Cập nhật:  GMT+7

Bóng đá Phú Thọ trên đường tiến lên chuyên nghiệp

Các VĐV U11 của lớp năng khiếu bóng đá Trung tâm đào tạo, huấn luyện TDTT tỉnh nỗ lực luyện tập.

PTĐT - Thời gian qua, thể thao thành tích cao tỉnh ta đã có những bước chuyển biến tích cực. Thay vì việc đầu tư dàn trải vào nhiều bộ môn như trước đây, ngành TDTT tỉnh tập trung chuyên sâu vào 8 bộ môn mũi nhọn, trong đó bóng đá được chọn là môn thể thao đột phá, tạo tiền đề thúc đẩy các môn thể thao khác cùng phát triển.

Từng bước trở lại bóng đá chuyên nghiệp

Trong quá khứ, đã có thời điểm người dân Phú Thọ được hòa mình cùng với bóng đá đỉnh cao. Đó là thập niên 80 của thế kỷ trước, đội bóng Công an Vĩnh Phú (về sau là Công nghiệp Việt Trì) thi đấu ở giải bóng đá A1 toàn quốc - hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam lúc bấy giờ. Tới mùa giải 1989, đội Công nghiệp Việt Trì phải xuống hạng khi chỉ giành 2 điểm sau 10 trận đấu ở bảng C. Ngoài ra, người hâm mộ vẫn tự hào khi nhắc đến đội tuyển U13 Phú Thọ đã từng giành chức Vô địch toàn quốc vào năm 2001. Đến năm 2008, vì nhiều lý do, 2 lứa U13 và U15 đã dừng đào tạo. Đó là lúc bóng đá trẻ của tỉnh ít được mọi người quan tâm. Đến nay, dù vẫn rất yêu bóng đá nhưng không mấy người hâm mộ Đất Tổ hy vọng về một ngày được tận mắt chứng kiến các đội bóng đá mang màu cờ sắc áo của địa phương thi đấu tại các giải đấu chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, những năm gần đây, điều kiện kinh tế của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, mang đến những cơ hội để đầu tư vào ngành Thể thao, trong đó đặt biệt là môn bóng đá. Mọi thứ bắt đầu thay đổi từ tháng 4/2019 khi UBND tỉnh quyết định sửa chữa, nâng cấp SVĐ Việt Trì để phục vụ nhu cầu thể thao của nhân dân và đăng cai các trận thi đấu bóng đá lớn trên cả nước và quốc tế. Chỉ sau 2 tháng, SVĐ Việt Trì đã khoác lên diện mạo mới với mặt cỏ lá kim Bermuda hiện đại (loại cỏ đang được sử dụng ở những SVĐ lớn như: Hàng Đẫy, Mỹ Đình). Bên cạnh đó, một số hạng mục cảnh quan bên ngoài SVĐ như: Sân tập, khu vực ghế ngồi các khán đài, khu vệ sinh cho khán giả... cũng đã được đầu tư, nâng cấp đạt tiêu chuẩn, quy định của FIFA, AFC. Hoàn tất việc nâng cấp sân Việt Trì cũng là lúc Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chọn Phú Thọ là nơi tổ chức trận giao hữu quốc tế giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar để chuẩn bị cho Sea Games 30. Nhìn lại thời khắc hơn 17 nghìn người hâm mộ ngồi kín SVĐ Việt Trì cổ vũ các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu dưới trời mưa lớn mới thấy hết được tình yêu của người dân Đất Tổ dành cho môn thể thao vua lớn nhường nào. Và với họ, trận đấu này sẽ là tiền đề, động lực mạnh mẽ để bóng đá tỉnh nhà trở lại với con đường chuyên nghiệp.

Sau trận giao hữu, tỉnh Phú Thọ đã có một SVĐ khang trang, hiện đại và có đông đảo người dân yêu bóng đá cuồng nhiệt được cả nước biết đến. Chính vì vậy, vào ngày 11/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đã đồng ý cho Công ty TNHH Tuấn Tú phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành lập CLB bóng đá Tuấn Tú Phú Thọ theo Công văn Số: 4624/UBND-KGVX để tham gia thi đấu từ giải hạng Ba trong năm 2019. Mới đây, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã thông báo chính thức Điều lệ Giải bóng đá hạng Ba Quốc gia năm 2019, trong đó Phú Thọ và thành phố Hồ Chí Minh được chọn làm chủ nhà của 2 bảng đấu A và B, diễn ra từ ngày 11 đến 21/11/2019. Theo kế hoạch, các đội bóng sẽ chia làm 2 bảng, chủ nhà Phú Thọ nằm ở bảng A cùng Bắc Ninh, Đào Hà Vĩnh Phúc, Luxury Hạ Long, PVF, Trẻ Viettel; bảng B có 4 đội gồm: Bến Tre, Đồng Nai, Phù Đổng Hà Nội và chủ nhà Trẻ thành phố Hồ Chí Minh. Bảng A diễn ra tại SVĐ thành phố Việt Trì; bảng B tổ chức ở Trung tâm thể thao Thành Long, thành phố Hồ Chí Minh, các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, tính điểm xếp hạng, chọn ra 2 đội xếp Nhất, Nhì mỗi bảng giành quyền lên chơi ở Giải hạng Nhì Quốc gia năm 2020.

SVĐ thành phố Việt Trì, nơi diễn ra bảng A - Giải bóng đá hạng Ba Quốc gia năm 2019.

