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 700 triệu đồng, địa phương và người dân hưởng lợi đối ứng 400 triệu đồng), hiện nay số bò đã lên đến 189 con, trong đó có 72 bê cái và 17 bê đực, số bê cái đã bàn giao cho hộ nghèo khác nuôi, 17 bê đực được bán và mua thêm 3 bê cái chuyển cho các hộ nghèo khác; toàn huyện có 175 hộ được thụ hưởng chương trình này.

Trong căn nhà hai tầng khang trang vừa xây xong ở khu Lèn xã Tân Sơn, huyện Tân Sơn, chị Hà Thị Ngoại 50 tuổi xởi lởi cho biết: Gia đình tôi là một trong mười hộ nghèo đầu tiên của xã may mắn được nhận hỗ trợ bò từ chương trình ngân hàng bò. Trước khi thụ hưởng chương trình, gia đình tôi khổ lắm, ở nhà lá vách nứa mùa đông gió lùa lạnh buốt không ngủ được. Nhà chỉ có 2 sào ruộng, lúa gạo không đủ ăn, muốn làm gì đó nhưng nghèo không có vốn nên đành chịu. Được Hội CTĐ hỗ trợ 1 con bò giống, cả nhà tôi ai cũng vui mừng thay nhau chăn thả. Để bò có thức ăn trong những ngày mưa gió, gia đình tôi đã trồng thêm cỏ. Sau khi trao con bê đầu tiên cho Hội CTĐ huyện theo đúng cam kết, gia đình tôi mạnh dạn vay vốn ngân hàng mua thêm một con bò nữa tận dụng công chăn thả. Dần dần gia đình tôi có 8 con bò, 2 con trâu. Từ một gia đình nghèo đến nay nhà tôi đã thoát nghèo từng bước phát triển kinh tế gia đình bền vững. Ngôi nhà này xây được một phần cũng nhờ chương trình ngân hàng bò.

Cũng như gia đình bà Ngoại, rất nhiều hộ nghèo của 10 xã thuộc huyện Tân Sơn đã thoát nghèo, dỡ bỏ nhà cũ xây nhà mới nhờ chương trình ngân hàng bò. Trong ngôi nhà mới kiên cố vẫn còn vương mùi sơn, ông Nguyễn Bá Thắng xã Tân Phú phấn khởi cho biết: Gia đình tôi có được thành quả như ngày hôm nay phần lớn là nhờ chương trình ngân hàng bò. Từ một con bò giống được hỗ trợ của chương trình, sau khi chuyển trả con bê đầu tiên cho Hội CTĐ huyện, đến nay gia đình tôi vẫn còn 3 con bò và vươn lên thoát nghèo.

Bố mẹ mất sớm, 20 tuổi, Nguyễn Ngọc Tú ở khu Lực xã Mỹ Thuận là chỗ dựa chính của 2 đứa em đang tuổi ăn tuổi học và một đứa em bị bệnh. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Tú, Hội CTĐ huyện Tân Sơn đã trao cho gia đình em một con bò sinh sản thuộc thế hệ F2 của chương trình ngân hàng bò. Từ khi được nhận bò, anh em Tú thay nhau chăn thả. Tú tâm sự: Được nhận bò từ chương trình, chúng em vui lắm. Có con bò giống này, anh em em sẽ chăn thả cẩn thận, vài năm sau khi bò sinh sản, chúng em sẽ có vốn, điều này trước đây chưa bao giờ chúng em dám mơ ước tới.

Như vậy có thể khẳng định rằng ngân hàng bò - ngân hàng đặc biệt không chỉ giúp người dân tiết kiệm được sức lao động lúc nhàn rỗi, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên mà nó còn mang lại niềm vui, hạnh phúc và hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo. Chương trình này còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái và đặc biệt là lực đẩy giúp cho hộ khó khăn thoát nghèo bền vững.

