Cập nhật:  GMT+7

7 mẹo ăn uống lành mạnh và tiết kiệm khi đi du lịch

Mọi người thường cho rằng nếu muốn ăn uống rẻ khi đi du lịch, bạn sẽ bị hạn chế trong những lựa chọn thực phẩm tiện lợi và không tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế, bạn hoàn toàn có thể ăn uống lành mạnh và tiết kiệm tiền cùng một lúc.

1. Ở trong phòng có bếp đầy đủ tiện nghi

Thuê một căn hộ có bếp đầy đủ tiện nghi khi đi du lịch sẽ giúp bạn duy trì thói quen ăn uống lành mạnh mà không cần chi quá nhiều tiền. Bằng cách tự nấu ít nhất 1 bữa ăn trong ngày sẽ giúp bạn kiểm soát được nguyên liệu và khẩu phần ăn theo thói quen hàng ngày.

2. Mua thực phẩm tại chợ địa phương

Một trong những cách trải nghiệm khi đi du lịch là tìm nguồn thực phẩm từ thị trường bản địa. Ở những chợ dành cho người dân địa phương, bạn luôn mua được những sản phẩm tươi mới, tốt cho sức khỏe với giá rẻ. Đây cũng là cách tốt nhất để trải nghiệm văn hóa vùng thông qua sự náo nhiệt của khu chợ và cũng là cách tiết kiệm chi phí hơn là mua trong các chuỗi cửa hàng hoặc siêu thị.

7 mẹo ăn uống lành mạnh và tiết kiệm khi đi du lịch

Nên ghé thăm chợ thực phẩm nếu bạn muốn có trải nghiệm văn hóa phong phú khi đi du lịch.

3. Mang theo đồ ăn nhẹ

Các loại hạt, trái cây, trái cây sấy khô, sô cô la đen, thanh ngũ cốc, bánh gạo,... đều là những lựa chọn ăn nhẹ tốt cho sức khỏe mà bạn có thể mua sẵn và mang theo trong chuyến du lịch. Ngay cả những điểm du lịch sầm uất cũng không có nhiều lựa chọn món ăn nhẹ lành mạnh theo thói quen của bạn và nếu có thì giá luôn cao hơn.

Bằng cách mang theo những thứ này bạn sẽ chủ động hơn khi cơn đói bất ngờ ập đến. Điều này cũng có nghĩa là bạn ít có khả năng miễn cưỡng ăn một món nào đó không tốt cho sức khỏe chỉ vì sự tiện lợi.

4. Luôn mang theo chai nước tái sử dụng

Chuyến du lịch có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể và việc giữ nước là điều quan trọng, đặc biệt là khi bạn đi bộ nhiều hoặc ở nơi có khí hậu nóng ẩm hơn. Hãy mua một chai nước thân thiện với môi trường có thể tái sử dụng và luôn mang theo bên mình, nó sẽ có lợi mỗi khi bạn cần mua một món đồ uống nào đó. Ở một số cửa hàng có tính phí cho vỏ nhựa hoặc hộp đựng đồ ăn/uống.

5. Phá 'lệ' một chút khi đi du lịch

Một phần quan trọng của việc đi du lịch là trải nghiệm các món ăn địa phương và đôi khi không phải là những món ăn lành mạnh nhất. Vì vậy, mặc dù một lối sống lành mạnh luôn được khuyến khích nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ra ngoài ranh giới một chút miễn là những thực phẩm đó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là một cơ hội để thưởng thức những đặc sản địa phương. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ bị dị ứng với loại thực phẩm đó nên tránh xa.

6. Thưởng thức món ăn đường phố địa phương

Khi đi du lịch, người ta sẽ luôn muốn nếm thử các món ăn địa phương. Hãy chọn thức ăn đường phố thay vì nhượng quyền thương mại vì nó sẽ rẻ hơn và ngon hơn nhiều. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc lựa chọn ăn các món chế biến sẵn bày bán dọc đường ở các khu du lịch hay trên bờ biển cũng kèm theo nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao hơn.

PGS.TS Vũ Đức Định, nguyên giảng viên chuyên khoa tiêu hóa Học viện Quân y cho biết: Khi đi du lịch bạn cần tìm hiểu kỹ địa điểm du lịch và các quán ăn, lựa chọn những quán ăn được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Tốt nhất hãy hỏi kinh nghiệm của những người dân địa phương về các món ăn lạ và cân nhắc về những món chưa từng ăn, tốt nhất không ăn các món gỏi sống, nên ăn chín uống sôi.

7. Lựa chọn các thực phẩm giàu protein hơn

Cho dù là bữa ăn nhẹ hay bữa chính, nên chọn món có hàm lượng protein cao hơn. Protein cùng với chất xơ từ rau và trái cây sẽ giúp bạn no lâu hơn và cũng ngăn ngừa cảm giác thèm đường. Thiếu protein dẫn đến mệt mỏi và hệ thống miễn dịch kém hơn, khiến cho chuyến du lịch của bạn không trọn vẹn. Do vậy, để tăng thêm năng lượng, nên chọn thực phẩm giàu protein từ cả nguồn động vật lẫn thực vật. Ngoài ra, giữ cho đĩa ăn của bạn đầy màu sắc với rau, protein và carbohydrate phức hợp.

T.S (Theo suckhoedoisong.vn)


T.S (Theo suckhoedoisong.vn)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

10 lợi ích sức khỏe đáng khám phá của đậu cô ve

10 lợi ích sức khỏe đáng khám phá của đậu cô ve
2024-05-17 14:42:00

Đậu cô ve hay đậu que là một loại thực phẩm bổ dưỡng và ngon miệng với nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy thêm loại đậu này vào chế độ ăn uống đa dạng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Tập thể dục có lợi thế nào với làn da?

Tập thể dục có lợi thế nào với làn da?
2024-05-01 06:02:00

Tập thể dục có thể tác động đến tế bào da, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ... Tất cả các yếu tố đó sẽ mang lại cho bạn làn da trẻ trung hơn.

Bài tập cải thiện thị lực cho người bệnh quáng gà

Bài tập cải thiện thị lực cho người bệnh quáng gà
2024-04-30 10:47:00

Quáng gà còn được gọi là chứng mù đêm, khi thực hiện các bài tập sẽ giúp người bệnh tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, thích nghi và cải thiện tầm nhìn với điều kiện thiếu sáng.

3 công thức mặt nạ collagen tự làm tại nhà

3 công thức mặt nạ collagen tự làm tại nhà
2024-04-29 10:46:00

Không cần đầu tư quá nhiều chi phí, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ collagen với các thành phần tự nhiên tại nhà để chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa...

Bài tập hỗ trợ trị tăng động giảm chú ý

Bài tập hỗ trợ trị tăng động giảm chú ý
2024-04-29 06:02:00

Tăng động giảm chú ý là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến khả năng tập trung chú ý và kiểm soát hành vi. Những bài tập luyện cho người bệnh tập trung khắc phục và...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long