Quan tâm, đầu tư cho bóng đá trẻ

Với việc giành quyền đăng cai bảng A - Giải bóng đá hạng Ba Quốc gia năm 2019, Phú Thọ đã chính thức có mặt trên bản đồ bóng đá Việt Nam cùng với các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, để đi lên chuyên nghiệp thực sự thì không thể thiếu hệ thống đào tạo bóng đá trẻ. Quy chế của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã khẳng định, các đội bóng muốn tham gia các giải đấu chuyên nghiệp phải có hệ thống đào tạo trẻ, tham dự các giải U11, 13,15… trên toàn quốc.

Bước đi đầu tiên trên con đường tiến lên bóng đá chuyên nghiệp của Phú Thọ là việc Trung tâm đào tạo- huấn luyện TDTT tỉnh chính thức tuyển sinh 2 lớp năng khiếu bóng đá U11 và U13 nhằm tìm kiếm tài năng bóng đá trẻ toàn tỉnh, góp phần tìm kiếm, bổ sung lực lượng VĐV trẻ, tham gia thi đấu các giải U trên toàn quốc. Ông Nguyễn Trọng Hữu - Giám đốc Trung tâm đào tạo, huấn luyện TDTT tỉnh chia sẻ: “Theo đề án được phê duyệt, chúng tôi đang tuyển sinh đào tạo bóng đá trẻ cho 2 lứa cầu thủ là U11 (32 học viên) và U13 (28 học viên) trên toàn tỉnh. Các học viên sau khi trúng tuyển sẽ được Trung tâm chi trả toàn bộ chi phí theo nguồn kinh phí phát triển bóng đá trẻ của tỉnh. Tại đây, các học viên sẽ được chăm sóc đầy đủ về dinh dưỡng, y tế để phát triển thể chất toàn diện, được học văn hóa, hưởng chế độ lương thưởng theo đúng quy định và được tập luyện, chơi bóng hằng ngày để phát triển thành cầu thủ chuyên nghiệp...”.

Bên cạnh chiêu sinh để phục vụ cho việc thi đấu các giải trẻ trên cả nước, Trung tâm đào tạo, huấn luyện TDTT tỉnh quyết định giữ lại lứa U11 hiện tại để chuẩn bị cho lứa U13 và các lứa U lớn hơn nữa, làm nền tảng cung cấp nguồn cầu thủ cho CLB bóng đá Phú Thọ. Đây thật sự là niềm vui của những người thầy tâm huyết với bóng đá tỉnh nhà trong nhiều năm qua. Anh Tạ Đức Dũng- HLV môn bóng đá của Trung tâm chia sẻ: “Hơn 10 năm trực tiếp làm công tác huấn luyện bóng đá, tôi thấy chúng ta có nhiều VĐV rất tài năng, song vì không có đầu ra nên phần lớn sau khi đào tạo ở U11, các em được trả về địa phương. Một vài trường hợp có năng khiếu và kỹ thuật vượt trội đều được các Trung tâm đào tạo bóng đá và các địa phương trên cả nước nhận lên để tiếp tục đào tạo, tiêu biểu như các em: Hà Đức Chinh (CLB SHB Đà Nẵng); Nguyễn Xuân Kiên (CLB Thừa Thiên Huế); Phan Văn Đức (Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel); Phan Thành Đạt (Công an nhân dân). Đây là những minh chứng khẳng định ngành Thể thao tỉnh hoàn toàn có đủ khả năng phát hiện, đào tạo nên những VĐV tài năng cho bóng đá tỉnh nhà. Chúng ta đã chính thức có đội tuyển bóng đá chuyên nghiệp thi đấu ở giải hạng Ba Quốc gia trong tháng 11, tôi và các thầy trong bộ môn rất cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chọn bóng đá làm môn thể thao đột phá. Tôi sẽ cố gắng cống hiến bằng tất cả khả năng của mình để đào tạo những VĐV tốt cho đội tuyển sau này”.

Xác định công tác đào tạo bóng đá trẻ là nền tảng để thực hiện chủ chương làm bóng đá chuyên nghiệp của tỉnh và cung cấp lực lượng VĐV cho bóng đá Phú Thọ trong tương lai, UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công ty TNHH Tuấn Tú Phú Thọ phối hợp với tập đoàn T&T Hà Nội để mở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ngay trên chính quê hương Đất Tổ. Ông Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Để làm bóng đá chuyên nghiệp rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, do đó, ngành sẽ tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp đồng hành cùng bóng đá Phú Thọ trong thời gian tới. Hiện tại, các đơn vị đang liên kết để xây dựng đề án “Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở tỉnh”, trong đó phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập, nơi ăn, chỗ ở… cho các VĐV trúng tuyển. Khi Trung tâm ra đời sẽ hình thành một hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ chuyên nghiệp, tài năng, có đạo đức, có văn hóa cho bóng đá Phú Thọ. Đây sẽ là tiền đề, động lực mạnh mẽ để Phú Thọ làm bóng đá một cách chuyên nghiệp và bài bản, góp phần hiện thực hóa mong muốn được tận mắt chứng kiến đội nhà thi đấu ở giải đấu danh giá nhất cả nước V-League” trong tương lai.

Quốc Đại


Quốc Đại

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Sôi nổi phong trào TDTT ở thành phố Việt Trì

Sôi nổi phong trào TDTT ở thành phố Việt Trì
2019-10-28 07:48:19

PTĐT - Những năm gần đây, các hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố Việt Trì quan tâm, chỉ đạo triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, thu...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long