Sau khi làm điểm tại Tân Sơn và căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, Hội CTĐ tỉnh nhận thấy chương trình chính là lực đẩy mới giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững nên đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục vận động nhiều nguồn lực khác nhau để triển khai dự án Ngân hàng bò nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức vận động các đơn vị, cá nhân trong nước và ngoài nước ủng hộ chương trình. Đến nay Hội đã triển khai chương trình “Ngân hàng bò” tại địa phương bằng 3 hình thức đó là Ngân hàng bò theo hướng dẫn của TƯ Hội; viết đề xuất dự án gửi nhà tài trợ và phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ và Viettel Phú Thọ tổ chức chương trình Chung tay vì cộng đồng. Với hình thức Ngân hàng bò theo hướng dẫn của Trung ương Hội CTĐ, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các nhà tài trợ, con em quê Phú Thọ thành đạt trên các thành phố lớn, định cư ở nước ngoài tham gia ủng hộ (Ngân hàng Liên Việt ủng hộ 33 con bò trị giá 330.000.000đ, Ngài Nakai Kensaku là người khuyết tật tại Nhật Bản đã trực tiếp đến thăm và tặng cho 8 gia đình người khuyết tật 8 con bò tại huyện Hạ Hòa. Ông Lợi Nguyễn là Việt Kiều Úc ủng hộ 10.000.000đ. Con em Phú Thọ đang công tác tại Quận 3 thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 8 con bò...) và trao được 139 con bò (Hạ Hòa 74 con, Thanh Sơn 10 con, Tam Nông 9 con, Yên Lập 10 con, Cẩm Khê 10 con, Phù Ninh 7 con, TP Việt Trì 4 con, Thanh Ba 11 con, Lâm Thao 1 con, Tân Sơn 3 con) trị giá 2.224.000.000đ. Hội CTĐ tỉnh cũng đã viết đề xuất Dự án “Cho hộ nghèo vay vốn chăn nuôi bò sinh sản, phát triển kinh tế hộ gia đình” được Công ty Cổ phần Ao Vua đầu tư 250 con bò cho 250 hộ gia đình thuộc các huyện (Thanh Thủy 100 con, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn 3 huyện mỗi huyện 50 con) trị giá 4.867.700.000đ, cho vay vốn 3 năm, không tính lãi, sau hoàn lại vốn vay và tiếp tục cho hộ nghèo khác vay chu kỳ tiếp theo. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ và Viettel Phú Thọ tổ chức chương trình Chung tay vì cộng đồng, vận động và đã trao 258 con bò (huyện Tân Sơn 188 con, Thanh Sơn 30 con, Yên Lập 40 con), trị giá: 4.128.000.000đ. Với cách thức ủng hộ là tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký mở rộng thuê bao của Viettel để dành một phần kinh phí mua bò.

Với 3 hình thức triển khai “Ngân hàng bò”, đến nay toàn tỉnh đã có 822 con bò trị giá 13.444.700.000 đồng bàn giao cho 647 hộ nghèo. Nhiều gia đình từ một con bò giống, sau khi trả lại con bê đầu tiên đã nhân rộng đàn bò nâng cao đời sống, mở rộng các mô hình chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế bền vững.

Ông Quách Đức Hùng - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh khẳng định: Chương trình “Ngân hàng bò” được triển khai thực hiện rất hiệu quả, thông qua chương trình các gia đình hưởng lợi đã nắm được kỹ thuật nuôi bò sinh sản, biết trồng cỏ để chăn nuôi, biết làm chuồng trại cho gia súc. Chương trình này mang tính bền vững tạo công ăn việc làm cho hộ có hoàn cảnh khó khăn mà mong thoát nghèo; tạo niềm tin trong nhân dân về tính khách quan, công tâm và cụ thể trong việc bình xét hưởng lợi đồng thời là lực đẩy mới giúp cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

LÊ THƯƠNG



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Để công nghiệp vững bước hội nhập

Để công nghiệp vững bước hội nhập
2016-03-08 08:02:00

PTO- Với nỗ lực của các cấp, ngành, các địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, cùng sự năng động của các doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh sản...

Phát triển kinh tế trang trại ở Tân Sơn

Phát triển kinh tế trang trại ở Tân Sơn
2016-03-07 09:49:00

PTO- Phát triển kinh tế trang trại là một chủ trương đúng đắn, đã và đang được huyện Tân Sơn khuyến khích phát triển nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn...

Yên Lập tập trung phát triển “đầu cơ nghiệp”

Yên Lập tập trung phát triển “đầu cơ nghiệp”
2016-03-05 09:09:00

PTO- Đất thuần nông, đã có thời con trâu, con bò thực sự là niềm mơ ước, đóng vai trò "đầu cơ nghiệp" của phần lớn người dân Yên Lập trên cả phương diện giá trị kinh tế và lao...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long